ความรู้รอบตัว

    ความรู้รอบตัวทั่วไป เกร็ดความรู้ต่างๆ บทความดีๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของคนสำคัญของประวัติศาสตร์โลก สิ่งมหัศจรรย์ของโลก และวันสำคัญที่น่าสนใจ สาระน่ารู้มากมายรวมอยู่ที่นี่แล้ว - DMC รอบรู้

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ความรู้รอบตัว

  เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวเขมร ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18289
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวเขมร ตอนที่ 2 ศาสนา ศาสนาประจำชาติของกัมพูชาคือศาสนาพุทธ ซึ่งมีผู้สันนิษฐานว่าเปลี่ยนจากศาสนาพราหมณ์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวอินเดีย ชาวกัมพูชานับถือศาสนาพุทธร้อยละ 95 ศาสนาอิสลามร้อยละ 3 ศาสนาคริสต์ร้อยละ 1.7 ศาสนาพราหมณ์ – ฮินดูร้อยละ 0.3 อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวเขมร - ผู้อ่าน 18269
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวเขมร เป็น อยู่ คือ.... วิถีชาวเขมร ในอดีตนั้นชนชาติที่อาศัยอยู่ในดินแดนนี้คือขอม ต่อมาเรียกว่าเขมรจนเป็นกัมพูชาเช่นปัจจุบัน ประชากรที่อาศัยในกัมพูชาส่วนมากเป็นชาวกัมพูชาร้อยละ 96 นอกจากนั้นเป็นชาวเวียดนาม จีน และอื่นๆ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำมาค้าขาย ของประเทศกัมพูชา - ผู้อ่าน 18271
ทำมาค้าขาย  ของประเทศกัมพูชา ทำมาค้าขาย กัมพูชาเป็นเมืองเกษตรกรรม ประชากรราวร้อยละ 85 ประกอบอาชีพเกษตรกรและอาศัยอยู่ในชนบท อาชีพหลักชาวของชาวกัมพูชาคือเกษตรกร ประมาณร้อยละ 70 อยู่ในภาคบริการประมาณร้อยละ 17 เป็นลูกจ้างโรงงานประมาณร้อยละ 8 และแรงงานก่อสร้างประมาณร้อยละ 5 ประชากรส่วนใหญ่รายได้ไม้สูงนัก อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปกบ้านครองเมือง ของประเทศกัมพูชา - ผู้อ่าน 18271
ปกบ้านครองเมือง  ของประเทศกัมพูชา ปกบ้านครองเมือง กัมพูชาเคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศฝรั่งเศส ก่อนได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2496 แต่หลังจากได้รับเอกราชมาแล้วก็เกิดความแตกแยกภายในประเทศระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์กับฝ่ายประชาธิปไตยอยู่นานนับสิบปีกว่าความขัดแย้งจะยุติลง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  Google Glass คืออะไรทำอะไรได้บ้าง - ผู้อ่าน 18322
Google Glass คืออะไรทำอะไรได้บ้าง Google Glass คืออะไรทำอะไรได้บ้าง Google Glass ทำงานอย่างไร ข้อมูล ตัวเครื่อง Google Glass 6 เรื่องน่ารู้ Google Glass อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำเลที่ตั้ง ของประเทศกัมพูชา - ผู้อ่าน 18283
ทำเลที่ตั้ง ของประเทศกัมพูชา ทำเลที่ตั้ง ประเทศกัมพูชา ตั้งอยู่ที่ละติจูด 13 องศาเหนือ ลองจิจูด 105 องศา ตะวันออก มีภูมิประเทศคล้ายชามอ่าง คือตรงกลางเป็นแอ่งทะเลสาบและลุ่มแม่น้ำโขง มีภูเขาล้อมอยู่ 3 ด้าน แต่ด้านตะวันออกเฉียงใต้ของกัมพูชาเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  กัมพูชาหนึ่งในประชาคมอาเซียน - ผู้อ่าน 18285
กัมพูชาหนึ่งในประชาคมอาเซียน เราคืออาเซียน กัมพูชา ราชอาณาจักรกัมพูชา “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” คือคำขวัญของประเทศกัมพูชา แสดงถึง 3 สถาบันที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์เช่นเดียวกัน กัมพูชาเป็นแหล่งอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของอาณาจักรขอมโบราณ ปัจจุบันโบราณสถานที่หลงเหลืออยู่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก และได้รับการยกย่องให้เป็นแหล่งมรดกโลก อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปักหมุดจุดหมาย และนามนี้สำคัญไฉน ของประเทศลาว - ผู้อ่าน 18288
ปักหมุดจุดหมาย  และนามนี้สำคัญไฉน  ของประเทศลาว ปักหมุดจุดหมาย พระธาตุหลวง หรือเจดีย์โลกะจุฬามณี เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติลาว ตั้งอยู่ใจกลางนครเวียงจันทน์ พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชทรงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2109 มีลักษณะคล้ายป้อมปราการ องค์พระธาตุสูง 45 เมตร ลักษณะคล้ายดอกบัวตูม มีพระธาตุเล็กอยู่บนฐานพระธาตุใหญ่ทั้งสี่ด้านรวม 30 องค์ และปรากฏสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธศาสนาอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแกะสลักพญานาค หรือพระพุทธรูปปิดทองลายกลีบบัวประดับอยู่บนฐานปัทม์ และมีอนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชประดิษฐานอยู่ตรงประตูทางเข้าใหญ่ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวลาว ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18278
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวลาว  ตอนที่  2 ศิลปะการแสดง ฟ้อนดวงจำปา เป็นการแสดงฟ้อนต้อนรับแขกต่างบ้านต่างเมือง มีลีลาการฟ้อนที่อ่อนช้อยและมีเสน่ห์ นิยมนำดอกจำปาซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติมาร้อยเป็นพวงเพื่อใช้ในการแสดงด้วย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำมาค้าขาย และเป็น อยู่ คือ...วิถีชาวลาว - ผู้อ่าน 18310
ทำมาค้าขาย และเป็น อยู่ คือ...วิถีชาวลาว ทำมาค้าขาย อาชีพหลักของชาวลาวคือ เกษตรกร รวมถึงประมงและป้าไม้ รองลงมาคือ งามบริการละงานอุตสาหกรรม ตามลำดับ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปกบ้านครองเมือง ของประเทศลาว - ผู้อ่าน 18332
ปกบ้านครองเมือง  ของประเทศลาว ปกบ้านครองเมือง เรื่องเล่าแต่เก่าก่อน ประเทศลาวในปัจจุบันมีรากฐานมาจากอาณาจักรล้านช้างในอดีต ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยพระเจ้าฟ้างุ่มในช่วงพุทธศตวรรษที่ 19 เมื่อครั้งที่อาณาจักรล้านช้างมีความเจริญสูงสุดสามารถแผ่อิทธิพลเข้าไปถึงบริเวณซึ่งเป็นประเทศกัมพูชา ไทย และลาวปัจจุบัน หลังจากอาณาล้านช้างเริ่มเสื่อมอำนาจ ได้แตกออกเป็น 3 ราชอาณาจักร คือ หลวงพระบาง เวียงจันทน์ และจำปาศักดิ์ (จำปาสัก) ปี พ.ศ. 2321 จึงตกเป็นเมืองขึ้นของอาณาจักรสยาม จนกระทั่งปี พ.ศ. 2436 ฝรั่งเศสใช้สนธิสัญญาไม่เป็นธรรมบีบบังคับให้สยามยกดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงทั้งหมดให้แก่ตน ลาวจึงแตกเป็นรัฐในอารักขาของฝรั่งเศส โดยฝรั่งเศสรวมราชอาณาจักรทั้งสามเข้าเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งคือลาวในปัจจุบัน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำเลที่ตั้ง ของประเทศลาว - ผู้อ่าน 18347
ทำเลที่ตั้ง  ของประเทศลาว ทำเลที่ตั้ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นประเทศเพื่อนบ้านถึง 5 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีอิทธิพลมากกว่า ทำให้ในหลายๆ เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ลาวต้องตกอยู่ในสถานะเป็น รัฐกันชน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เชียงตุง ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา - ผู้อ่าน 18285
เชียงตุง ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา เชียงตุง (Kyaing tong) เป็นจังหวัดหนึ่งในรัฐฉาน (Chan State) ของพม่า เชียงตุงมีประชากรหลากหลายชาติพันธุ์อาศัยอยู่ร่วมกัน ส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทขึนหรือไทเขิน มีไทใหญ่ และ พม่า เมืองเชียงตุง ได้รับสมญานามว่า เมืองร้อยวัด เพราะเป็นเมืองที่มีวัดจำนวนมาก แต่ละเอิ่งแต่ละหมู่บ้านก็มีวัดประจำอยู่มากมาย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ลาวหนึ่งในประชาคมอาเซียน - ผู้อ่าน 18319
ลาวหนึ่งในประชาคมอาเซียน เราคืออาเซียน ลาว “สันติภาพ เอกราช ประชาธิปไตย เอกภาพ วัฒนาถาวร” คือคำขวัญประจำชาติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับไทยทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ เชื้อชาติ ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม ประกอบด้วยชนหลายเผ่า ซึ่งมีความแตกต่างกันในเรื่องภาษาและวัฒนธรรม แต่ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปักหมุดจุดหมาย ของประเทศไทย - ผู้อ่าน 18277
ปักหมุดจุดหมาย  ของประเทศไทย ปักหมุดจุดหมาย พระบรมมหาราชวัง เป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์สมัยรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งอยู่ที่แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนครกรุงเทพมหานคร เป็นที่ตั้งของปราสาทราชมณเฑียรทั้งสถาปัตยกรรมไทยและตะวันตก ตำหนักต่างๆ ปัจจุบันใช้เป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีสำคัญต่างๆ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  การละเล่น การแสดงและกีฬาของชาวไทย - ผู้อ่าน 18302
การละเล่น การแสดงและกีฬาของชาวไทย การละเล่น การละเล่นพื้นบ้านของไทย มีทั้งของเด็กซึ่งเป็นการละเล่นง่ายๆ ภายในบ้านการละเล่นสนุกนอกบ้าน โดยจะนำอุปกรณ์การเล่นสนุกนอกบ้าน โดยจะนำอุปกรณ์การเล่นมาจากวัสดุธรรมชาติ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ขนม ผลไม้ และ ดนตรีไทยของชาวไทย - ผู้อ่าน 18278
ขนม ผลไม้ และ ดนตรีไทยของชาวไทย ขนมไทย ขนมไทยดั้งเดิมมีส่วยผสมคือ แป้ง น้ำตาล กะทิ เท่านั้น ส่วนขนมที่ใช้ไข่เป็นส่วนประกอบ เช่น ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุนนั้น มารี กีมาร์ เดอ ปีนา (ท้าวทองกีบม้า) หญิงสาวชาวโปรตุเกสเป็นต้นตำรับ คนไทยมีความเชื่อเรื่องขนมไทย คือมักจะนำขนมมงคล 9 อย่างไปประกอบเครื่องคาวหวานในพิธีมงคล เพราะมีชื่อและความหมายที่เป็นสิริมงคล ได้แก่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น ทองเอก เม็ดขนุน จ่ามงกุฎ เสน่ห์จันทร์ และขนมถ้วยฟู อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ศิลปะการแสดง การแต่งกาย และอาหารของชาวไทย - ผู้อ่าน 18288
ศิลปะการแสดง การแต่งกาย และอาหารของชาวไทย ศิลปะการแสดง โขน เป็นศิลปะการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นศิลปะการเต้นเป็นเรื่อง ผู้แสดงตามสวมหัวโขน ยกเว้นตัวพระ ตัวนางและเทวดา อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  วัฒนธรรมและประเพณี ของชาวไทย - ผู้อ่าน 18586
วัฒนธรรมและประเพณี  ของชาวไทย วัฒนธรรมและประเพณี ศิลปกรรมไทยเป็นศิลปะที่มีความประณีตสวยงาม แสดงออกถึงความเป็นไทยที่มีความอ่อนโยน และสร้างสรรค์สืบต่อกันมาตั้งแต่อดีต จนได้ศิลปะประจำชาติที่มีลักษณะและรูปแบบเฉพาะ ส่วนใหญ่จะบอกเล่าเรื่องราว สิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่แบบไทยตั้งแต่ครั้งเก่าก่อน สะท้อนให้เห็นความเชื่อทางพระพุทธศาสนา สวยงามอ่อนช้อย และมีเรื่องราวกึ่งลึกกลับมหัศจรรย์ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ ... วิถีชาวไทย - ผู้อ่าน 18279
เป็น อยู่ คือ ... วิถีชาวไทย ศาสนา ประเทศไทยให้เสรีในการนับถือศาสนา คนไทยจึงเลยเลือกถือศาสนาต่างๆได้ตามความสมัครใจ ประชากรส่วนมากนับถือศาสนาพุทธ ซึ่งก็ได้นับถือสืบต่อการมาช้านาน จนกลายเป็นรากฐานของความเชื่อ วัฒนธรรม ประเพณี ส่วนใหญ่ และเป็นเอกลักษณ์ของชาติในปัจจุบัน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำมาค้าขาย ของประเทศไทย - ผู้อ่าน 18272
ทำมาค้าขาย  ของประเทศไทย อาชีพ ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไทย ประกอบอาชีพเกษตรกร ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนไทยมาช้านา อาชีพเกษตรกรมีความหมายรวมๆ ถึง อาชีพเพาะปลูก พืชสวน พืชไร่ ทำยาพารา เลี้ยงสัตว์ ทำประมง รองลงมาคืออาชีพด้านอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม นอกจากนี้เป็นการประกอบอาชีพอื่นๆ ได้แก่ อุตสาหกรรม บริการ รับราชการ รัฐวิสาหกิจ การเมือง แพทย์ ทนายความ ตลอดจนผู้ใช้ฝีมือแรงงาน ผู้ที่มีอาชีพทำนา เราเรียกว่า ชาวนา อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  จดจำ จรดจาร - ผู้อ่าน 18272
จดจำ จรดจาร บัณฑิตทางพระพุทธศาสนา หมายถึง บุคคลผู้ทรงความรู้ มีจิตใจที่งดงาม และมีการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง การเป็นบัณฑิตที่แท้ได้ต้องมีธรรมะเป็นพื้นฐาน โดยอาศัยแนวทางจากหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรมวินัยที่พระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนยึดถือปฏิบัติมาจนถึงปัจจุบัน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปกบ้านครองเมือง ของประเทศไทย - ผู้อ่าน 18273
ปกบ้านครองเมือง ของประเทศไทย ประเทศไทย หรือราชอาณาจักรไทย เป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์และความเป็นมาอันยาวนาน เริ่มตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์หรือยุคแรกเริ่ม ที่มีชุมชนมนุษย์ถือกำเนิดขึ้นในแผ่นดินลุ่มแม่น้ำแห่งนี้ รวมตัวก่อตั้งเป็นอาณาจักร สุโขทัย อยุธยา ธนบุรี ก่อกำเนิดวัฒนธรรมประเพณีต่างๆสืบต่อและพัฒนาผ่านกาลเวลาเรื่อยมาจนกระทั่งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1 ) ปฐมบรมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ขึ้นโดยย้ายเมืองหลวงเดิมที่อยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยามาอยู่ทางฝั่งตะวันออกแทน และพระราชทานนามว่า “กรุงเทพมหานคร” อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทรัพยากรธรรมชาติ และสัตว์ป่าในประเทศไทย - ผู้อ่าน 18306
ทรัพยากรธรรมชาติ และสัตว์ป่าในประเทศไทย ทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่หลากหลาย ตั้งแต่หาดทราย ชายฝั่งทะเล หมู่เกาะ ที่ราบลุ่ม จนถึงยอดเขาสูง จึงทำให้ประเทศเป็นประเทศที่มีทรัพยากรรมธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และหลากหลาย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำเลที่ตั้ง ของประเทศไทย - ผู้อ่าน 18434


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม