ความรู้รอบตัว

    ความรู้รอบตัวทั่วไป เกร็ดความรู้ต่างๆ บทความดีๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของคนสำคัญของประวัติศาสตร์โลก สิ่งมหัศจรรย์ของโลก และวันสำคัญที่น่าสนใจ สาระน่ารู้มากมายรวมอยู่ที่นี่แล้ว - DMC รอบรู้

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ความรู้รอบตัว

  ปักหมุดจุดหมาย ของประเทศสิงคโปร์ - ผู้อ่าน 18275
ปักหมุดจุดหมาย ของประเทศสิงคโปร์ ปักหมุดจุดหมาย เกาะเล็กๆ แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่นักเดินทางทั่วโลกอยากมาเยือน เพราะสิงคโปร์พัฒนาด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นรายได้หลักทางหนึ่งของประเทศ สถานที่สำคัญสำหรับการไปปักหมุดจุดหมายในสิงคโปร์มีทั้งแหล่งบันเทิงอันทันสมัยซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศ พิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าความเป็นมาของชาติบ้างเมือง รวมถึงสถานที่ศึกษาธรรมชาติด้วย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวสิงคโปร์ ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18294
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวสิงคโปร์  ตอนที่ 2 การแสดงดนตรี ผู้คนแต่ละเชื้อชาติที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินสิงคโปร์มีเครื่องดนตรีประจำชาติเป็นของตน อาทิ วีนา (Veena) ของชาวอินเดีย กู่เจิงของชาวจีน แต่ดนตรีได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศสิงคโปร์และได้รับจากนานาประเทศ คือ การบรรเลงเพลงของวงออร์เคสตราจีนแห่งสิงคโปร์ (Singapore Chinese Orchestra.) ซึ่งเป็นวงที่รวมเครื่องดนตรีสากลไว้ด้วยกันนับ 30 ชนิด เช่น ขลุ่ยผิว พิณจีนโบราณชนิดต่างๆ ขิมจีน เป็นต้น อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวสิงคโปร์ - ผู้อ่าน 18293
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวสิงคโปร์ เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวสิงคโปร์ ผู้คนบนแผ่นดินสิงคโปร์ สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีประชากรหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งจีน มาเลย์และอินเดีย วัฒนธรรมของสิงคโปร์จึงมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ศาสนา หรือประเพณี แต่ทั้งหมดก็อยู่รวมกันภายใต้คำกัดความเดียวกันว่าเป็น “ชาวสิงคโปร์” อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปกบ้านครองเมือง และ ทำมาค้าขาย ของประเทศสิงคโปร์ - ผู้อ่าน 18274
ปกบ้านครองเมือง และ ทำมาค้าขาย  ของประเทศสิงคโปร์ ปกบ้านครองเมือง สิงคโปร์แยกตัวออกจากสหพันธ์มาเลเซีย มาเป็นสาธารณรัฐสิงคโปร์เมื่อปี พ.ศ. 2508 รูปแบบการปกครองคือประชาธิปไตยแบบรัฐสภา โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุข มีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล และมีรัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสูงสุด อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำเลที่ตั้ง ประเทศสิงคโปร์ - ผู้อ่าน 18290
ทำเลที่ตั้ง  ประเทศสิงคโปร์ ทำเลที่ตั้ง ประเทศสิงคโปร์ เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก ตั้งอยู่ระหว่างละติจูด 1 องศาเหนือ และลองจิจูดที่ 103 องศาตะวันออก ประกอบด้วยเกาะขนาดใหญ่เล็ก จำนวน 63 เกาะ โดยเกาะสิงคโปร์เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด รองลงมาได้แก่ เกาะจูร่ง เกาะพูเลาเตกง เกาะพูเลาอูบิน และเกาะเซนโตซ่า อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  สิงคโปร์หนึ่งในประชาคมอาเซียน - ผู้อ่าน 18279
สิงคโปร์หนึ่งในประชาคมอาเซียน เรา คือ อาเซียนสิงคโปร์ สิงคโปร์ก้าวหน้า ( Singapore Onward คือคำขวัญประจำประเทศสิงคโปร์ ประเทศเล็กๆ ในภูมิภาคอาเซียนที่ทรงอิทธิพลด้านเศรษฐกิจของโลก ไม่เพียงเป็นศูนย์กลางการเงินและการค้าที่สำคัญ หากยังเป็นประเทศที่คุณภาพชีวิตของประชากรดีติดอันดับต้นๆ ของเอเชีย นับตั้งแต่มีการค้นพบเมืองท่าเล็กๆ แห่งนี้ ประเทศสิงคโปร์ก็พัฒนาจนเติบโตทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นประเทศผู้นำที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  นามนี้สำคัญไฉน ประเทศเวียดนาม - ผู้อ่าน 18276
นามนี้สำคัญไฉน  ประเทศเวียดนาม โฮจิมินห์ (Ho Chi Minh) นักปฏิวัติชาวเวียดนาม ซึ่งภายหลังได้ดำรงตำแหน่งนายรัฐมนตรีและประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม (เวียดนามเหนือ) อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปักหมุดจุดหมาย ประเทศเวียดนาม - ผู้อ่าน 18263
ปักหมุดจุดหมาย  ประเทศเวียดนาม ปักหมุดจุดหมาย เวียดนามมีสถานที่ที่ควรค่าแก่การแวะไปเยี่ยมชมมากมายหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ สถานที่สำคัญทางศาสนา หรือสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันสวยงาม รวมถึงการเที่ยวชมวิถีชีวิตของผู้คนตามพื้นที่ต่างๆ เช่น กลุ่มชาติพันธุ์หลากหลายบนภูเขาสูงทางตอนเหนือชาวประมงตามเมืองริมชายฝั่งทะเล เป็นต้น อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เอลนีโญ "นาซา" เตือนเอเชียอาจเผชิญ "เอลนีโญ" รุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ - ผู้อ่าน 18271
เอลนีโญ นายบิล แพตเซิร์ต ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศ ประจำสำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (นาซา) ได้ออกมาเตือนประชาชนในภูมิภาคเอเชียว่า ประชาชนทั่วพื้นที่เอเชียควรเตรียมรับมือกับการกลับมาของปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" ที่อาจเกิดขึ้นภายในปีนี้ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวเวียดนาม ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18315
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวเวียดนาม  ตอนที่ 2 เทศกาล เทศกาลตรุษเวียดนาม หรือเต็ดเหงียนด๋าน (Tet Nguyen Dan) นิยมเรียกกันสั้นๆว่า เต๊ด เทศกาลสี้จะเริ่มต้นขึ้น 1 สัปดาห์ก่อนถึงวันขึ้นปีใหม่ตามจันทรคติ คือระหว่างปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เป็นการเฉลิมฉลองและประเพณีที่สำคัญในเทศกาลนี้ ได้แก่ การเซ่นไหว้บรรพบุรุษ การไปเยี่ยมเยียนและขอพรจากผู้ใหญ่ การแจกเงินใส่ซองสีแดง จึงถือว่าเป็นเทศกาลสำคัญที่สมาชิกในครอบครัวจะอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากัน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวเวียดนาม - ผู้อ่าน 18308
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวเวียดนาม เป็น อยู่ คือ วิถีชาวเวียดนาม ผู้คนบนแผ่นดินเวียดนาม ประเทศเวียดนามประกอบด้วยชนหลายเชื้อชาติรวม 54 กลุ่ม มีวิวัฒนาการมาจากการผสมผสานของเผ่าพันธุ์ต่างๆ จากการรุกรานของจีน จึงทำให้เกิดการอพยพย้ายถิ่นของชนกลุ่มน้อยเผ่าต่างๆจากเหนือลงสู่ใต้ ซึ่งในบรรดาชนกลุ่มน้อยเหล่านี้ แต่ละชนเผ่าต่างก็มีวัฒนธรรมประเพณีเป็นของตนเอง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำมาค้าขาย ประเทศเวียดนาม - ผู้อ่าน 18279
ทำมาค้าขาย  ประเทศเวียดนาม ทำมาค้าขาย เวียดนามเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจที่น่าจับตามองประเทศหนึ่ง ชาวต่างชาติจำนวนมาก รวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนด้วนกันจึงให้ความสนใจและความมั่นใจที่จะเข้าไปลงทุนในเวียดนาม ทั้งด้านอุตสาหกรรมทอผ้า เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ทำให้เวียดนามกลายเป็นประเทศที่เป็นฐานการผลิตที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปกบ้านครองเมือง ประเทศเวียดนาม - ผู้อ่าน 18276
ปกบ้านครองเมือง  ประเทศเวียดนาม ปกบ้านครองเมือง โฮจิมินห์ ผู้นำพรรคมิวนิสต์ ได้ประกาศเอกราชจากการเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสในวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2488 แต่ฝรั่งเศสไม่ยอมรับเอกราชของเวียดนาม จนนำไปสู่สงคราม และในที่สุดฝรั่งเศสตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในปี พ.ศ. 2497 จึงมีการทำสนธิสัญญายอมรับเอกราชของเวียดนาม อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำเลที่ตั้ง ประเทศเวียดนาม - ผู้อ่าน 18436
ทำเลที่ตั้ง  ประเทศเวียดนาม ทำเลที่ตั้ง ประเทศเวียดนาม ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของคาบสมุทรอินโดจีน ติดกับทะเลจีนใต้ ระหว่างละติจูด 8 – 23 องศา 30 ลิปดาเหนือ ละระหว่างลองจิจูด 102 – 108 องศา 25 ลิปดาตะวันออก นอกจากนี้ยังมีหมู่เกาะและเกาะต่างๆ อีกนับพันเกาะเรียงรายตั้งแต่อ่าวตังเกี๋ยไปจนถึงอ่าวไทย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เวียดนามหนึ่งในประชาคมอาเซียน - ผู้อ่าน 18285
เวียดนามหนึ่งในประชาคมอาเซียน เราคืออาเซียน เวียดนาม “เอกราช อิสรภาพ ความสุข” คือ คำขวัญประจำชาติเวียดนามประเทศที่มีบทบาทสำคัญและเป็นตลาดใหม่ในภูมิภาคอินโดจีน การบริโภคในประเทศขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีศักยภาพการผลิตสูง แรงงานในประเทศมีคุณภาพและค่าจ้างแรงงานยังคงต่ำ ทั้งนี้เวียดนามตั้งเป้าหมายเป็นประเทศอุตสาหกรรมภายในปี พ.ศ. 2563 อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  สมุดไทย ใบลาน งานศาสน์งามศิลป์ - ผู้อ่าน 18272
สมุดไทย ใบลาน งานศาสน์งามศิลป์ เมื่อครั้งที่อุตสาหกรรมผลิตกระดาษยังไม่เจริญแพร่หลาย ผู้คนสมัยโบราณได้ใช้การเขียน บันทึกลงบนวัสดุต่าง ๆ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นจารึกบนแผ่นศิลา เปลือกไม้หรือภาชนะดินเผา แม้วัสดุดังกล่าวจะคงทนถาวร แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องน้ำหนักของวัสดุ ขนาดเนื้อที่ และความยากในการจารจารึก... อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปักหมุดจุดหมาย ประเทศพม่า - ผู้อ่าน 18272
ปักหมุดจุดหมาย  ประเทศพม่า ปักหมุดจุดหมาย ชาวพม่านับเป็นชนชาติที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาแรงกล้าชาติหนึ่งของโลก เป็นผลให้มีศาสนสถานอันเป็นที่เคารพสักการะของทั้งชาวพม่าแชะชาวพุทธจากชาติอื่นตั้งอยู่ทั่วทั้งประเทศ นอกจากนั้นดินแดงพม่ายังมีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญซึ่งมีอยู่มากมายจึงหนีไม่พ้นสถานที่สำคัญทางศาสนา แหล่งโบราณคดี และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวพม่า ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18408
เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวพม่า  ตอนที่ 2 วัฒนธรรมและประเพณี พม่าปิดประเทศมายาวนาน คนพม่าจึงดำรงชีวิตด้วยการพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น นอกจากนั้น ชาวพม่าส่วนใหญ่ยังมีค่านิยมเรื่องความเป็นมงคล และมีศรัทธามั่นในพุทธศาสนา งานประเพณีของพม่าจึงเกี่ยวโยงกับพุทธศาสนาและธรรมชาติอย่างไม่อาจเลี่ยง โดยประเพณีสำคัญๆ ของพม่าส่วนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งในประเพณีสิบสองเดือน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวพม่า - ผู้อ่าน 18294
เป็น  อยู่  คือ... วิถีชาวพม่า ประชากร พม่าเป็นประเทศที่รวมกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ไว้มากถึง 135 กลุ่ม ประกอบด้วยเชื้อชาติหลักซึ่งมีจำนวนประชากรค่อนข้างมากและมีความเป็นมาทางชาติพันธุ์เด่นชัด 8 กลุ่ม ได้แก่ พม่า ไทใหญ่ กะเหรี่ยง ยะไข่ จีน มอญ อินเดีย กะฉิ่น แต่ละกลุ่มมีเอกลักษณ์ด้านภาษาและวัฒนธรรมแตกต่างกันไป อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำมาค้าขาย ประเทศเมียนมาร์ - ผู้อ่าน 18284
ทำมาค้าขาย  ประเทศเมียนมาร์ ทำมาค้าขาย พม่าได้เปรียบในเชิงเศรษฐกิจตรงที่เป็นประเทศขนาดใหญ่ อุดมด้วยทรัพยากรธรรมชาติ มีพรมแดงติดแหล่งค้าขายสำคัญคืออินเดียและจีน และยังมีท่าเรือทั้งทางฝั่งมหาสมุทรอินเดีย (อ่าวเบงกอล) และฝั่งทะเลอันดามัน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปกบ้านครองเมือง ประเทศเมียนมาร์ - ผู้อ่าน 18289
ปกบ้านครองเมือง  ประเทศเมียนมาร์ ปกบ้านครองเมือง ประวัติศาสตร์ พม่ามีประวัติศาสตร์ทางการเมืองโดดเด่นจนนานาประเทศจับตามองลักษณะการปกครองแบ่งได้เป็น 3 สมัย คือ สมัยราชวงศ์ สมัยอาณานิคม และสมัยเอกราช สมัยราชวงศ์ เป็นช่วงเวลาที่ดินแดนพม่ายังแบ่งการปกครองเป็นอาณาจักรแต่ละอาณาจักรปกครองด้วยระบอบกษัตริย์ มี 3 ราชวงศ์ ราชวงศ์พุกาม ราชวงศ์ตองอู และราชวงศ์คองบอง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำเลที่ตั้ง ประเทศเมียนมาร์ - ผู้อ่าน 18300
ทำเลที่ตั้ง  ประเทศเมียนมาร์ ทำเลที่ตั้ง พม่าตั้งอยู่ระหว่างละติจูง 9 องศา 32 ลิปดาเหนือ กับ 28 องศา 31 ลิปดาเหนือ และระหว่างลองจิจูด 92 องศา 10 ลิปดาตะวันออก กับ 101 องศา 11 ลิปดาตะวันออก อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เมียนมาร์หนึ่งในประชาคมอาเซียน - ผู้อ่าน 18285
เมียนมาร์หนึ่งในประชาคมอาเซียน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อประเทศพม่า เป็นประเทศในกลุ่มอาเซียนที่มีพรมแดนติดกับประเทศมากที่สุด อย่างก็ตาม เรารู้จักพม่าเพียงว่าเป็นประเทศคู่สงครามมาแต่โบราณ แบะปัจจุบันก็มักคุ้มกับชาวพม่าในฐานะแรงงานข้ามชาติเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งนับเป็นการรู้จักเพียงผิงเผิน และทำให้มองข้ามแง่มุมน่าสนใจอีกหลายแง่มุมไป แท้จริงแล้วพม่าเป็นประเทศที่มีทรัพยากร ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ รุ่มรวยศิลปวัฒนธรรมทางพุทธศาสนา และวัฒนธรรมประเพณีขิงกลุ่มชนหลากหลาย ส่วนประชาชนชาวพม่าก็ยึดมั่นและศรัทธาในพระพุทธศาสนามากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  นามนี้สำคัญไฉน ประเทศกัมพูชา - ผู้อ่าน 18269
นามนี้สำคัญไฉน  ประเทศกัมพูชา นามนี้สำคัญไฉน พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์พระองค์ปัจจุบันแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ กับสมเด็จพระราชินีนโรดม มุนีนาถ สีหนุ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปักหมุดจุดหมาย ประเทศกัมพูชา - ผู้อ่าน 18281
ปักหมุดจุดหมาย  ประเทศกัมพูชา ปักหมุดจุดหมาย กัมพูชามีรายได้หลักเข้าประเทศจากแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งโดดเด่นในด้านศิลปะและวัฒนธรรม เรามาจักรู้สถานที่สำคัญของกัมพูชากัน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม