ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  ทำอย่างไรไม่ให้ขุ่นมัวกับคนเมาที่ชอบด่าว่า - ผู้อ่าน 18264
ทำอย่างไรไม่ให้ขุ่นมัวกับคนเมาที่ชอบด่าว่า คำถาม : หนูมีน้าชายอยู่ที่บ้าน เวลาแกกินเหล้าเมามาก แล้วจะด่าหนู ด่าแม่ตัวเอง คุณยายหนูก็เบาหวานขึ้น เพราะไม่ได้หลับไม่ได้นอนเลย แกด่าทั้งคืนเสียงดังมาก บางครั้งหนูก็โต้ตอบ แกแช่งให้หนูตายโหง แต่หนูยกมือขึ้นจบหัว ให้คำพูดที่แกพูดกลับไปหาตัวเอง อย่างนี้หนูบาปไหมคะ ทำอย่างไรหนูจะเฉยต่อคำด่าของน้าได้คะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำบุญอุทิศให้ญาติที่ไม่รู้จักกัน - ผู้อ่าน 18286
ทำบุญอุทิศให้ญาติที่ไม่รู้จักกัน คำถาม : กราบเรียนถามพระอาจารย์ครับ คุณแม่ของผม บอกให้ผมทำบุญอุทิศให้ญาติใส่ชื่อเขา แต่ผมไม่รู้จักชื่อเขาเลย เขาจะได้รับบุญไหมครับ แล้วผมต้องกรวดน้ำทุกครั้งด้วยหรือเปล่าครับ เขาถึงจะได้รับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อดีตเคยทำแท้ง - ผู้อ่าน 18266
อดีตเคยทำแท้ง คำถาม : หนูมีเรื่องทุกข์ใจมาก คือ เมื่อสี่ห้าปีก่อน หนูเคยทำแท้งด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เวลานี้หนูรู้สึกผิดมากค่ะ มันเป็นความผิดที่ลบไม่หายไปจากใจ มีอะไรที่ช่วยให้หนูได้เบาใจลงบ้างไหมคะ แล้วเด็กคนนั้นเขาจะได้ไปเกิดใหม่หรือยังคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สงสัยว่านิพพานคืออะไร - ผู้อ่าน 18277
สงสัยว่านิพพานคืออะไร คำถาม: ผมสงสัยเรื่องนิพพานครับ ว่านิพพานเป็นอย่างไร นิพพานหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดมาแล้ว จะเป็นร่างกายหรือวิญญาณ ต้องดับไปหมดเลยใช่ไหมครับ เราจะไม่มีความรู้สึกอะไรเลยเหมือนนอนหลับหรือเปล่าครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เลขมงคล มีผลต่อชีวิตหรือไม่ - ผู้อ่าน 18262
เลขมงคล มีผลต่อชีวิตหรือไม่ คำถาม : ขอกราบเรียนถามพระอาจารย์ครับ ผมเห็นในอินเตอร์เน็ตมีการทำนายเรื่องตัวเลข ไม่ว่าจะเป็นเลขเบอร์โทรศัพท์ ทะเบียนรถ บัตรเอทีเอ็ม ถ้าเป็นเลขสวยๆก็ต้องซื้อในราคาแพง ตัวเลขเหล่านี้มันมาเกี่ยวกับชีวิตเราด้วยหรือครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การ์ตูนธรรมะดีๆ เรื่อง รอได้ แต่ชีวิตของคนที่คุณรัก อาจรอไม่ได้ - ผู้อ่าน 18263
การ์ตูนธรรมะดีๆ เรื่อง รอได้ แต่ชีวิตของคนที่คุณรัก อาจรอไม่ได้ การ์ตูนดีๆ เรื่อง รอได้ ที่สะท้อนความจริงของชีวิตว่าคุณรอได้ แต่ชีวิตของคนที่คุณรัก อาจรอไม่ได้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด - ผู้อ่าน 18264
อย่าทอดธุระกับเรื่องที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าเราจะมีภารกิจทางโลกมากมายขนาดไหนก็ตาม ก็ต้องนั่งสมาธิให้ได้ทุกวัน เพราะประสบการณ์ภายในมีเงินเท่าไรก็ซื้อไม่ได้ ต้องทำใจหยุดนิ่งอย่างเดียวเท่านั้นและสิ่งนี้ก็ไม่มีใครทำแทนกันได้ ต้องทำด้วยตัวเอง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  บุญบาปมีจริงหรือไม่ - ผู้อ่าน 18276
  ทะเลาะกันทุกวัน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น - ผู้อ่าน 18265
ทะเลาะกันทุกวัน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น คำถาม : ถ้าเราอยู่ด้วยกันแล้วทะเลาะกันทุกวัน แต่ไม่ถึงกับร้ายแรง พอหันหน้าเข้าหากันเป็นต้องหงุดหงิดมีเรื่องต้องทะเลาะกันทุกทีเกิดจากอะไรเจ้าคะ แล้วทำไมจึงเป็นเช่นนั้น แต่เราก็แยกจากกันไม่ได้ด้วยหลายสาเหตุค่ะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สวดมนต์เป็นประจำ แต่นั่งสมาธิใจไม่นิ่งเป็นเพราะอะไร - ผู้อ่าน 18266
สวดมนต์เป็นประจำ แต่นั่งสมาธิใจไม่นิ่งเป็นเพราะอะไร คำถาม : หนูสวดมนต์ทำวัตรเย็นเป็นประจำ แต่เวลานั่งสมาธิใจไม่นิ่ง เป็นเพราะอะไรคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คุยกับสามีตอนเป็นพระ อยากทราบว่าจะผิดหรือไม่ - ผู้อ่าน 18268
คุยกับสามีตอนเป็นพระ อยากทราบว่าจะผิดหรือไม่ คำถาม : สามีของดิฉันบวชเป็นพระ และตั้งใจไว้ว่าจะสึกหลังออกพรรษาค่ะ ดิฉันและพระติดต่อกันทางโทรศัพท์ เพื่อถามสารทุกข์สุขดิบอยู่เป็นประจำเนื่องจากท่านบวชอยู่ต่างจังหวัด อยากทราบว่าจะผิดหรือไม่คะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ไม่เบียดเบียนคนอื่นด้วยความคิด - ผู้อ่าน 18259
ไม่เบียดเบียนคนอื่นด้วยความคิด คำถาม : การที่หนูไม่เบียดเบียนคนอื่นด้วยความคิด เป็นการทำบุญอย่างหนึ่งหรือเปล่าคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ชอบโกหก พูดจาเสียดแทง - ผู้อ่าน 18294
ชอบโกหก พูดจาเสียดแทง คำถาม : คนที่ชอบโกหกและพูดเสียดแทงคนอื่น จะมีวิบากกรรมอย่างไรบ้างคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เลือกคณะไหนดี - ผู้อ่าน 18264
เลือกคณะไหนดี คำถาม : หนูกำลังจะเข้ามหาวิทยาลัย ได้เกรดมา 3.8 แต่ไม่รู้จะเข้าคณะไหนดีพระอาจารย์พอมีวิธีแนะแนวไหมคะว่า เราควรจะเลือกคณะไหน? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำบุญทุกเช้า ทำบาปทุกเย็น - ผู้อ่าน 18258
ทำบุญทุกเช้า ทำบาปทุกเย็น คำถาม : คนที่ใส่บาตรทำบุญทุกเช้า แต่พอเวลามีใครมาทำอะไรให้ไม่พอใจ เขากลับคิดกลั่นแกล้งให้เดือดร้อน คนที่ใส่บาตรทำบุญคนนี้จะได้บุญหรือเปล่าคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  จำนวนกับความปลื้มใจในการทำบุญ - ผู้อ่าน 18265
จำนวนกับความปลื้มใจในการทำบุญ คำถาม : เห็นข่าวมีการจัดตักบาตรพระเป็นหมื่นรูป ถ้าหากเรามีไทยธรรมไม่มาก เราไปร่วมงานแล้วก็ใส่บาตรได้เพียงรูปสองรูป จะเท่ากับเราใส่บาตรพระ 1 - 2 รูปที่แถวบ้านเราไหมครับ บุญจะเท่ากันไหมครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สอนลูกดื้อ โดยไม่ต้องตี - ผู้อ่าน 18264
สอนลูกดื้อ โดยไม่ต้องตี คำถาม : ดิฉันมีลูกอายุ 9 ขวบ ดื้อมาก อ่านหนังสือยังไม่ได้สักตัว การบ้านก็ไม่ชอบทำ จนเมื่อวานนี้ดิฉันตีลูก ไม่รู้จะทำอย่างไรดี การตีลูกบาปไหมคะ และจะทำอย่างไรให้เขาจำได้ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ถือศีล 8 ต้องปฏิบัติที่วัดหรือไม่ - ผู้อ่าน 18271
ถือศีล 8 ต้องปฏิบัติที่วัดหรือไม่ คำถาม : ปฏิบัติธรรมถือศีล 8 ต้องไปปฏิบัติที่วัดเดิมที่เราเคยไปปฏิบัติหรือไม่คะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แม่ผู้ให้กำเนิดกับแม่ที่เลี้ยงดู ใครมีพระคุณมากกว่า - ผู้อ่าน 18267
แม่ผู้ให้กำเนิดกับแม่ที่เลี้ยงดู ใครมีพระคุณมากกว่า คำถาม : ผู้หญิงที่อุ้มท้องให้คนอื่น โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จะได้บุญหรือไม่คะ และคุณแม่ผู้ที่อุ้มท้องให้ กับแม่ที่เลี้ยงดูมาใครมีพระคุณมากกว่ากันคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  จะส่งบุญให้กับผู้ที่ยังมีชีวิตอย่างไร - ผู้อ่าน 18262
จะส่งบุญให้กับผู้ที่ยังมีชีวิตอย่างไร คำถาม : ต้องการส่งบุญกุศลให้กับผู้ที่กำลังทุกขเวทนา แต่เขายังมีชีวิตอยู่ จะต้องทำอย่างไรคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ดูการ์ตูนที่มีเนื้อหาลบหลู่พระพุทธเจ้าบาปหรือไม่ - ผู้อ่าน 18273
ดูการ์ตูนที่มีเนื้อหาลบหลู่พระพุทธเจ้าบาปหรือไม่ คำถาม : มีเรื่องเกี่ยวกับการ์ตูน ซึ่งหนูรู้ทั้งรู้ว่าเนื้อหานั้นมีบางส่วนที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้คนถกเถียงกันอยู่ว่าเป็นการลบหลู่พระพุทธเจ้า แต่หนูก็ยังรู้สึกว่าการ์ตูนเรื่องนี้สนุกและน่าสนใจ หนูจะบาปไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ลางานบ่อยโดนหักเงิน ควรทำอย่างไร - ผู้อ่าน 18263
ลางานบ่อยโดนหักเงิน ควรทำอย่างไร คำถาม : ทำงานเป็นเซลล์ขายของค่ะ แม้จะมียอดขายทุกเดือน แต่มีธุระต้องลางานไป เพราะพ่อเสีย แฟนป่วย ทำธุระให้คุณแม่ แต่หัวหน้างานไม่เห็นใจเลย หักเงินเดือน ซึ่งก็น้อยอยู่แล้ว เงินไม่พอใช้ค่ะ อยากออกจากงาน แต่มีลูกเล็ก มีหนี้สิ้นแฟนก็มีภาระ ดิฉันควรออกจากงาน หรือปรับตัวอย่างไรดีคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เป็นหมอรักษาคนไข้แล้วคนไข้ตาย ถือว่าเป็นบาปไหมคะ - ผู้อ่าน 18262
เป็นหมอรักษาคนไข้แล้วคนไข้ตาย ถือว่าเป็นบาปไหมคะ คำถาม : เป็นหมอรักษาคนไข้ แล้วคนไข้ตาย ถือว่าเป็นบาปไหมคะ แต่ไม่ได้มีเจตนาอยากให้เขาตายค่ะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ปีติจากใจไม่ใช่อุปทานหมู่ - ผู้อ่าน 18268
ปีติจากใจไม่ใช่อุปทานหมู่ คำถาม : มีกัลยาณมิตรชักชวนให้นุ่งขาวห่มขาว เข้าร่วมสมาทานศีล ๘ ปฏิบัติธรรมบ่อยครั้ง ทำให้มีโอกาสได้ศึกษาความหมายในสิ่งที่กล่าวท่องออกไปได้ปฏิบัติธรรมจึงเกิดความปีติอย่างบอกไม่ถูก พระอาจารย์คะสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เขารียกว่าอุปทานหมู่จากคนข้างเคียงหรือเปล่าคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากบวชแต่ก็ยังติดทางโลก - ผู้อ่าน 18263
อยากบวชแต่ก็ยังติดทางโลก คำถาม : ผมอยากจะบวช ผมเบื่อทางโลกมาก มีการแข่งขันสูงมีแต่ปัญหา แต่ผมยังรู้สึกสับสนเพราะบางครั้ง ผมก็มีความรู้สึกว่ายังติดแสงสีอยู่ หรือว่าผมยังไม่เคยเจอความสงบและความสุขที่แท้จริง รบกวนพระอาจารย์ช่วยตอบหน่อยครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม