ความรู้รอบตัว

    ความรู้รอบตัวทั่วไป เกร็ดความรู้ต่างๆ บทความดีๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของคนสำคัญของประวัติศาสตร์โลก สิ่งมหัศจรรย์ของโลก และวันสำคัญที่น่าสนใจ สาระน่ารู้มากมายรวมอยู่ที่นี่แล้ว - DMC รอบรู้

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ความรู้รอบตัว

  ไทยหนึ่งในประชาคมอาเซียน - ผู้อ่าน 18302
ไทยหนึ่งในประชาคมอาเซียน เราคืออาเซียน ไทย ราชอาณาจักรไทย “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” คือสามสถาบันหลักที่เปรียบเสมือนเสาหลักและเป็นศูนย์รวมใจของไทย และหลอมรวมให้ชาติไทยเป็นชาติเอกราชและมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่งดงามสืบมาตราบปัจจุบันนี้ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  นามนี้สำคัญไฉน ของประเทศมาเลเซีย - ผู้อ่าน 18272
นามนี้สำคัญไฉน  ของประเทศมาเลเซีย นามนี้สำคัญไฉน มหาเฉร์ บิน โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของมาเลเซีย ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 – 2546 เป็นผู้ที่ทรงอิทธิพลของประเทศมาเลเซีย นำประเทศสู่การพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจด้วยโครงการ “วิสัยทัศน์ 2020 ” อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปักหมุดจุดหมาย ประเทศมาเลเซีย - ผู้อ่าน 18263
ปักหมุดจุดหมาย ประเทศมาเลเซีย ปักหมุดจุดหมาย มาเลเซียมี สถานที่ท่องเที่ยว ขึ้นชื่อหลายแห่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว แต่ละภูมิภาคของประเทศมีความโดดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยวแตกแต่กันไป เขตภาพกลาง บนคาบสมุทรมลายูเป็นที่ตั้งของกรุงกัวลาลัมเปอร์และเมืองปุตราจายา ซึ่งถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางการพัฒนาที่สำคัญของประเทศ จึงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ล้ำสมัยและมีชื่อเสียงติดอันดับโลกแห่งหนึ่ง ตึกเปโตรนาส อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เทศกาล อาหาร และการแต่งกาย ของประเทศมาเลเซีย - ผู้อ่าน 18302
เทศกาล  อาหาร  และการแต่งกาย ของประเทศมาเลเซีย ฮารีรายออิดิลฟิตรี้ จัดขึ้นหลังเดือนเราะมะฎอน (เดือนแห่งการถือศีลลอดมุสลิมทั่วโลก) โดยเริ่มตั้งแต่สิบวันสุดท้ายของเดือนเราะมะฎอน ในตอนเช้ามุสลิมในประเทศมาเลเซียจะเดินทางไปละหมาดร่วมกันที่มัสยิด จากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมกุโบร์หรือสุลานของบรรพบุรุษ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  วัฒนธรรม ประเพณี เกม และการละเล่นพื้นเมืองของประเทศมาเลเซีย - ผู้อ่าน 18356
วัฒนธรรม  ประเพณี  เกม และการละเล่นพื้นเมืองของประเทศมาเลเซีย วัฒนธรรมและประเพณี วัฒนธรรมของมาเลเซียรุ่งเรืองและเต็มไปด้วยสีสัน และได้รับการสืบสานมาอย่างยาวนาน ประเทศมาเลเซียมีการร่ายรำ การละเล่น และ เทศกาลงานประเพณีที่น่าสนใจมากมาย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  พูดจาภาษามลายูและรู้จักศาสนาของชาวมาเลเซีย - ผู้อ่าน 18279
พูดจาภาษามลายูและรู้จักศาสนาของชาวมาเลเซีย ภาษาราชการ คือ ภาษามลายู (หรือภาษามาเลย์) ส่วนภาษาอื่นๆที่ใช้ในการติดต่อได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาพื้นเมือง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ วิถีชีวิตชาวมาเลเซีย - ผู้อ่าน 18288
เป็น  อยู่  คือ  วิถีชีวิตชาวมาเลเซีย สังคมมาเลเซียมีลักษณ์เป็น พหุสังคม (Multiracial Society) ประกอบด้วยประชากรหลากหลายเชื้อชาติ ได้แก่ มาเลย์ จีน และอินเดียแต่ละเชื้อชาติมีความแตกต่างทางภาษา ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำมาค้าขายของประเทศมาเลเซีย - ผู้อ่าน 18280
ทำมาค้าขายของประเทศมาเลเซีย ประเทศมาเลเซีย ได้เปลี่ยนจากประเทศที่พึ่งพาการเหมืองแร่และการส่งออกสินค้าเกษตร เป็นประเทศที่มีรายได้หลักจากการผลิตสินค้าและบริการ โดยในปี พ.ศ. 2554 มาเลเซียได้รับจัดอันดับให้ประเทศที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงเป็นอันดับที่ 16 ของโลก อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  การปกครองเมืองของประเทศมาเลเซีย - ผู้อ่าน 18287
การปกครองเมืองของประเทศมาเลเซีย ประเทศมาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี พ.ศ 2500 เมื่อครั้งก่อตั้งประเทศใช้ชื่อประเทศว่า “สหพันธรัฐมลายู” เมื่อครั้งก่อตั้งประเทศใช้ชื่อประเทศว่า “สหพันธรัฐมลายู ” ต่อมาในปี พ.ศ. 2508 สิงคโปร์จึงได้แยกตัวออกไปเป็นประเทศสิงคโปร์ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ผีบ้านผีเรือน - ผู้อ่าน 18272
ผีบ้านผีเรือน ผีบ้านผีเรือนคืออะไร คุณรู้จัก"ผีบ้านผีเรือน"แค่ไหน? ผีบ้านผีเรือนเกิดแบบโอปปาติกะ สั่งสมบุญทุกครั้งอย่าลืมอุทิศบุญให้ผีบ้านผีเรือน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  มาเลเซียหนึ่งในประชาคมอาเซียน - ผู้อ่าน 18292
มาเลเซียหนึ่งในประชาคมอาเซียน ความเป็นเอกภาพคือพลัง (Bersekutu Bertambah Mutu ) คือ คำขวัญประจำชาติของมาเลเซีย ประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและศาสนา มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ดอกไม้ประจําชาติอาเซียน - ผู้อ่าน 18373
ดอกไม้ประจําชาติอาเซียน ดอกไม้ประจําชาติอาเซียน 10 ประเทศ พร้อมภาพประกอบ ดอกไม้ประจำชาติของบรูไน ดอกไม้ประจำชาติของอินโดนีเซีย ดอกไม้ประจำชาติของลาว ดอกไม้ประจำชาติของมาเลเซีย ดอกไม้ประจำชาติของฟิลิปปินส์ ดอกไม้ประจำชาติของสิงคโปร์ ดอกไม้ประจำชาติของไทย ดอกไม้ประจำชาติของเวียดนาม ดอกไม้ประจำชาติของพม่า อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ภาวะโลกร้อน (Global Warming) - ผู้อ่าน 18360
  ทีวีดิจิตอล คืออะไร - ผู้อ่าน 18271
ทีวีดิจิตอล คืออะไร ทีวีดิจิตอลคืออะไร? ทีวีดิจิตอลของไทยจะมีทั้งหมดกี่ช่อง ? ถ้ายังอยากใช้แบบเก่า จะสามารถดูฟรีทีวีได้หรือไม่ ? จะดูทีวีดิจิตอลได้อย่างไร ต้องซื้อโทรทัศน์ใหม่หรือเปล่า ? ทีวีดิจิตอลแตกต่างจากเคเบิลทีวีอย่างไร บทสรุปของทีวีดิจิตอล อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  2 เมษายน วันรักการอ่าน - ผู้อ่าน 18682
2 เมษายน วันรักการอ่าน 2 เมษายน วันรักการอ่าน การอ่านมีความสำคัญอย่างไร การอ่านสร้างลูกให้อัจฉริยะได้จริงหรือ ทำอย่างไรให้เด็กมีนิสัยรักการอ่านแทนการติดทีวีติดเกมส์ รวมสารพัดเรื่องราวเกี่ยวกับการอ่านทั้งหมดที่นี่ที่เดียว . . . อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ศีล 5 คืออะไร มารักษาศีล 5 กันเถอะ - ผู้อ่าน 18426
ศีล 5 คืออะไร มารักษาศีล 5 กันเถอะ ศีล 5 คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ทำไมต้องรักษาศีล5 เราเข้าใจเรื่องศีล 5 มากน้อยแค่ไหน มาหาคำตอบเกี่ยวกับศีลห้ากันได้ที่นี่ค่ะ พร้อมภาพประกอบศีล 5 สวยๆ ... อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เตรียมแผ่นลาน จารพระธรรม - ผู้อ่าน 18272
เตรียมแผ่นลาน จารพระธรรม ก่อนเสด็จดับขันธปรินิพพาน พระสัมมาสัมพุทธเจ้ารับสั่งกับพระอานนท์พุทธอุปัฎฐากว่า ดูก่อนอานนท์ ธรรมและวินัยที่เราแสดงแล้วบัญญัติแล้วแก่เธอทั้งหลาย หลังจากเราล่วงลับไป ก็จะเป็นศาสดาของเธอทั้งหลาย พระผู้มีพระภาคเจ้าไม่ได้ทรงตั้งสาวกองค์ใดให้เป็นพระศาสดาปกครองคณะสงฆ์สืบต่อจากพระองค์ แต่ทรงให้พระธรรมวินัย คือคำสั่งสอน เป็นศาสดาแทนพระองค์ต่อไปในกาลภายหน้า อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  คัมภีร์ใบลานราษฎร์ ร่วมสืบศาสน์และชาติไทย - ผู้อ่าน 18280
คัมภีร์ใบลานราษฎร์ ร่วมสืบศาสน์และชาติไทย พระพุทธศาสนาเริ่มเข้ามาประดิษฐานในแผ่นดินสุวรรณภูมิเป็นครั้งแรก ราวปีพุทธศตวรรษที่ 3 เมื่อครั้งพระเจ้าอโศกมหาราชแห่งราชวงศ์เมารยะ มหาราชผู้ยิ่งใหญ่แห่งอินเดีย โปรดเกล้าฯ ให้พระโสณเถระและพระอุตตรเถระเดินทางจากแคว้นมคธมาเผยแผ่พระพุทธศาสนา ณ ดินแดนแถบนี้ ซึ่งช่วงเวลานั้นประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรสุวรรณภูมิ ที่มีอาณาเขตกว้างขวาง และมีศูนย์กลางสำคัญอยู่ที่จังหวัดนครปฐ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  วันนักประดิษฐ์ 2 กุมภาพันธ์ - ผู้อ่าน 18279
วันนักประดิษฐ์ 2 กุมภาพันธ์ ประวัติวันนักประดิษฐ์ งานวันนักประดิษฐ์ ความสำคัญวันนักประดิษฐ์ วันนักประดิษฐ์แห่งชาติ วันนักประดิษฐ์ไทย งานวันนักประดิษฐ์ 2 กุมภาพันธ์ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ความรักคืออะไร?? รู้จักความรักสักนิด...ก่อนคิดจะ “รัก” สักครั้ง - ผู้อ่าน 18283
ความรักคืออะไร?? รู้จักความรักสักนิด...ก่อนคิดจะ “รัก” สักครั้ง ความรักคืออะไร..ความรักแบ่งเป็นประเภทได้ไหม..ความรักประเภทหนึ่งที่น่าสนใจและยอมรับไว้แต่โดยดีว่ามีอยู่ในมนุษย์ทุกคนก็คือ ความรักที่ทุกคนมีให้กับตนเองเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะเผื่อแผ่ความรักไปให้คนรอบข้าง คนที่ไม่รู้จักรักตนเอง ไฉนเลยจะรู้จักรักคนอื่นได้ เพราะสุขทุกข์ที่เกิดแก่ตนมีตนนั่นแล เป็นผู้รองรับความรู้สึกเหล่านั้น อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ไลน์ ดาวน์โหลดไลน์ วิธีการสมัครและใช้งาน Line - ผู้อ่าน 18276
ไลน์ ดาวน์โหลดไลน์ วิธีการสมัครและใช้งาน Line วิธีใช้ line การสมัครไลน์แบบละเอียด แชทไลน์คุยกันกับเพื่อน สนทนาในรูปแบบต่างๆ หรือ โทร Line คุยกันก็ได้ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  7 เทคนิค สร้างสุขภาพรับตรุษจีน - ผู้อ่าน 18287
7 เทคนิค สร้างสุขภาพรับตรุษจีน 7 เทคนิค สร้างสุขภาพรับตรุษจีน เทศกาลตรุษจีนถือเป็นเทศกาลมงคลที่ยิ่งใหญ่เพราะเชื่อว่าสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นในชีวิตคือ เริ่มต้นสิ่งใหม่ที่ดีขึ้น ได้สะสางสิ่งวุ่นวายในชีวิต อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  คัมภีร์แห่งกษัตริย์...สมบัติแห่งแผ่นดิน - ผู้อ่าน 18286
คัมภีร์แห่งกษัตริย์...สมบัติแห่งแผ่นดิน คัมภีร์ใบลานที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสร้าง หรือโปรดเกล้าฯ ให้สร้าง รวมถึงคัมภีร์ที่พระบรมวงศานุวงศ์ตลอดจนขุนนางชั้นผู้ใหญ่สร้างขึ้น เรียกว่า คัมภีร์ใบลานฉบับหลวง หรือฉบับของหลวง ส่วนคัมภีร์ใบลานที่พระภิกษุสงฆ์หรือราษฎรสร้างขึ้น เรียกว่า คัมภีร์ใบลานฉบับราษฎร์ หรือ ฉบับเชลยศักดิ์ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  โน๊ตขลุ่ยวันปีใหม่ เพลงพรปีใหม่ - ผู้อ่าน 18310
โน๊ตขลุ่ยวันปีใหม่ เพลงพรปีใหม่ โน๊ตขลุ่ยวันปีใหม่ เพลงพรปีใหม่ โน๊ตสำหรับเป่าขลุ่ยและเนื้อเพลงพรปีใหม่ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  คัมภีร์ใบลาน ร้อยเรียงลาน...สืบสานพุทธธรรม - ผู้อ่าน 18277
คัมภีร์ใบลาน ร้อยเรียงลาน...สืบสานพุทธธรรม คัมภีร์ใบลานจัดเป็นเอกสารโบราณประเภทหนึ่งที่ยังคงพบเห็นได้ตามวัด พิพิธภัณฑ์ หรือหอสมุด คัมภีร์ที่ผ่านการ สำรวจแล้วจะได้รับการขึ้นทะเบียน มัดจัดเก็บในห่อผ้าไว้เป็นอย่างดี แล้วจะถูกรักษาไว้ในหอไตรบ้าง ในหีบคัมภีร์บ้าง ในตู้กระจกบ้างทั้งนี้เพราะคัมภีร์ที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปีนี้ล้วนอยู่ในสภาพที่เปราะบาง ต้องได้รับการดูแลอย่างทะนุถนอม อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม