ความรู้รอบตัว

    ความรู้รอบตัวทั่วไป เกร็ดความรู้ต่างๆ บทความดีๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของคนสำคัญของประวัติศาสตร์โลก สิ่งมหัศจรรย์ของโลก และวันสำคัญที่น่าสนใจ สาระน่ารู้มากมายรวมอยู่ที่นี่แล้ว - DMC รอบรู้

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ความรู้รอบตัว

  เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวฟิลิปิโน ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18270
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวฟิลิปิโน ตอนที่ 2 เทศกาล เทศกาลอาติอาตีอัง (Ati – Atihan) จัดขึ้นในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม ที่เมืองกาลีโบ (Kalibo) บนเกาะปาไนย์ (Panay) เป็นงานเทศกาลใหญ่ที่มีชื่อเสียงในเรื่องความสนุกสนาน มีการแต่งกายเลียนแบบชาวอาติ (Ati) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิมของฟิลิปปินส์ ในวันงานจะมีการจักขบวนแฟนซีและแสดงดนตรีเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวฟิลิปิโน - ผู้อ่าน 18319
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวฟิลิปิโน เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวฟิลิปิโน ผู้คนบนแผ่นดินฟิลิปปินส์ ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศประมาณร้อยละ 95 คือชนพื้นเมืองฟิลิปปินส์ มีรูปร่างสูงปานกลาง ค่อนข้างผอม แต่แข็งแรง จมูกแบน ผมดำ ตาสีน้ำตาล ผิวสีน้ำตาล อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  อีโบลา สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับอีโบลา - ผู้อ่าน 18262
อีโบลา สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับอีโบลา อีโบลา สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับอีโบลา “อีโบลา” ส่อแววระบาดข้ามทวีป หลังจากผู้ที่ติดเชื้อได้รับเชื้อมานั้น ไวรัสอีโบลาจะใช้เวลาตั้งแต่ 2 วัน ไปจนถึง 21 วัน ในการฝักตัว ก่อนที่จะแสดงอาการออกมา อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำมาค้าขาย ประเทศฟิลิปปินส์ - ผู้อ่าน 18274
ทำมาค้าขาย ประเทศฟิลิปปินส์ ทำมาค้าขาย ฟิลิปปินส์เป็นประเทศเกษตรกรรม ประชากรร้อยละ 60 ประกอบอาชีพเกษตรกร แต่เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นหมู่เกาะ ส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกมีน้อย ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในบริเวณที่ราบต่ำและเนินเขาที่ปรับให้เป็นขั้นบันไดบนเกาะลูซอน พืชสำคัญ ได้แก่ ข้าวเจ้า ข้าวโพด มันเทศ ผัก ผลไม้ ส่วนพืชที่ปลูกเพื่อการค้าและเป็นสินค้าส่งออกอันดับหนึ่งของประเทศคือ มะพร้าว นอกจากนี้ยังมีอ้อย สับปะรด ยาสูบ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปกบ้านครองเมือง ประเทศฟิลิปปินส์ - ผู้อ่าน 18272
ปกบ้านครองเมือง ประเทศฟิลิปปินส์ ปกบ้านครองเมือง หลังจากตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศสเปนมากว่า 300 ปี และตกอยู่ภายใต้การปกครองของสหรัฐอเมริกาอีกประมาณ 50 ปี ฟิลิปปินส์ก็ได้รับเอกราชจากการทำสนธิสัญญากับสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเมื่อสงครามสิ้นสุดลง ฟิลิปปินส์ก็ได้รับเอกราชอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2489 อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำเลที่ตั้ง ประเทศฟิลิปปินส์ - ผู้อ่าน 18289
ทำเลที่ตั้ง ประเทศฟิลิปปินส์ ทำเลที่ตั้ง ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นหมู่เกาะอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันตก ตั้งอยู่ระหว่างละติจูดที่ 4 องศา 40 ลิปดาเหนือ กับ 21 องศา 10 ลิปดาเหนือ และลองจิจูดที่ 116 องศา 40 ลิปดาตะวันออก กับ 126 องศา 34 ลิปดาตะวันออก บนเขตวงแหวนแห่งไฟ (Pacific Ring of Fire) ซึ่งเป็นบริเวณในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาระเบิดบ่อยครั้ง ประเทศฟิลิปปินส์ ประกอบด้วยเกาะและหมู่เกาะหลัก ๆ 3 กลุ่ม คือ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ฟิลิปปินส์หนึ่งในประชาคมอาเซียน - ผู้อ่าน 18295
ฟิลิปปินส์หนึ่งในประชาคมอาเซียน เรา คือ อาเซียน ฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ หนึ่งในประเทศเพื่อนบ้านและสมาชิกอาเซียนที่มีความสัมพันธ์อันดีกับไทยมายาวนานมีคำขวัญประจำชาติว่า “เพื่อพระเจ้า ประชาชน ธรรมชาติ และบ้านเมือง” (Maka Diyos, Makatao, Makakalikasan at Makabansa) ฟิลิปปินส์มีทรัพยากรธรรมชาติมหาศาล ทั้งบนผืนดิน ใต้ดิน และในท้องทะเล อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  นามนี้สำคัญไฉน ประเทศอินโดนีเซีย - ผู้อ่าน 18277
นามนี้สำคัญไฉน ประเทศอินโดนีเซีย นามนี้สำคัญไฉน ซูการ์โน (Sukarno) เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2444 เป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศอินโดนีเซีย ผู้มีส่วนสำคัญในการประกาศเอกราชของอินโดนีเซียต่อประเทศเนเธอร์แลนด์ ซูการ์โนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2513 เขามีลูกสาวชื่อเมกาวาตี ซูการ์ในบุตรี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 5 ของอินโดนีเซีย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  คัมภีร์ใบลาน ขุมทรัพย์ทางปัญญาของชาวพุทธ - ผู้อ่าน 18277
คัมภีร์ใบลาน ขุมทรัพย์ทางปัญญาของชาวพุทธ ทีมงานโครงการพระไตรปิฎกวัดพระธรรมกาย จึงนำคัมภีร์ใบลานเหล่านี้ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมในอดีต มาเชื่อมต่อกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของโลกยุคปัจจุบัน เพื่อสานต่อไปยังอนาคต ด้วยการใช้กล้องคุณภาพสูงบันทึกหน้าคัมภีร์ใบลานเป็นไฟล์ภาพดิจิทัล เพื่อทำสำเนาสำรองเก็บรักษาเอกสารต้นฉบับ ทำให้ผู้สนใจสามารถศึกษาจากไฟล์ภาพโดยไม่จำเป็นต้องเข้าถึงคัมภีร์ต้นฉบับโดยตรง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปักหมุดจุดหมาย ประเทศอินโดนีเซีย - ผู้อ่าน 18280
ปักหมุดจุดหมาย  ประเทศอินโดนีเซีย ปักหมุดจุดหมาย อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามและน่าสนใจหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมหรือแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามจนดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเยี่ยมชมได้ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวอินโด ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18268
เป็น อยู่ คือ...วิถีชาวอินโด ตอนที่ 2 การละเล่น การละเล่นที่มีมาแต่เก่าก่อนของชาวอินโดนีเซียมีหลายอย่าง ที่น่าสนใจคือ วายังกูลิต (Wayang Kulit) หรือที่นิยมเรียกกันว่า วายังเป็นการแสดงหุ่นเชิดฉายเงาบนจอคล้ายหนังตระลุง มีเครื่องดนตรีประกอบ 4 ชิ้น เค้าโครงเรื่องส่วนใหญ่มักเกี่ยวกับสงครามในศาสนาฮินดูที่เล่าสืบต่อกันมาของชาวชวาและชาวบาหลี ใช้หุ่นกว่า 60 ตัว ผู้พากย์จะต้องมีความชำนาญในการใช้ภาษากาวี ซึ่งเป็นภาษาโบราณที่ตัวละครฝ่ายดีพูด และภาษาบาหลีสำหรับตัวละครฝ่ายร้ายพูด อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวอินโด - ผู้อ่าน 18283
เป็น  อยู่  คือ... วิถีชาวอินโด เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวอินโด ประชากร ส่วนใหญ่เป็นสายมาเลย์ประมาณร้อยละ 95 ที่เหลือเป็นอินโด อาหรับ จีน และชาวยุโรป แต่ถ้าแบ่งตามหลักฐานชาติวงศ์วิทยาแล้ว ถือว่ามีต้นกำเนิดมาจาก 365 เชื้อชาติ รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ได้ 4 กลุ่ม คือ เมเลเนเซียน (Melanesians) โปรโตออโตรเนเซียน (Proto – Autronesians) โพลีเนเซียน (Polynesians) และโมโครเนเซียน (Micronesians) ชาวอินโดนีเซียจะมีตาคม ผมดำ ผิวสีน้ำตาล กระดูกแก้มกว้าง ตาเล็ก จมูกใหญ่ มีความสูงประมาณ 5 – 6 ฟุต ใกล้เคียงกับความสูงของคนไทย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำมาค้าขาย ประเทศอินโดนีเซีย - ผู้อ่าน 18292
ทำมาค้าขาย  ประเทศอินโดนีเซีย ทำมาค้าขาย อินโดนีเซียมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีดินภูเขาไฟซึ่ง เหมาะแก่การเพาะปลูก อาชีพหลักของชาวอินโดนีเซียจึงได้แก่การเพาะปลูก โดยเฉพาะบนเกาะชวาและเกาะสุมาตรา ผลผลิตที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด ถั่วเหลือง มะพร้าว น้ำตาล เครื่องเทศ ยางพารา ยาสูบ ชา กาแฟ ปาล์ม พริกไทย อ้อย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปกบ้านครองเมือง ประเทศอินโดนีเซีย - ผู้อ่าน 18273
ปกบ้านครองเมือง ประเทศอินโดนีเซีย ปกบ้านครองเมือง เรื่องเล่าแต่ก่อน ในอดีตหมู่เกาะต่างๆ ประกอบด้วยหลากรัฐ แต้รัฐมีระบบการปกครองและมีประมุขของตนเอง ส่วนใหญ่มักค้าขายเครื่องเทศเป็นสินค้าสำคัญ ชาวอาหรับเป็นชาติแรกๆ ที่เดินทางมาค้าขายที่เกาะสุมาตรา และนำเอาศาสนาอิสลามมาเผยแผ่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2164 ฮอลันดายึดครองอินโดนีเซีย โดยตั้งบริษัท United Dutch East India Company ขึ้นที่หมู่เกาะอินเดียตะวันออก นอกจากจุดประสงค์เพื่อทำการค้าแล้ว ยังทำหน้าที่แสวงหาอาณานิคมให้แก่ฮอลันดาด้วย จนกระทั่งในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง กองทัพญี่ปุ่นได้เข้ามายึดครองอินโดนีเซีย ล้มรัฐบาลอาณานิคมของฮอลันดา ไม่นานหลังจากญี่ปุ่นแพ้สงคราม ฮอลันดาพยายามกลับมาปกครองอินโดนีเซียเหมือนเดิม ชาวอินโดนีเซียภายใต้การนำของ ดร.ซูการ์โนและ ดร. โมฮัมหมัด ฮัตตา จึงรีบร่วมกันประกาศอิสรภาพเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2488 (รวมระยะเวลาตกอยู่ใต้อาณานิคมกว่า 300 ปี อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำเลที่ตั้ง ประเทศอินโดนีเซีย - ผู้อ่าน 18350
ทำเลที่ตั้ง ประเทศอินโดนีเซีย ทำเลที่ตั้ง ประเทศอินโดนีเซียตั้งอยู่ใต้สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีลักษณะเป็นหมู่เกาะ วางตัวทอดยาวไปตามเส้นศูนย์สูตร รูปร่างคล้ายพระจันทร์เสี้ยวหงาย นอกจากจะเป็นจุดแบ่งทวีปเอเชียแล้ว ยังเป็นสะพานเชื่อมระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทรแปซิฟิกอีกด้วย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  อินโดนีเซียหนึ่งในประชาคมอาเซียน - ผู้อ่าน 18291
อินโดนีเซียหนึ่งในประชาคมอาเซียน เราคืออาเซียน อินโดนีเซีย เอกภาพท่ามกลางความหลากหลาย (Bhinneka Tunggal lka) คือคำขวัญประจำชาติอินโดนีเซีย ดินแดนที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เต็มไปด้วยความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา วัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติ ท่ามกลางภูมิประเทศที่เป็นหมู่เกาะนับหมื่นเกาะ แต่รวมกันเป็นหนึ่งเดียวโดยการปกครองด้วยระบอบสาธารณรัฐ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  นามนี้สำคัญไฉน ประเทศบรูไน - ผู้อ่าน 18283
นามนี้สำคัญไฉน  ประเทศบรูไน นามนี้สำคัญไฉน สมเด็จพระราชาธิบดี ฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาะห์ กษัตริย์ผู้สืบเชื้อสายจากราชวงศ์โบลเกียห์ที่มีความเก่าแก่ถึง 600 ปี และทรงเป็นหนึ่งในกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนาน และเป็นกษัตริย์นักพัฒนาผู้มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล เป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้ประเทศบรูไนมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลและประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปักหมุดจุดหมาย ประเทศบรูไน - ผู้อ่าน 18272
ปักหมุดจุดหมาย ประเทศบรูไน ปักหมุดจุดหมาย มัสยิดโอมาร์ อาลี ไซฟัดดิน (Sultan Omar Ali Saifuddin Mosque) มัสยิดเก่าแก่ที่งดงามมากจนได้ชื่อว่าเป็นมินิทัชมาฮาล หรือทัชมาฮาลน้อยๆ ตั้งอยู่ใจกลางกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน เมืองหลวงและเมืองท่าที่สำคัญของบรูไน สุลต่านโอมาร์ อาลี ไซฟุดดิน ที่ 3 ผู้เป็นพระราชาบิดาของสุลต่าน องค์ปัจจุบันเป็นผู้ออกแบบและดูแลการสร้าง มัศยิดมีความสูง 52 เมตร หลังคาทรงกลมสร้างจากทองบริสุทธิ์ พื้นด้านในปูด้วยหินอ่อน เป็นสยิดที่เคารพสักการะและเป็นศูนย์รวมของมุสลิมในบรูไน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวบรูไน ตอนที่ 2 - ผู้อ่าน 18283
เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวบรูไน ตอนที่  2 การแสดง การแสดงของบรูไนมีมากมาย ทั้งในส่วนที่เป็นของชาวมลายู ซึ่ง คล้ายคลึงกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย อินโดนีเซีย และการที่เป็นของชนพื้นเมือง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวบรูไน - ผู้อ่าน 18280
เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวบรูไน เป็น อยู่ คือ... วิถีชาวบรูไน บรูไนเป็นประเทศมุสลิม จัดระเบียบสังคมตามข้อบัญญัติของศาสนาอย่างเคร่งครัด วิถีการดำเนินชีวิตของประชากรจึงเป็นไปตามหลักศาสนาอิสลาม ด้านความเป็นอยู่นั้นสะดวกสบาย เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวย รัฐมีเงินดูแลประชากรในเรื่องปัจจัยพื้นฐานเป็นอย่างดี คนบรูไนส่วนใหญ่จึงไม่มีปัญหาทางเศรษฐกิจนัก และส่วนใหญ่มีรถส่วนตัวใช้ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำมาค้าขาย ประเทศบรูไน - ผู้อ่าน 18280
ทำมาค้าขาย ประเทศบรูไน ทำมาค้าขาย ชาวบรูไนนิยมทำงานราชการหรือทำงานในบริษัทใหญ่ๆ และเนื่องจากการเป็นประเทศเล็กๆ ที่มีจำนวนคนอาศัยอยู่น้อย บรูไนจึงมีปัญหาขาดแคลนแรงงานและช่างฝีมือ จึงรับจ้างแรงงานจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย หรือคนไทย เข้าไปทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ตัดเย็บเสื้อผ้า ก่อสร้าง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปกบ้านครองเมือง ประเทศบรูไน - ผู้อ่าน 18268
ปกบ้านครองเมือง ประเทศบรูไน ปกบ้านครองเมือง ในอดีตบรูไนมีกำลังอำนาจมาก มีสุลต่านเป็นผู้ปกครองรัฐ ซึ่งมีอาณาเขตครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะบอร์เนียวและส่วนหนึ่งของหมู่เกาะซูลู (Sulu) เมื่อเริ่มมีชาวยุโรปเดินเรือมาค้าขาย บรูไนก็เฟื่องฟูทางการค้า สินค้าส่งออกที่สำคัญในสมัยนั้น คือ การบรุ พริกไทย และทองคำ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ทำเลที่ตั้ง ประเทศบรูไน - ผู้อ่าน 18311
ทำเลที่ตั้ง ประเทศบรูไน ทำเลที่ตั้ง ประเทศบรูไนตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะบอร์เนียว บรูไนเป็นประเทศขนาดเล็กและมีดินแดนไม่ติดกัน จึงแยกเป็น 2 ส่วน ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบและชายฝั่งทะเล โดยด้านทิศตะวันออกเป็นพื้นที่ชายฝั่งสูงขึ้นเป็นภูเขา และด้านทิศตะวันตกเป็นเนินเขาต่ำ ประชากรร้อยละ 97 อาศัยสูงขึ้นเป็นภูเขา เพราะด้านตะวันออกมีภูเขาสูงเป็นจำนวนมาก อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  บรูไนดารุสซาลามหนึ่งในประชาคมอาเซียน - ผู้อ่าน 18280
บรูไนดารุสซาลามหนึ่งในประชาคมอาเซียน เราคืออาเซียน บรูไนดารุสซาลาม ประเทศบรูไน มีชื่อทางการว่า “เนการาบรูไนดารุสซาลาม”(Negara Brunei Darussalam) แปลว่า ดินแดนแห่งความสงบสุข เมืองหลวงคือ บันดาร์เสรีเบกาวัน (Bandar Seri Begawan) เมืองท่าสำคัญ ได้แก่ มูอาและเซรีอา อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  นามนี้สำคัญไฉน ของประเทศสิงคโปร์ - ผู้อ่าน 18272
นามนี้สำคัญไฉน  ของประเทศสิงคโปร์ นามนี้สำคัญไฉน ลี กวน ยู คือหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคกิจประชาชน ละขึ้นนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ โดยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ พ.ศ. 2502 ถึง พ.ศ. 2533 รวม 31 ปี จากนั้นลี กวน ยู ก็เป็นรัฐมนตรีอาวุโสอีกประมาณ 4 ปี และเป็นที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรีอีกราว 7 ปี ถือเป็นผู้นำที่ทรงอิทธิพลของประเทศสิงคโปร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนหนึ่ง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม