บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  ใช้คะแนนความดี คัดนักเรียนเข้ามหา''ลัย - ผู้อ่าน 18256
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - ทำบุญก่อนได้ก่อน - ผู้อ่าน 18489
การสั่งสมบุญเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญเรื่องหนึ่งที่พวกเรา จะต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการทำภารกิจหน้าที่การงาน และการศึกษาเล่าเรียน เพราะบุญเป็นเครื่องหนุนนำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต ในธุรกิจการงานและสิ่งที่พึงปรารถนา ถ้า ไม่มีบุญมาหล่อเลี้ยง ดวงบุญในตัวจะมีน้อย เวลาจะทำสิ่งใดมักจะติดๆ ขัดๆ อ่านเรื่องต่อ 
  จดหมายจาก เลขาธิการ WBSY - ผู้อ่าน 18269
ขณะนี้ การที่พระสงฆ์แบ่งออกเป็นกลุ่มๆ มีคำสอนที่ต่างกันออกไป จะทำให้การปฏิบัติยิ่งแตกต่าง ชาวพุทธก็ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งสอนดั้งเดิม หันไปนับถืออะไรต่างๆมากมายที่ไม่ใช่พระพุทธศาสนา ซึ่งดูแล้วไม่มีความหมายอะไรเลย ตอนนี้ถึงเวลาแล้ว ทุกคนจะต้องมาทำงานที่แท้จริง ด้วยการทำสมาธิร่วมกัน ถึงจะมีความหมายที่สำคัญต่อสันติสุขของโลกใบนี้ อ่านเรื่องต่อ 
  เพชฌฆาตฟันคอ - ผู้อ่าน 18273
เธอเกิดในตระกูลสูงศักดิ์ ท่านพ่อของเธอเป็นหม่อมเจ้า ราชนิกุล ท่านมีความซื่อสัตย์สุจริต ทำงานโดยไม่เห็นแก่อามิสใด รับราชการอยู่ในกรมราชทัณฑ์ ทำหน้าที่ควบคุมบริหารงานเรือนจำ และดูแลการประหารชีวิตนักโทษ...การประหารนักโทษด้วยการตัดคอ มีขั้นตอนและวิธีการอย่างไร...การที่เพชฌฆาต ได้ขอขมาต่อนักโทษประหาร และนักโทษนั้นได้อโหสิกรรมให้แล้ว เพชฌฆาตจะมีวิบากกรรมหรือไม่ อ่านเรื่องต่อ 
  อดีต ส.จ. ต้นบุญต้นแบบ ปิดบ่อนไก่ชน - ผู้อ่าน 18264
ตอนเป็นฆราวาส คนสระบุรีเรียกกระผมว่า “ส.จ.เปี๊ยก” เพราะเคยเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี 4สมัย เป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 2สมัย และเคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ฯพณฯ สมชาย สุนทรวัฒน์ หนึ่งสมัย ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทอโกรเมด (Agromed) จำกัด เป็นบริษัทฯที่นำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสัตว์จากต่างประเทศ อ่านเรื่องต่อ 
  องค์กรยุวพุทธสงฆ์โลก - ผู้อ่าน 18264
องค์กรยุวพุทธสงฆ์โลก ก่อตั้งโดย พระอนุรุทธะเถระ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2547 ที่เมืองกาฐมานฑุ ประเทศเนปาล มีพระภิกษุสงฆ์ที่เป็นตัวแทนจากประเทศต่างๆ จัดกิจกรรมร่วมกันรวม 3นิกาย คือ นิกายเถรวาท มหายาน และวัชรยาน โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ การสร้างเครือข่ายกลุ่มผู้นำขององค์กรยุวพุทธสงฆ์โลก เพื่อสร้างความสามัคคี เป็นหนึ่งเดียวกันในสถาบันสงฆ์และสังคมโลก โดยปราศจากการแบ่งแยกระหว่างนิกาย อ่านเรื่องต่อ 
  นักวิจัยพบงดอาหารเป็นครั้งคราว ลดโอกาสหลอดเลือดหัวใจอุดตัน - ผู้อ่าน 18263
  รัฐเร่งแก้วิกฤตสังคมไทย เริ่มที่ครอบครัว - ผู้อ่าน 18259
  เด็กหญิงวัย15ขึ้นโพเดียมยูเอ็นร้องผู้นำโลกเห็นความสำคัญเด็ก - ผู้อ่าน 18257
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - ผลของการให้ด้วยความเคารพ - ผู้อ่าน 18367
อุตตรมาณพ ผู้เป็นบ่าวของกระผม ทำทานด้วยความเคารพ ให้ด้วยมือของตนเอง ด้วยกิริยานอบน้อม เขาจึงมีวิมานสว่างไสวในดาวดึงส์ ส่วนกระผมเองผู้เป็นเจ้าของทรัพย์ อุตส่าห์สละทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก แต่เหตุใดกลับมาบังเกิดเพียงสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา อีกทั้งมีรัศมีและอานุภาพน้อยกว่าอุตตรมาณพอีกด้วย อ่านเรื่องต่อ 
  รู้สึกปลอดภัย เหมือนเอาใจใส่เซฟ - ผู้อ่าน 18266
หากจะมีพระอินทร์จำแลงลงมาบอกว่า “ธรรมะไม่มีจริง สิ่งที่ผมเห็นมันไม่ใช่” ผมก็จะตอบว่า “ผมเชื่อมั่นในสิ่งที่ผมเห็น ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะผมพิสูจน์สิ่งนี้ด้วยตัวเองแล้ว” อีกทั้งผมก็จะถามพระอินทร์กลับไปว่า “หากไม่ใช่ แล้ว ทำไมมีพระหลายรูปเห็นองค์พระที่อยู่กลางท้องเหมือนๆ กัน ให้ท่าน (พระอินทร์) ลองมานั่งสมาธิด้วยกันไหม เพื่อพิสูจน์กันให้เห็นๆไปเลย” อ่านเรื่องต่อ 
  จดหมาย World-PEC จากเดนมาร์ก - ผู้อ่าน 18263
หนังสือครอบครัวอบอุ่นเป็นหนังสือที่ดีมาก อ่านง่าย เจาะจงเรื่องครอบครัวโดยเฉพาะ ปีที่แล้วหนังสือหนากว่าปีนี้เยอะมากครับ ความรู้ที่ได้จากการอ่านหนังสือครอบครัวอบอุ่น เป็นพื้นฐานความรู้ที่จะฝังอยู่ในความคิดของผม เริ่มจากที่ตัวผม, ครอบครัวของผม และก็เชื่อว่า จะขยายไปสู่สังคมที่ดี ในที่สุดก็เป็นโลกที่สงบสุขครับ อ่านเรื่องต่อ 
  พบสาเหตุที่คนใจบุญสุนทาน มียีนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ฝังแน่นอยู่ - ผู้อ่าน 18258
  สู้ “มะเร็ง”ด้วยแพทย์ทางเลือก - ผู้อ่าน 18257
  แกะรอยคำทำนายของ ฮัมโบ ลามะ ผู้หยั่งรู้อนาคต - ผู้อ่าน 18271
หลังจากที่เรา ได้สักการะร่างขององค์ฮัมโบ ลามะ ผู้ทรงญาณและสังขารไม่เน่าเปื่อยแล้ว ทำให้เราซาบซึ้งในอานุภาพแห่งพลังสมาธิ และบริเวณหน้าวัด เราก็ได้นำป้ายสัญลักษณ์ของมหาธรรมกายเจดีย์ กว้างกว่า 2เมตร มากางถ่ายภาพเป็นที่ระลึก พร้อมตั้งเจตนารมณ์ในใจว่า “อีกไม่นาน เราจะทำให้สมาธิ เจริญรุ่งเรืองที่ผืนแผ่นดินนี้อีกครั้งให้ได้” อ่านเรื่องต่อ 
  ลุ้นสนช.ชี้ขาดกม.เหล้า ปล่อยผีโฆษณา24ชม.! - ผู้อ่าน 18258
  ผู้ที่นั่งกินนอนกินไม่ใช่เรื่องดี เสี่ยงทั้งซึมเศร้าและ สมองเสื่อม - ผู้อ่าน 18260
  สังคมไทยน่าห่วง เด็ก เยาวชนดื่มเหล้าเพิ่มเกือบ 3 เท่า - ผู้อ่าน 18257
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - เศรษฐีผู้มีใจตระหนี่ - ผู้อ่าน 18362
คนตระหนี่กลัวความยากจนย่อมไม่ให้อะไรแก่ผู้ใด ความกลัวจนนั่นแหละ จะเป็นภัยแก่ผู้ไม่ให้ คนตระหนี่ย่อมกลัวความอยากข้าวอยากน้ำ ความกลัวนั่นแหละจะกลับมาสู่คนพาลทั้งในโลกนี้และโลกหน้า เพราะเหตุนั้น บัณฑิตพึงครอบงำมลทินกำจัดความตระหนี่เสียแล้วให้ทานเถิด เพราะบุญย่อมเป็นที่พึ่งของสัตว์ทั้งหลายในโลกหน้า อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 36 - ผู้อ่าน 18266
อาจารย์เสนกะและสหายปุโรหิต เมื่อได้ทราบข่าวด่วนจากพนักงานกรมวังว่า พระราชาทรงเสด็จกลับมาแล้ว ทั้งที่ยังไปไม่ถึงปาจีนยวมัชฌคาม ก็ยิ่งบังเกิดความฉงนใจ ใคร่จะรู้ว่ามีเหตุการณ์อันใดเกิดขึ้น ท้าวเธอถึงได้เสด็จกลับมาเร็วนัก แต่ในขณะเดียวกันก็พากันดีอกดีใจอยู่ที่ไม่น้อย ที่อย่างน้อยๆ ก็มีเหตุให้สามารถประวิงเวลาพระองค์ไว้ได้อีกชั่วระยะหนึ่ง อาจารย์เสนกะก็นึกกระหยิ่มใจว่า “คราวนี้เป็นทีของเราบ้างละ” จึงได้คิดหาเหตุผลเพื่อสนับสนุนสิ่งที่ตนทูลไว้ในครั้งก่อน อ่านเรื่องต่อ 
  ควบม้าเหล็กนำธงธรรมห่มคลุมแผ่นดินรัสเซีย - ผู้อ่าน 18272
จากการเดินทางในครั้งนี้ ทำให้ลูกๆได้ประจักษ์ว่า พระสงฆ์ที่กระจัดกระจายตามที่ต่างๆ ล้วนรู้สึกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน ต่างรักพระพุทธศาสนา และทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ ท่านปรารถนาที่จะได้ร่วมกันทำภารกิจขยายพระธรรมคำสอนให้กว้างไกลออกไปดังที่คุณครูไม่ใหญ่ มักรำพึงให้ฟังอยู่เสมอ อ่านเรื่องต่อ 
  เทศบาลแรก ที่สอบ World-PEC - ผู้อ่าน 18269
หากครอบครัวอบอุ่นแล้ว ก็จะส่งผลถึงประเทศและโลกใบนี้ สันติสุขที่แท้จริงก็จะเกิดขึ้นในยุคของเรา ด้วยธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้ตอบรับโครงการนี้ ด้วยการเปิดศูนย์สอบเป็นเทศบาลแรกของโลก โดยจัดสอบที่หอประชุมใหญ่ ซึ่งสามารถจุคนนับพันคน อ่านเรื่องต่อ 
  พระพุทธศาสนาในรัสเซีย - ผู้อ่าน 18282
มีการสร้างวัดแห่งแรกขึ้น ชื่อ วัดฮิลแกนตุส หลังจากนั้นวัดในพระพุทธศาสนา หรือที่เรียกว่า ดั๊ทซัน (Datsun) ก็ปรากฏขึ้นในบริเวณอื่นๆของบูเรียตเทียอีก ชาวบูเรียตที่อยู่ฝั่งตะวันออกของทะเลสาบไบคาล ก็หันมานับถือพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก มี นิกายเจลุกปะ เป็นนิกายที่แพร่หลายที่สุด ก่อตั้งโดย ท่านฌอนฮาวะ ชาวทิเบต อ่านเรื่องต่อ 
  ต่างชาติเมินลงทุนในไทย เหตุต้องติดสินบน-เทคโนโลยีล้าหลัง - ผู้อ่าน 18259
  หนังเหนียว - ผู้อ่าน 18262
ในวัยเด็ก เธอเกเรมาก ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ สูบกัญชา ชอบหนีเรียน ชอบขโมยผลไม้ของเพื่อนบ้าน แต่เมื่ออายุ 12 ปี เธอก็เปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ เลิกสิ่งไม่ดีเหล่านั้นได้หมด เธอบอกว่า สาเหตุเพราะได้แรงบันดาลใจมาจากเสียงที่ดังออกมาจากในตัวของเธอ เป็นเสียงของชายและหญิง ที่คอยว่ากล่าวเมื่อเธอทำผิด คอยให้กำลังใจ และยังบอกเหตุที่จะเกิดล่วงหน้าได้อีกด้วย...เธอเคยถูกคนร้ายชิงทรัพย์ ถูกยิงแต่ไม่เป็นอะไรเลย...มาร่วมกันศึกษาชีวิตของเธอ ในแบบของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม