ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  เคล็ดลับผิวสวย - ผู้อ่าน 18262
เคล็ดลับผิวสวย อยากผิวสวยใสมั้ยล่ะ!!! ผิวเป็นสิ่งที่ปรากฎให้เห็นเป็นอย่างแรก เป็นสิ่งที่ส่งเสริมบุคลิกภาพ ทำหน้าที่ห่อหุ้มอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พ่อแม่ไม่สนใจลูกเลยคิดอยากฆ่าตัวตาย - ผู้อ่าน 18259
พ่อแม่ไม่สนใจลูกเลยคิดอยากฆ่าตัวตาย คำถาม : พ่อกับแม่ของหนูเลิกกันตั้งแต่หนูอายุ 11 ปี ตอนนี้หนูอายุ 19 ปีแล้วค่ะ พ่อก็ไม่เคยติดต่อ ส่วนแม่ก็ไม่สนใจหนู หนูมีสิทธิ์จะไปโกรธแม่มั้ยค่ะ หนูไม่มีความสุขเลยค่ะ ทุกข์ใจคิดอยากจะฆ่าตัวตาย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ตาร้อน จะได้เป็นนางรอง-ท่านรอง - ผู้อ่าน 18262
ตาร้อน จะได้เป็นนางรอง-ท่านรอง ตาร้อนหมายถึง ริษยา คือ เห็น หรือได้ยิน ได้ฟังว่าคนอื่นประสบความสุข ความสำเร็จแล้วทุกข์ใจคับแค้นใจ ไม่สามารถรักษาปกติของใจเอาไว้ได้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กิจการร้านอาหารไม่ดี ทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18270
กิจการร้านอาหารไม่ดี ทำอย่างไรดี คำถาม : เปิดร้านด๋วยเตี๋ยวมา 6 เดือนแล้วค่ะ แต่คนเข้าร้านไม่สม่ำเสมอ ทุนหายกำไรหด จะปิดร้านก็ไม่ได้ เพราะลงทุนไปเยอะ ไม่มีเงินลงทุนใหม่ ทำอย่างไรดีค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  จะดึงเพื่อนไม่ให้เสียคน - ผู้อ่าน 18259
จะดึงเพื่อนไม่ให้เสียคน คำถาม : ตอนนี้หนูคบกับคนนิสัยไม่ดีอยู่ แต่ที่หนูคบกับเขาเพราะอยากให้เค้าเปลี่ยนเป็นคนดี หนูควรทำอย่างไรดีค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากได้ลูกแต่มีลูกยากจะทำยังไงดี - ผู้อ่าน 18264
อยากได้ลูกแต่มีลูกยากจะทำยังไงดี นับเป็นความแปลกสำหรับคนมีอันจะกินบางครอบครัว ที่ปรารถนาจะมีลูกไว้สืบทอดตระกูล และมรดก แต่ทำทุกวิถีทางก็ไม่ได้ลูกซักที่ เปลี่ยนสถานที่ เปลี่ยนบรรยากาศก็แล้ว จนกระทั่งต้องไปพึ่งคุณหมอให้ใช้เทคโนโลยี่ทางการแพทย์ ใช้วิธีพิเศษ ก็ยากๆ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  มาเป็น"คนจนยาก"กันดีกว่า - ผู้อ่าน 18261
มาเป็น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า ความจนเป็นทุกข์ของผู้ครองเรือนในโลก คนยากจนเข็ญใจยากไร้ย่อมกู้ยืม กู้แล้วต้องใช้ดอกเบี้ย หากไม่ใช้ดอกเบี้ยตามกำหนด เจ้าหนี้ย่อมตามทวง หากทวงไม่ได้ ย่อมถูกติดตาม และถูกจองจำ เหล่านี้เป็นทุกข์ของผู้ครองเรือนในโลก อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ข่มใจไม่ให้ลุยกลับ - ผู้อ่าน 18269
ข่มใจไม่ให้ลุยกลับ คำถาม: อยากฝึกให้เป็นคนมีน้ำอดน้ำทนค่ะ เวลาเจอคำพูดมากระทบทีไรก็อยากจะลุกไปลุยกับคนที่ว่าเราทันที แต่ก็รู้ว่าไม่ดีค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วิชชาชีวิต - ผู้อ่าน 18261
วิชชาชีวิต วิชชาชีวิต "ความจริงของชีวิต คือ เราไม่สามารถดำรงอยู่ได้ ด้วยวิชาชีพเพียงอย่างเดียว ต้องมีวิชชาชีวิต คอยเคียงข้างเป็นกัลยาณมิตรให้ด้วย เพราะยามใดที่มีอุปสรรค เรายังสามารถอาศัยวิชชาชีวิตที่เรียนรู้มา คอยประคับประคองให้ข้ามพ้นอุปสรรคนั้นได้" คำสอนพระเทพญาณมหามุนี วิ. อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กิเลส เพื่อนซี้ที่ไม่รู้จัก - ผู้อ่าน 18266
กิเลส เพื่อนซี้ที่ไม่รู้จัก กิเลส เป็นศัพท์เฉพาะ มีอยู่ในพระไตรปิฎกเท่านั้น ผู้ที่เห็นกิเลสเป็นท่านแรก คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คติเตือนใจไม่ให้ลืมตัว - ผู้อ่าน 18254
คติเตือนใจไม่ให้ลืมตัว คำถาม : ดิฉันอยากได้คติเตือนใจไม่ให้ลืมตัวเจ้าค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การแนะนำเด็กวัยรุ่นเวลาแต่งตัวไปวัด - ผู้อ่าน 18267
การแนะนำเด็กวัยรุ่นเวลาแต่งตัวไปวัด คำถาม : เห็นเด็กสาวๆ สมัยนี้ไปวัด นุ่งสั้นห่มสั้น อยากกราบขอความเมตตาพระอาจารย์ช่วยแนะนำสั่งสอนเด็กวัยรุ่นที่แต่งเนื้อแต่งตัวไม่เหมาะสมไปวัดเจ้าค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส - ผู้อ่าน 18296
การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใสนี้มีอานิสงส์เสมอกับการบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในขณะที่พระองค์ทรงมีพระชนม์อยู่ และด้วยอานิสงส์อันไม่มีประมาณนี้เอง หลังจากละโลกแล้ว ผลบุญนี้จะช่วยปิดอบาย ได้เสวยทิพยสมบัติในเทวโลก และครองจักรพรรดิสมบัติในมนุษยโลก วนเวียนอยู่แต่ในสุคติภูมิ จนกระทั่งบรรลุมรรคผล นิพพาน อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  มีอะไรพิสูจน์ได้บ้างว่าตายแล้วไม่สูญ - ผู้อ่าน 18264
มีอะไรพิสูจน์ได้บ้างว่าตายแล้วไม่สูญ คำถาม : ไม่นับถือศาสนาอะไรเลย ไม่เชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด มีอะไรพิสูจน์ได้บ้างว่าตายแล้วไม่สูญ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อนุสติ - ผู้อ่าน 18272
อนุสติ อนุสติ อนุสติ 10 วิธีการทำสมาธิ 10 อย่างที่มีกล่าวไว้ในคัมภีร์วิสุทธิมรรค อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วิธีครองใจคนให้อยู่หมัด - ผู้อ่าน 18275
วิธีครองใจคนให้อยู่หมัด คำถาม : วิธีการครองใจคนให้อยู่หมัด ในทางพระพุทธศาสนาต้องปฏิบัติตนอย่างไรครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ความสะอาดทำให้บรรลุธรรมได้อย่างไร - ผู้อ่าน 18274
ความสะอาดทำให้บรรลุธรรมได้อย่างไร ความสะอาดไม่เพียงแต่จะพัฒนาคนให้ประสบความสำเร็จ ในหน้าที่การงาน ชื่อเสียงเกียรติยศเท่านั้น แม้ความสำเร็จอันสูงสุดในชีวิตคือการบรรลุธรรม ความสะอาด ก็สามารถพาเราไปถึงได้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พระเทวทัตเริ่มผูกเวรกับพระพุทธเจ้าได้อย่างไร - ผู้อ่าน 18267
พระเทวทัตเริ่มผูกเวรกับพระพุทธเจ้าได้อย่างไร คำถาม: อยากทราบว่าพระเทวทัตผูกเวรกับพระพุทธเจ้าของเราได้อย่างไรคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  บุญมีวันหมดไหม - ผู้อ่าน 18264
บุญมีวันหมดไหม วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งมาว่า บุญที่เรามีอยู่แล้วจะมีวันหมดไหมค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  มีคนขอเป็นกิ๊กด้วย - ผู้อ่าน 18260
มีคนขอเป็นกิ๊กด้วย วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งถามเข้ามาว่า หนูมีเรื่องไม่ค่อยสบายใจมาขอคำปรึกษาพระอาจารย์ค่ะ คือหนูมีผู้ชายคนหนึ่งพึ่งรู้จักกันมาชอบหนู และขอจีบหนูค่ะ แต่หนูมีครอบครัวแล้ว ก็บอกเค้าไปตรงๆ แต่เค้าก็บอกว่าอยากจะคบกับหนู โดยเป็นกิ๊กก็ได้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยู่ในสังคมโดยที่ไม่กวนใจใคร - ผู้อ่าน 18273
อยู่ในสังคมโดยที่ไม่กวนใจใคร คำถาม : เจริญพร วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งถามเข้ามาว่า ทำอย่างไร เราจะอยู่ในสังคมโดยที่ไม่กวนใจใครและไม่มีใครมากวนครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  รักษาใจคุณแม่ป่วยเป็นมะเร็ง - ผู้อ่าน 18261
รักษาใจคุณแม่ป่วยเป็นมะเร็ง คำถาม : เจริญพร วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งถามเข้ามาว่า คุณแม่ของผมป่วย แล้วไม่มีพื้นฐานเรื่องธรรมะอะไรเลย ขี้หลงขี้ลืม และไม่ยอมรับว่าตัวเองหลงลืม และชอบพูดให้ลูกหลานทะเลาะกัน ผมควรจะต้องทำอย่างไรครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  บุคคลที่ให้ร้าย - ผู้อ่าน 18261
บุคคลที่ให้ร้าย วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่ง เข้ามาว่าบุคคลที่ชอบให้ร้ายกับผู้อื่นจะได้รับผลอย่างไรบ้าง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สอนเด็กๆ ทำสมาธิ - ผู้อ่าน 18265
สอนเด็กๆ ทำสมาธิ คำถาม: อยากให้พระอาจารย์แนะนำวิธีทำสมาธิง่ายๆสอนเด็กค่ะ อยากให้ลูกมีสมาธิบ้างค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ความสำคัญของแผ่นฌาน - ผู้อ่าน 18263
ความสำคัญของแผ่นฌาน ปกติการทำวิชชาปราบมารจะต้องอยู่ในอิริยาบถนั่งบนแผ่นฌาน ซึ่งแผ่นฌานจะเป็นประดุจอวัยวะหนึ่งของร่างกาย เหมือนแขน เหมือนขา ไม่ว่าจะเป็นพระนิพพานที่ละเอียด ๆ ท่านก็จะนั่งอยู่บนแผ่นฌานหรือแม้แต่เวลาเข้าถึงพระนิพพานในตัวแล้ว เราก็จะเห็นว่าพระธรรมกายท่านนั่งอยู่บนแผ่นฌาน อยู่ในอิริยาบถของพระผู้พิชิตมารหรือปราบมาร อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม