ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  ทำไม...ต้องนั่งสมาธิทุกวัน - ผู้อ่าน 18272
ทำไม...ต้องนั่งสมาธิทุกวัน การนั่งสมาธิ เป็นการปรับสภาพใจเข้าสู่ความปกติสมดุล เมื่อใจสมดุล เราจะสามารถมองอะไรเป็นไปตามความเป็นจริงได้มากขึ้น ครั้นเมื่อเจอเรื่องร้ายๆ เข้ามาในชีวิตเราก็จะไม่เสียใจจนเกินไป ใจเราจะถูกยกขึ้นเหนืออุปสรรค อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สะอาดกาย สะอาดใจ - ผู้อ่าน 18270
สะอาดกาย สะอาดใจ “สัตว์ทั้งหลายสะดุ้งต่ออาชญากันหมด เพราะชีวิตเป็นที่รักของสัตว์ทั้งหลาย ฉะนั้น คนควรเอาตนเป็นเครื่องเปรียบเทียบ แล้วไม่เบียดเบียน ไม่ฆ่ากัน” (ตุณฑิลชาดก) อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วิธีทำให้พ่อแม่สามียอมรับ - ผู้อ่าน 18266
วิธีทำให้พ่อแม่สามียอมรับ คำถาม : ทำตัวแบบใด พ่อแม่สามีจึงจะยอมรับเราคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำไม..การทอดกฐินถึงได้บุญมาก - ผู้อ่าน 18270
ทำไม..การทอดกฐินถึงได้บุญมาก การทอดกฐินทำให้ผู้ทำได้บุญมาก ก็เพราะการทอดกฐินเป็นการทำบุญที่เกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากมีข้อจำกัดถึง 7 อย่าง ถ้าขาดข้อใดข้อหนึ่งก็จะถือเป็นการทำบุญทั่ว ๆ ไป ไม่ใช่การทำบุญทอดกฐิน อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  หลักธรรมยุติข้อขัดแย้ง - ผู้อ่าน 18263
หลักธรรมยุติข้อขัดแย้ง คำถาม : เวลาเกิดข้อขัดแย้งกัน โดยต่างฝ่ายก็มีเหตุผลของตัวเอง เราจะใช้หลักธรรมะข้อใดที่จะมาตัดสินยุติข้อขัดแย้งดังกล่าวคะ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ผู้ให้กำเนิดสั่งให้ทำบาป - ผู้อ่าน 18262
ผู้ให้กำเนิดสั่งให้ทำบาป คำถาม : ผมอยากทราบว่าหากการดูแลและเชื่อฟังผู้ให้กำเนิดนั้นได้บุญ แล้วถ้าหากว่าผู้ให้กำเนิดสั่งให้เราไปทำในสิ่งที่ไม่สมควร เช่นให้ไปขโมยของคนอื่นถ้าเราทำเราจะได้บาปหรือบุญครับ (บาปที่ขโมยของหรือบุญที่เชื่อฟังผู้ให้กำเนิด? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แม่ทำเพราะแม่รัก - ผู้อ่าน 18264
แม่ทำเพราะแม่รัก คำถาม : ถ้าแม่มาที่บ้าน แล่วช่วยลูกทำงานบ้าน เช่น กวาดบ้าน หุงข้าว หรืองานต่างๆในบ้าน โดยแม่ทำให้เพราะรักและเต็มใจที่จะช่วยเอง ลูกไม่ได้ขอให้แม่ทำ ลูกจะบาปไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คบหลายๆ คน โดยที่ยังไม่ได้แต่งงาน - ผู้อ่าน 18264
คบหลายๆ คน โดยที่ยังไม่ได้แต่งงาน คำถาม : คบหลายๆ คน โดยที่เรายังไม่ได้แต่งงาน และเขาก็ยังไม่ได้แต่งงานจะผิดศีลไหมค่ะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คิดสาปแช่ง - ผู้อ่าน 18280
คิดสาปแช่ง คำถาม : หนูชอบคิดสาปแช่งคนอื่นค่ะ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี แต่หนูก็แค่คิดนะคะ ไม่ได้พูดออกมา หนูจะบาปมากไหมคะ และควรแก้ไขอย่างไรดี? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยู่ก่อนแต่ง หรือแต่งก่อนอยู่ - ผู้อ่าน 18264
อยู่ก่อนแต่ง หรือแต่งก่อนอยู่ คำถาม : อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่ อย่างไหนจะทำให้ชีวิตคู่มั่นคงกว่ากันคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ยินดีกับการฆ่ากันในหนังจะมีวิบากกรรมหรือไม่ - ผู้อ่าน 18270
ยินดีกับการฆ่ากันในหนังจะมีวิบากกรรมหรือไม่ คำถาม : ถ้าเราไปดูหนังต่อสู้หรือหนังรบกันแล้วเรามีจิตยินดีในการฆ่านั้นผลของกรรมจะเป็นอย่างไรบ้างครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำไข่จิ้งจกแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ - ผู้อ่าน 18280
ทำไข่จิ้งจกแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ คำถาม : ผมไม่ได้ตั้งใจจะฆ่าจิ้งจกที่กำลังอยู่ในไข่ ผมจะบาปมากไหมครับ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากให้พ่อแม่มีความสุขต้องทำตัวอย่างไร - ผู้อ่าน 18266
อยากให้พ่อแม่มีความสุขต้องทำตัวอย่างไร คำถาม : หนูเป็นลูกคนเดียวของพ่อแม่ พ่อแม่จึงคาดหวังในตัวหนูมาก จนเครียด หนูอยากทำให้พ่อแม่มีความสุข หนูต้องปฏิบัติตัวอย่างไร จึงจะถูกใจพ่อแม่คะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  บ่นให้มารดาจะเป็นบาปมากไหม - ผู้อ่าน 18264
บ่นให้มารดาจะเป็นบาปมากไหม คำถาม : คุณแม่ของดิฉันชอบเล่นการพนันมาก ดิฉันจึงมักจะบ่นให้ท่าน ดิฉันอยากทราบว่าจะบาปมากไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การไม่มีคู่เป็นกรรมใช่ไหม - ผู้อ่าน 18264
การไม่มีคู่เป็นกรรมใช่ไหม คำถาม : การที่เราอยู่คนเดียวไม่มีคู่ เป็นเพราะกรรมที่ทำมาใช่มั้ยค่ะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทางออกของปัญหารักสามเส้า - ผู้อ่าน 18268
ทางออกของปัญหารักสามเส้า คำถาม :ปัญหารักสามเส้า ไม่ถูกเขาทิ้งก็ทิ้งเขา วงจรที่ไม่เคยจบ ตัวเองเบื่อหน่ายเรื่องแบบนี้ค่ะ จะอยู่เป็นโสดตลอดชีวิตดีไหมคะ?" อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แก้โรคติดการพนัน - ผู้อ่าน 18262
แก้โรคติดการพนัน คำถาม: ติดการพนันแบบถอนตัวไม่ขึ้นค่ะ อยากเลิกแต่เลิกไม่ได้ ทำอย่างไรดีคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พี่สาวติดเฟสบุ๊ค - ผู้อ่าน 18263
พี่สาวติดเฟสบุ๊ค คำถาม : พี่สาวติดเฟสบุ๊คจนชีวิตประจำวันเปลี่ยนไป ใครเตือนก็โกรธ หน้าที่การงานระดับผู้บริหารเป็นเหตุผลที่พี่สาวใช้เป็นภูมิคุ้มกันตัวเองเวลาคนรอบข้างเตือน เรื่องภารกิจประจำวันเสียไป จะเตือนอย่างไรแบบบัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่นครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ศีลธรรม-มนุษยธรรม - ผู้อ่าน 18265
ศีลธรรม-มนุษยธรรม การฆ่าหรือประทุษร้ายร่างกายผู้อื่นรวมทั้งสัตว์ทั้งหลาย ล้วนชื่อว่านำความทุกข์กาย ทุกข์ใจมาสู่ตนและผู้อื่น ได้ชื่อว่าเป็นการละเมิดศีลข้อ 1 ซึ่งเป็นมนุษยธรรม การละเมิด ศีลในทุกระดับ ไม่ว่าจะถึงขั้นศีลขาด ศีลทะลุ ศีลด่าง หรือศีลพร้อย ล้วนแต่เป็นการทำลาย คุณภาพใจให้เสื่อมลง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นคนดี - ผู้อ่าน 18280
เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นคนดี คำถาม : ข่าวสะเทือนใจเมื่อเร็วๆนี้ คือ ข่าวลูกฆ่าพ่อแม่และน้อง ทำไมจิตใจของเด็กสมัยนี้ถึงเป็นกันได้ขนาดนี้คะ พ่อแม่ควรจะเลี้ยงลูกอย่างไรดีเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกทำเรื่องเลวร้ายต่างๆได้ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ท้องในวัยเรียน ทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18270
ท้องในวัยเรียน ทำอย่างไรดี คำถาม : ลูกสาวของดิฉันตั้งท้อง ซึ่งกำลังเรียนปี 1 ระดับมหาวิทยาลัย หัวใจดิฉันสลาย รับไม่ได้ ควรทำอย่างไรดีคะ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สู้ชีวิตอยู่เมืองนอก - ผู้อ่าน 18264
สู้ชีวิตอยู่เมืองนอก คำถาม : ผมใช้ชีวิตอยู่เมืองนอก ตอนนี้ชีวิตผมแย่มาก แต่ก็ยังสู้ ผมอยากได้ข้อคิดในการใชีชีวิตครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ดับทุกข์ด้วยธรรมะ - ผู้อ่าน 18279
ดับทุกข์ด้วยธรรมะ คำถาม : มีคนบอกดิฉันว่า การที่เราเป็นทุกข์แล้วเราเอาธรรมะมาดับทุ­กข์ มันเป็นบาป จริงหรือเปล่าคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คุณหลงทางหาความสุขอยู่หรือเปล่า - ผู้อ่าน 18258
คุณหลงทางหาความสุขอยู่หรือเปล่า บางคนคิดว่า ต้องรวยก่อน..ถึงจะมีความสุข ต้องให้ลูกเรียนจบทำงานก่อน..ถึงจะมีความสุข ต้องใช้หนี้หมดก่อน..ถึงจะมีความสุข ต้องประสบความสำเร็จก่อน..ถึงจะมีความสุข ต้องหายป่วยก่อน..ถึงจะมีความสุข คนที่บ้านต้องเลิกทะเลาะกันก่อน..ถึงจะมีความสุข อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ถูกหาว่ารักสามีมากกว่าแม่ - ผู้อ่าน 18269
ถูกหาว่ารักสามีมากกว่าแม่ คำถาม : สามีของหนูทำงานมีรายได้น้อย และแยกกันอยู่กับหนู สามีไม่ได้ส่งเงินมาเลี้ยงดูลูกเลย คุณแม่ของหนูจึงไม่ชอบสามีมาก และไม่ยอมให้หนูพาหลานๆไปบ้านสามี เราทะเลาะกันหลายครั้งในเรื่องนี้ หนูทุกข์ใจมาก คุณแม่หาว่าหนูรักสามีมากกว่าแม่ผู้มีพระคุณ ส่วนสามีก็หาว่าหนูไม่ทำเพื่อครอบครัว หนูไม่รู้จริงๆว่าจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไรดี ขอความเมตตาพระอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม