ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  เจ้าที่มีจริงหรือไม่ - ผู้อ่าน 18274
เจ้าที่มีจริงหรือไม่ คำถาม : พระอาจารย์คะ เจ้าที่มีจริงๆหรือเปล่าคะ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  บทสวดมนต์ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก - ผู้อ่าน 18275
บทสวดมนต์ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก คำถาม : ผมสงสัยในบทสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก มีพระอาจารย์บางรูปบอกว่าบทสวดนี้หาความหมายไม่ได้ ทำนองว่าไม่มีความหมายไม่มีประโยชน์อะไร ความจริงแล้วเป็นเช่นไรครับ ผมสวดทุกเช้าผมก็เลยมีความเคลือบแคลงใจครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ไม่จุดธูป เจ้าที่จะได้รับของไหว้หรือไม่ - ผู้อ่าน 18384
ไม่จุดธูป เจ้าที่จะได้รับของไหว้หรือไม่ คำถาม : เวลาเราไหว้เจ้าที่ แต่ไม่ได้จุดธูป เจ้าที่จะได้รับของไหว้ไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เสน่ห์ยาแฝด - ผู้อ่าน 18272
เสน่ห์ยาแฝด คำถาม : สงสัยว่าเพื่อนจะโดนยาเสน่ห์จากผู้หญิงคนหนึ่ง จะมีวิธีแก้ไหมคะ วิบากกรรมของเขาเกิดจากอะไร แล้วคนที่ทำเสน่ห์ยาแฝดจะได้รับผลกรรมอย่างไรบ้างคะ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำทานกับเจริญภาวนา อย่างไหนบุญมากกว่ากัน - ผู้อ่าน 18265
ทำทานกับเจริญภาวนา อย่างไหนบุญมากกว่ากัน คำถาม : ดิฉันอยากทราบว่า การเจริญภาวนากับการทำทาน สิ่งไหนได้บุญมากกว่ากันเจ้าค อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำบุญอุทิศให้สัตว์เลี้ยง - ผู้อ่าน 18265
ทำบุญอุทิศให้สัตว์เลี้ยง คำถาม : แมวเปอร์เชียร์ที่ครอบครัวเรารักมากเพิ่งเสียชีวิตไป เราทำบุญให้ด้วยการตักบาตร ทำสังฆทาน อุทิศบุญให้ เขาจะได้รับบุญหรือเปล่าคะ และหากเรานำอาหารที่แมวชอบกินถวายเป็นสังฆทาน และแบ่งอาหารนั้นไปทำทานให้กับแมวจรจัดตามวัด ทำถูกไหมคะ และเมื่อเราทำบุญให้อย่างสม่ำเสมอ หากแมวตัวนี้ไปเกิดแล้ว เขาจะยังได้รับบุญนี้หรือไม่คะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เผยแผ่ธรรมะทาง facebook - ผู้อ่าน 18266
เผยแผ่ธรรมะทาง facebook คำถาม : ธรรมะกับการเผยแผ่ธรรมทาง facebook เป็นช่องทางที่เหมาะสมกับพระภิกษุหรือครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากตัดใจจากคนที่ชอบ - ผู้อ่าน 18264
อยากตัดใจจากคนที่ชอบ คำถาม : หนูมีปัญหาทุกข์ใจมากค่ะ เมื่อก่อนหนูเคยนั่งสมาธิได้ดีมาก แต่ตอนนี้หนูชอบผู้ชายคนหนึ่ง สมาธิของหนูไม่ก้าวหน้าเลย ซ้ำยังแย่มากขึ้นเรื่อยๆ หนูไม่รู้ว่าทำไมถึงชอบเขาตั้งแต่แรกพบ และมากขึ้นๆ อยากจะตัดใจเลิกชอบเขา แต่ยิ่งพยายามเลิกกลับตัดไม่ได้เสียที ทำไมเป็นอย่างนั้น หนูไปก่อกรรมก่อเวรกับเขาไว้หรือเปล่า แล้วหนูจะแก้ไขมันได้อย่างไร หนูนั่งสมาธิไม่ได้เลย มันฟุ้งซ่านมากเหมือนคนบ้าเลยค่ะ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สร้างบารมีได้ตลอดรอดฝั่งต้องมีธาตุบริสุทธิ์ - ผู้อ่าน 18261
สร้างบารมีได้ตลอดรอดฝั่งต้องมีธาตุบริสุทธิ์ การจะอยู่สร้างบารมีกับหมู่คณะไปได้นาน ๆ ต้องมีธาตุบริสุทธิ์มาก หากมีธาตุบริสุทธิ์มาก ธาตุที่ไม่บริสุทธิ์ก็จะค่อย ๆ หมดไป ดังนั้นเราต้องไม่ประมาทในการดำเนินชีวิตโดยการหมั่นสั่งสมธาตุบริสุทธิ์เอาไว้มาก ๆ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  จะสื่อถึงผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วได้อย่างไร - ผู้อ่าน 18266
จะสื่อถึงผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วได้อย่างไร คำถาม : พ่อผมจากผมไปแล้ว ผมคิดถึงท่านมาก อยากเรียนถามว่าเราจะสื่อถึงคนที่ตายไปแล้­วอย่างไรบ้างครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ภรรยามีบุตรสามีบวชได้ไหม - ผู้อ่าน 18274
ภรรยามีบุตรสามีบวชได้ไหม คำถาม : ถ้าภรรยามีบุตร สามีจะไปบวชได้ไหมคะ แล้วถ้าผู้หญิงท้องสามารถบวชเป็นแม่ชีได้หรือเปล่าคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สร้างสุขด้วยการหยุดขยายปัญหา - ผู้อ่าน 18270
สร้างสุขด้วยการหยุดขยายปัญหา อย่าขยายปัญหาให้ "ปัญหาเท่าหมู กลายเป็นปัญหาเท่าช้าง" แต่เราควรจะเปลี่ยนแปลงให้ "ปัญหาเท่าหมู เหลือเพียงปัญหาเท่าแมว" จะดีกว่า อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำไม..เราถึงเป็นคนดีคนเดียวไม่ได้ ? - ผู้อ่าน 18267
ทำไม..เราถึงเป็นคนดีคนเดียวไม่ได้ ? บางคนสงสัยว่า.. ทำไมคนที่ไปวัดพระธรรมกายถึงชอบชวนคนบวช ชวนคนนั่งสมาธิ ชวนไปวัด ทำไมไม่ทำเองเพียงลำพัง !!! อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กระดูกที่เผาแล้วแบ่งได้หรือไม่ - ผู้อ่าน 18265
กระดูกที่เผาแล้วแบ่งได้หรือไม่ คำถาม : กระดูกที่เก็บจากการเผานั้นแบ่งได้ไหมคะ เพราะดิฉันอยู่ที่อเมริกาและหากว่าดิฉันเป็นอะไรไปสามีชาวอเมริกันบอกว่าจะเผาให้แล้วจะเอากระดูกไปไว้ที่สุสานรวมกับเขา ดิฉันอยากได้กระดูกส่วนหนึ่งกลับไปไว้ที่เมืองไทยค่ะ แต่สามีบอกดิฉันว่าถ้าหากแบ่งกระดูก ชาติหน้าร่างกายจะไม่สมบูรณ์ จริงหรือไม่คะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำบุญล้างบาปได้หรือไม่ - ผู้อ่าน 18265
ทำบุญล้างบาปได้หรือไม่ คำถาม : คนเราได้ทำบาปไปแล้ว สามารถทำบุญลบล้างบาปที่ได้ก่อไปได้หรือไม่ครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แก้อย่างไรเมื่อชอบมองแต่ข้อเสียของผู้อื่น - ผู้อ่าน 18263
แก้อย่างไรเมื่อชอบมองแต่ข้อเสียของผู้อื่น คำถาม : ชอบเห็นแต่ข้อเสียของคนอื่น จนรู้สึกเข้ากับใครไม่ได้ บางทีเค้าก็ทำดีด้วย แต่พอเค้าทำอะไรไม่ดีก็ลืมความดีหมดเลยค่ะ จะแก้อย่างไรดีค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พ่อแม่ไม่สนใจ ลูกเลยคิดอยากฆ่าตัวตาย - ผู้อ่าน 18271
พ่อแม่ไม่สนใจ ลูกเลยคิดอยากฆ่าตัวตาย คำถาม : พ่อกับแม่ของหนูเลิกกันตั้งแต่หนูอายุ 11 ปี ตอนนี้หนูอายุ 19 ปีแล้วค่ะ พ่อก็ไม่เคยติดต่อ ส่วนแม่ก็ไม่สนใจหนู หนูมีสิทธิ์จะไปโกรธแม่มั้ยค่ะ หนูไม่มีความสุขเลยค่ะ ทุกข์ใจคิดอยากจะฆ่าตัวตาย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  มีภรรยามากกว่าหนึ่งคนผิดศีลไหม - ผู้อ่าน 18263
มีภรรยามากกว่าหนึ่งคนผิดศีลไหม คำถาม พี่ชายมีภรรยาสองคนค่ะ แล้วก็มีลูกด้วยกันทั้งสอง พี่ชายรับผิดชอบทั้งสองครอบครัว แบบนี้ถือว่าผิดศีลข้อ 3 มั้ยค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล - ผู้อ่าน 18283
กรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล คำถาม : เวลากรวดน้ำ ทำไมต้องอุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวรด้วยครับ แล้วเค้าเหล่านั้นมีจริงหรือเปล่า อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำให้บุพการีต้องเสียน้ำตา - ผู้อ่าน 18260
ทำให้บุพการีต้องเสียน้ำตา คำถาม : การทำให้บุพการีเสียน้ำตาควรแก้ไขอย่างไร ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เทคนิคคลายทุกข์ - ผู้อ่าน 18271
เทคนิคคลายทุกข์ คำถาม : ทำอย่างไรให้ความทุกข์ความคิดมากมันผ่อนคลายลงคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คติเตือนใจไม่ให้ลืมตัว - ผู้อ่าน 18273
คติเตือนใจไม่ให้ลืมตัว คำถาม : ดิฉันอยากได้คติเตือนใจไม่ให้ลืมตัวเจ้าค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  บริหารเวลาอย่างไรสมาธิจึงจะก้าวหน้า - ผู้อ่าน 18264
บริหารเวลาอย่างไรสมาธิจึงจะก้าวหน้า หากในหนึ่งวัน ไม่มีชั่วโมงที่ 25 หรือเราไม่สามารถต่อชีวิตหลังความตายได้แม้เพียง 1 ชั่วคืน เราควรเพิ่มคุณค่าให้กับเวลาที่เราได้มาอย่างจำกัด อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คนลืมบุญคุณคน - ผู้อ่าน 18272
คนลืมบุญคุณคน คำถาม : คนลืมบุญคุณคน จะทำอย่างไรให้เขาสำนึกดีครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อย่าให้ภาพในใจล้ม - ผู้อ่าน 18257
อย่าให้ภาพในใจล้ม คนที่พูดโกหกบ่อย ๆ จอของใจก็มีแต่ภาพล้มเพราะมีแต่ภาพเท็จ ซึ่งการทำอย่างนี้บ่อย ๆ จะมีผลต่อการนั่งสมาธิ อย่างที่บางคนบอกว่า ยังไม่เห็นของจริงสักที อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม