ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  ถ้ารอบตัวเรามีแต่เพื่อนที่ติดยา - ผู้อ่าน 18270
ถ้ารอบตัวเรามีแต่เพื่อนที่ติดยา คำถาม : ถ้าเพื่อนๆ รอบตัวเรามีแต่คนเสพยาเสพติดและชี้ชวนเราไปทางไม่ดี เราควรปฏิบัติตัวอย่างไร จึงจะหลีกหนีเพื่อนพวกนี้ได้ครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คุณค่าของคน - ผู้อ่าน 18273
คุณค่าของคน มีภาษิตโบราณกล่าวว่า คุณค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน แต่ถ้าผลของงานเป็นสิ่งทำลายสังคม และมนุษยชาติ เช่น อาชีพผลิต และค้าขายอาวุธ ค้าขายมนุษย์ ค้าขายของมึนเมา คนที่อยู่ในวงจรมิจฉาอาชีวะอย่างนี้ มีคุณค่าจริงหรือ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เมื่อต้องอยู่กับคนเห็นแก่ตัว - ผู้อ่าน 18267
เมื่อต้องอยู่กับคนเห็นแก่ตัว คำถาม : อยู่กับคนชอบเอาเปรียบ เห็นแก่ตัว ขี้เกียจ เกี่ยงงาน ไม่รับผิดชอบหน้าที่ตัวเอง เราต้องทำงานแทนตลอดเลยค่ะ เหนื่อยทั้งกาย เหนื่อยทั้งใจ ต้องทำอย่างไรดีคะจึงจะความสุขถ้าอยู่กับคนแบบนี้? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ท่องสวรรค์ ตอน อสูรพิภพ - ผู้อ่าน 18269
ท่องสวรรค์ ตอน อสูรพิภพ ในสมัยแรกที่มฆมาณพ และสหาย 32 คน ได้ไปบังเกิดบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ใหม่ๆ พวกเทพบุตรที่อยู่ก่อน นำน้ำคันธบาลที่เป็นทิพย์ ซึ่งเป็นน้ำเมาสวรรค์มาเลี้ยงต้อนรับ ดื่มแล้วจะมึนเมา พวกเทพที่อยู่ก่อนนำมาเลี้ยง แต่กินกันเองจนเมาขาดสติ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เมื่อแม่กับสามีไม่ลงรอยกัน - ผู้อ่าน 18264
เมื่อแม่กับสามีไม่ลงรอยกัน คำถาม : หนูกับแฟนอยู่กินกันมา 17 ปีแล้วค่ะ มีลูกด้วยกัน 3 คน แต่แฟนหนูกับแม่หนูไม่ค่อยจะลงรอยกัน เวลาเขาว่าแม่หนูหนูก็จะทนไม่ได้ และทะเลาะกับเขาบ่อยๆ เราอยู่บ้านเดียวกันทั้งหมด แม่หนูก็วางตัวเฉยๆ หนูก็พยายามที่จะอดทน แต่บางครั้งมันก็ทนไม่ไหว หนูควรทำอย่างไรดีคะ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ครองรักอย่างไรให้มีความสุข - ผู้อ่าน 18268
ครองรักอย่างไรให้มีความสุข คำถาม : ผมกำลังตัดสินใจรักกันกับเขาแล้ว จะทำอย่างไรให้เรารักกันอย่างมีความสุข? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แม่ไม่รักผม - ผู้อ่าน 18266
แม่ไม่รักผม คำถาม : ผมได้บวชเพื่อทดแทนพระคุณของแม่แล้ว แต่ไม่เห็นท่านจะรักผมเลย เหมือนไม่ตั้งใจให้ผมเกิดมา ผมท้อแท้ พระอาจารย์ช่วยผมด้วยครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ยักษ์ใจดี - ผู้อ่าน 18270
ยักษ์ใจดี ท่องสวรรค์ ตอน ยักษ์ใจดี ได้ฟังคุณครูไม่ใหญ่เล่าธรรมะ ในรายการธรรมะเพื่อประชาชน ถ่ายทอดทางสถานีวิทยุ AM 1521 ตอน ท่องสวรรค์เอาไว้ว่า... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคที่อวัยวะสืบพันธุ์ - ผู้อ่าน 18276
วิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคที่อวัยวะสืบพันธุ์ อวัยวะสืบพันธ์ ทำหน้าที่ในการให้กำเนิดชีวิต บอกเพศ และเป็นช่องทางขับปัสสาวะออกจากร่างกาย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เมื่อเกิดภัยพิบัติเราควรทำตัวทำใจอย่างไร - ผู้อ่าน 18263
เมื่อเกิดภัยพิบัติเราควรทำตัวทำใจอย่างไร คำถาม : ได้ยินคำทำนายว่า ประเทศไทยจะเกิดเหตุสึนามิถล่ม จะเกิดภัยพิบัติร้ายแรง เราควรทำตัวทำใจอย่างไรดี แล้วจะเกิดเหตุจริงหรือเปล่า? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ท่องสวรรค์ ตอน สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา - ผู้อ่าน 18275
ท่องสวรรค์ ตอน สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ท่องสวรรค์ สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ได้ฟังคุณครูไม่ใหญ่เล่าธรรมะในรายการ ธรรมะเพื่อประชาชน ถ่ายทอดทางสถานีวิทยุ AM 1521 ตอน ท่องสวรรค์ และในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ถ่ายทอดทาง DMC เอาไว้ว่า... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ข้อคิดสำหรับคนที่แอบรักคู่ครองคนอื่น - ผู้อ่าน 18268
ข้อคิดสำหรับคนที่แอบรักคู่ครองคนอื่น คำถาม : หนูอยากกราบขอธรรมทานเพือให้กับผู้หญิงที่­แอบรักสามีของคนอื่น เพราะหนูไม่รู้จะทำอย่างไรให้เขาเลิกมายุ่งเกี่ยวกับสามีของหนูได้? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ให้คนอื่นใส่บาตรแทนได้บุญหรือไม่ - ผู้อ่าน 18268
ให้คนอื่นใส่บาตรแทนได้บุญหรือไม่ คำถาม : หากเราไม่มีเวลาใส่บาตร แต่เราเป็นคนจัดเตรียมของ เพื่อให้พี่สาวใส่แทนเรา เราจะได้บุญหรือไม่? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ท่องสวรรค์ ตอน มารู้จักรุกขเทวากัน - ผู้อ่าน 18270
ท่องสวรรค์ ตอน มารู้จักรุกขเทวากัน รุกขเทวา คือ เทพที่สิงสถิตย์อยู่ที่ต้นไม้ใหญ่ เป็นทิพยวิมานที่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ ส่วนมาก วิมานอยู่บนต้นไม้ใหญ่ มีใบดกหนา หากถูกมนุษย์ไปตัดทำลาย หรือถูกภัยธรรมชาติพัดทำลาย วิมานก็จะถูกทำลายไปด้วย รุกขเทวาก็ต้องไปแสวงหาวิมานใหม่ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  หลักและความตั้งใจในการแก้บน - ผู้อ่าน 18266
หลักและความตั้งใจในการแก้บน คำถาม : ผมมาบวชแก้บนเป็นเวลา 15 วัน แต่เพื่งจะมาบอกหลวงพ่อว่ามาแก้บนให้แล้ว เอาเมื่อวันที่ 8 ล่วงไปแล้ว กรณีอย่างนี้ การแก้บนจะสมบูรณ์ไหมครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ท่องสวรรค์ ตอน ชีวิตความเป็นอยู่ของเทวดา - ผู้อ่าน 18265
ท่องสวรรค์ ตอน ชีวิตความเป็นอยู่ของเทวดา ชีวิตความเป็นอยู่ของเทวดา ได้ฟังคุณครูไม่ใหญ่เล่าธรรมะในรายการ ธรรมะเพื่อประชาชน ถ่ายทอดทางสถานีวิทยุ AM 1521 ตอน ท่องสวรรค์ เอาไว้ว่า... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ชอบเล่นต่อยเตะกับลูกชาย - ผู้อ่าน 18259
ชอบเล่นต่อยเตะกับลูกชาย คำถาม : ผมกับลูกชายชอบเล่นกันรุนแรงด้วยการต่อยกันบ้าง เตะกันบ้าง ลูกผมใช้มือใช้เท้ากับผม ถึงแม้ว่าเราจะเล่นกัน กรณีนี้ลูกผมจะบาปไหมครับ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การเล่นหุ้นเป็นการพนันหรือไม่ - ผู้อ่าน 18268
การเล่นหุ้นเป็นการพนันหรือไม่ คำถาม : อยากทราบว่าการเล่นหุ้นถือเป็นการพนันหรือไม่คะ แล้วผิดศีลไหมคะ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  รัก ทำให้เจ็บช้ำ - ผู้อ่าน 18260
รัก ทำให้เจ็บช้ำ คำถาม : ผู้หญิงทำให้ผมเจ็บช้ำน้ำใจมากครับ แต่ผมก็รักเธอ จะทำอย่างไรดีครับ จะอยู่หรือไป ตัดสินใจไม่ถูกเลยครับ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การคบคนเพื่อเปลี่ยนนิสัยที่ไม่ดีของเขา - ผู้อ่าน 18265
การคบคนเพื่อเปลี่ยนนิสัยที่ไม่ดีของเขา คำถาม : ตอนนี้หนูคบกับคนนิสัยไม่ดีอยู่ แต่ที่หนูคบกับเขาเพราะอยากให้เค้าเปลี่ยน­เป็นคนดี หนูควรทำอย่างไรดีค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำกรรมฐานจะรักสวยรักงามได้ใหม - ผู้อ่าน 18259
ทำกรรมฐานจะรักสวยรักงามได้ใหม คำถาม : ถ้าเราเป็นบุคคลทั่วไป แล้วเริ่มทำกรรมฐานแบบตั้งใจทุกวันเราควรจะใช้เครื่องสำอาง โลชั่น เครื่องแต่งกาย รักสวยรักงามแบบเดิมหรือควรจะลดเลิกอย่างไรดี? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำนายฝัน - ผู้อ่าน 18709
ทำนายฝัน ทำนายฝัน มาทำนายฝันกันดีมั้ย !!! ตำราทำนายฝันบอกว่า ถ้าฝันว่าเห็นช้าง ทำนายว่า จะได้โชคลาภจากผู้ใหญ่ ฝันว่าจับกุ้งปลาจำนวนมาก ทำนายว่า จะได้ลาภก้อนใหญ่ ฝันว่าสร้อยขาดคอ ทำนายว่า ของรักจะหาย หรือสูญเสียของที่รัก อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ไปนรกไปสวรรค์ต่างกันอย่างไร - ผู้อ่าน 18267
ไปนรกไปสวรรค์ต่างกันอย่างไร ได้ติดตามคุณครูไม่ใหญ่เล่าในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ถ่ายทอดทาง DMC อย่างต่อเนื่อง ทำให้รู้จักชีวิตหลังความตายว่า ไปนรกไปสวรรค์ เขาไปกันยังไง? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ศีลศัลยกรรม - ผู้อ่าน 18270
ศีลศัลยกรรม “คนมีศีล ย่อมได้รับอานิสงส์ 5 อย่าง คือ พรั่งพร้อมทรัพย์สมบัติ ชื่อเสียงฟุ้งขจรไปทั่ว มีความอาจหาญในการเข้าสู่สมาคม เป็นผู้ไม่หลงทำกาละ ละโลกแล้วเข้าถึงสุคติสวรรค์” อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ชีวิตคุณเริ่มต้นหรือยัง - ผู้อ่าน 18261
ชีวิตคุณเริ่มต้นหรือยัง แม้ชีวิตจะเดินทางมายาวไกล ทั้งทางบก ทางน้ำทางอากาศ หรือไปไกลถึงดวงดาว ก็ยังไม่ได้ขึ้นชื่อว่า “เดินทาง” เพราะชีวิตไม่ได้เริ่มต้นด้วยระยะทาง ตัวเลข หรือกาลเวลา ดังที่เคยเข้าใจกัน อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม