บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  สู้ “มะเร็ง”ด้วยแพทย์ทางเลือก - ผู้อ่าน 18257
  แกะรอยคำทำนายของ ฮัมโบ ลามะ ผู้หยั่งรู้อนาคต - ผู้อ่าน 18271
หลังจากที่เรา ได้สักการะร่างขององค์ฮัมโบ ลามะ ผู้ทรงญาณและสังขารไม่เน่าเปื่อยแล้ว ทำให้เราซาบซึ้งในอานุภาพแห่งพลังสมาธิ และบริเวณหน้าวัด เราก็ได้นำป้ายสัญลักษณ์ของมหาธรรมกายเจดีย์ กว้างกว่า 2เมตร มากางถ่ายภาพเป็นที่ระลึก พร้อมตั้งเจตนารมณ์ในใจว่า “อีกไม่นาน เราจะทำให้สมาธิ เจริญรุ่งเรืองที่ผืนแผ่นดินนี้อีกครั้งให้ได้” อ่านเรื่องต่อ 
  ลุ้นสนช.ชี้ขาดกม.เหล้า ปล่อยผีโฆษณา24ชม.! - ผู้อ่าน 18258
  ผู้ที่นั่งกินนอนกินไม่ใช่เรื่องดี เสี่ยงทั้งซึมเศร้าและ สมองเสื่อม - ผู้อ่าน 18260
  สังคมไทยน่าห่วง เด็ก เยาวชนดื่มเหล้าเพิ่มเกือบ 3 เท่า - ผู้อ่าน 18257
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - เศรษฐีผู้มีใจตระหนี่ - ผู้อ่าน 18372
คนตระหนี่กลัวความยากจนย่อมไม่ให้อะไรแก่ผู้ใด ความกลัวจนนั่นแหละ จะเป็นภัยแก่ผู้ไม่ให้ คนตระหนี่ย่อมกลัวความอยากข้าวอยากน้ำ ความกลัวนั่นแหละจะกลับมาสู่คนพาลทั้งในโลกนี้และโลกหน้า เพราะเหตุนั้น บัณฑิตพึงครอบงำมลทินกำจัดความตระหนี่เสียแล้วให้ทานเถิด เพราะบุญย่อมเป็นที่พึ่งของสัตว์ทั้งหลายในโลกหน้า อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 36 - ผู้อ่าน 18266
อาจารย์เสนกะและสหายปุโรหิต เมื่อได้ทราบข่าวด่วนจากพนักงานกรมวังว่า พระราชาทรงเสด็จกลับมาแล้ว ทั้งที่ยังไปไม่ถึงปาจีนยวมัชฌคาม ก็ยิ่งบังเกิดความฉงนใจ ใคร่จะรู้ว่ามีเหตุการณ์อันใดเกิดขึ้น ท้าวเธอถึงได้เสด็จกลับมาเร็วนัก แต่ในขณะเดียวกันก็พากันดีอกดีใจอยู่ที่ไม่น้อย ที่อย่างน้อยๆ ก็มีเหตุให้สามารถประวิงเวลาพระองค์ไว้ได้อีกชั่วระยะหนึ่ง อาจารย์เสนกะก็นึกกระหยิ่มใจว่า “คราวนี้เป็นทีของเราบ้างละ” จึงได้คิดหาเหตุผลเพื่อสนับสนุนสิ่งที่ตนทูลไว้ในครั้งก่อน อ่านเรื่องต่อ 
  ควบม้าเหล็กนำธงธรรมห่มคลุมแผ่นดินรัสเซีย - ผู้อ่าน 18272
จากการเดินทางในครั้งนี้ ทำให้ลูกๆได้ประจักษ์ว่า พระสงฆ์ที่กระจัดกระจายตามที่ต่างๆ ล้วนรู้สึกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน ต่างรักพระพุทธศาสนา และทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ ท่านปรารถนาที่จะได้ร่วมกันทำภารกิจขยายพระธรรมคำสอนให้กว้างไกลออกไปดังที่คุณครูไม่ใหญ่ มักรำพึงให้ฟังอยู่เสมอ อ่านเรื่องต่อ 
  เทศบาลแรก ที่สอบ World-PEC - ผู้อ่าน 18269
หากครอบครัวอบอุ่นแล้ว ก็จะส่งผลถึงประเทศและโลกใบนี้ สันติสุขที่แท้จริงก็จะเกิดขึ้นในยุคของเรา ด้วยธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้ตอบรับโครงการนี้ ด้วยการเปิดศูนย์สอบเป็นเทศบาลแรกของโลก โดยจัดสอบที่หอประชุมใหญ่ ซึ่งสามารถจุคนนับพันคน อ่านเรื่องต่อ 
  พระพุทธศาสนาในรัสเซีย - ผู้อ่าน 18282
มีการสร้างวัดแห่งแรกขึ้น ชื่อ วัดฮิลแกนตุส หลังจากนั้นวัดในพระพุทธศาสนา หรือที่เรียกว่า ดั๊ทซัน (Datsun) ก็ปรากฏขึ้นในบริเวณอื่นๆของบูเรียตเทียอีก ชาวบูเรียตที่อยู่ฝั่งตะวันออกของทะเลสาบไบคาล ก็หันมานับถือพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก มี นิกายเจลุกปะ เป็นนิกายที่แพร่หลายที่สุด ก่อตั้งโดย ท่านฌอนฮาวะ ชาวทิเบต อ่านเรื่องต่อ 
  ต่างชาติเมินลงทุนในไทย เหตุต้องติดสินบน-เทคโนโลยีล้าหลัง - ผู้อ่าน 18259
  หนังเหนียว - ผู้อ่าน 18262
ในวัยเด็ก เธอเกเรมาก ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ สูบกัญชา ชอบหนีเรียน ชอบขโมยผลไม้ของเพื่อนบ้าน แต่เมื่ออายุ 12 ปี เธอก็เปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ เลิกสิ่งไม่ดีเหล่านั้นได้หมด เธอบอกว่า สาเหตุเพราะได้แรงบันดาลใจมาจากเสียงที่ดังออกมาจากในตัวของเธอ เป็นเสียงของชายและหญิง ที่คอยว่ากล่าวเมื่อเธอทำผิด คอยให้กำลังใจ และยังบอกเหตุที่จะเกิดล่วงหน้าได้อีกด้วย...เธอเคยถูกคนร้ายชิงทรัพย์ ถูกยิงแต่ไม่เป็นอะไรเลย...มาร่วมกันศึกษาชีวิตของเธอ ในแบบของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา อ่านเรื่องต่อ 
  แฟนคลับ 'บิ๊ก' ตั้งโครงการ 'ก่อการดี' ด้าน RS จัดระเบียบไหว้ศพ - ผู้อ่าน 18294
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - เนื้อนาบุญอันเลิศ - ผู้อ่าน 18308
พระราชาว่า "ข้าแต่พระองค์ ผู้เจริญ ข้าพระองค์เห็นพระองค์ผู้ทรงเป็นสุขุมาลชาติเคยประทับในพระตำหนักอัน ประเสริฐ ทรงบรรทมเหนือพระยี่ภู่อันใหญ่โต เสด็จจากพระราชวังมาต่างถิ่นที่ปราศจากความเจริญ จึงได้ทูลถวายข้าวสุกอย่างดีมีกับเลิศรสเช่นนี้ พระองค์รับภัตตาหารนั้นแล้วไม่เสวยเอง แต่พระราชทานแก่พราหมณ์ผู้เป็นปุโรหิตทำไม พระเจ้าข้า" อ่านเรื่องต่อ 
  สุดยอดแห่งกลยุทธ์การแก้ปัญหา - ผู้อ่าน 18268
จากแร่ทองคำธรรมชาติ ผ่านเข้าสู่เบ้าหลอม ออกมาเป็นทองคำบริสุทธิ์เลอค่าสุกปลั่งอร่ามตา...จากเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ถูกหล่อหลอมจนเข้าถึงองค์พระภายใน ก็ด้วยเบ้าหลอมแห่งพระพุทธศาสนา เบ้าหลอมนี้ จึงเป็นดั่งยาวิเศษ แก้กองกิเลส หลอมคนให้เป็นคน อ่านเรื่องต่อ 
  World-PEC "ปะทุ" แล้ว ที่แอฟริกา - ผู้อ่าน 18268
บรรยากาศ World-PEC ที่แอฟริกาใต้ เริ่มคึกคักขึ้นมาแล้วค่ะ ใครที่ได้ดู DMC ได้ฟังครูไม่ใหญ่ ก็ชวนไม่ยากเลย แต่ใครที่ยังไม่ติดจานขนาดยักษ์ ลูกและทีมงาน ก็จะไปทำหน้าที่ชักชวนอย่างเต็มความสามารถ เพราะเราคือ “ผู้นำบุญ” ค่ะ เราถึงทางสว่างก่อน เราก็ต้องทำหน้าที่ ชี้ทางสว่างให้กับคนที่ยังหลงทาง อ่านเรื่องต่อ 
  ปีหน้าแจ้ง"เกิด-ตาย"ออนไลน์ - ผู้อ่าน 18256
  จุฬาฯ ไม่รอด!! กม.ออกนอกระบบผ่าน กมธ.เข้า สนช.วาระ 2-3 แล้ว - ผู้อ่าน 18258
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - เลิกตรหนี่ชีวีสดใส - ผู้อ่าน 18304
เศรษฐีเห็นอิทธิฤทธิ์ของพราหมณ์ จึงถามว่าพวกท่านเป็นใคร พระอินทร์และเหล่าเทพบุตรบอกความจริงว่า พวกตนเป็นบรรพบุรุษของเศรษฐี และเหตุที่ได้เป็นเทพบุตรก็เพราะการบำเพ็ญทาน ไม่ประมาทในการกุศล และให้โอวาทเศรษฐีว่า "จงรักษาประเพณีการให้ทานต่อไป อย่าได้ตระหนี่หวงแหนทรัพย์ เพราะคนตระหนี่ย่อมตกนรก" อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 35 - ผู้อ่าน 18269
ความริษยานั้น เมื่อมันเข้าครอบงำใจบุคคลใด ก็ย่อมทำให้บุคคลนั้นมีจิตใจคับแคบ ทนไม่ได้เมื่อเห็นผู้อื่นได้ดีมีสุขกว่าตน เร่าร้อนอยู่ด้วยไฟแห่งริษยา จากคนที่มีปัญญามาก มีความสง่าผ่าเผย กลับต้องปิดบังซ่อนเร้นการกระทำที่ไม่ซื่อของตน ก็จะกลายเป็นคนอาภัพไร้ยศศักดิ์ในที่สุด อ่านเรื่องต่อ 
  สันติภาพนั้นสัมผัสได้ - ผู้อ่าน 18266
ผมเชื่อมั่นว่า ทุกสิ่งที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อทำ จะทำให้เกิดสันติภาพโลกขึ้นมาได้จริงๆ ที่สำคัญ ผมอยากให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ เดินทางไปประเทศนอรเวสักครั้ง ผมเชื่อมั่นว่า ชาวนอรเว ต้องการเรียนรู้สมาธิจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และต้องการทราบว่า สันติภาพที่แท้จริงนั้นอยู่ที่ไหน อ่านเรื่องต่อ 
  ถามฟ้าหารัก - ผู้อ่าน 18272
ชายคนหนึ่ง...เมื่อเขามีโอกาสได้บวช ก็ซาบซึ้งในพระธรรม อยากจะใช้ชีวิตสมณะเรื่อยไป แต่เพราะภาวะทางเศรษฐกิจ ทำให้กิจการของครอบครัวต้องประสบภาวะขาดทุน เป็นหนี้สินมากมาย ทำให้ต้องลาสิกขา...เขาตั้งหน้าตั้งตาทำงาน จนสามารถใช้หนี้ได้หมด และยังมีเงินก้อนใหญ่เหลือเก็บ แต่เขากลับคิดว่า ตนเองโชคร้าย เพราะเขาอยากจะอยู่ในเพศสมณะมากกว่า อ่านเรื่องต่อ 
  ‘กันตนา’ สานฝันปั้นสถานีทีวี - ผู้อ่าน 18261
  แมลงสาบก่อโรคภูมิแพ้ถึงตาย! "ไทย-สหรัฐ"สกัดวัคซีนต้าน - ผู้อ่าน 18267
  เบื้องหลังความสุขและความสำเร็จทั้งปวง - ผู้อ่าน 18275
คุณครูไม่ใหญ่เคยบอกว่า “หากเรามีบุญมาก เราจะทำอาชีพอะไร เราก็จะอยู่ตรงยอดของอาชีพนั้น” เมื่อก่อนลูกไม่เข้าใจ แต่เดี๋ยวนี้ลูกเข้าใจแล้ว ไม่ว่าอาชีพครู เราก็เป็นยอดของครู อาชีพนักธุรกิจ เราก็เป็นยอดของนักธุรกิจ หรือแม้แต่การเป็นผู้นำบุญ มีหลายคนบอกว่าลูกเป็น Wonderful Amazing Woman แต่ลูกบอกว่า เปล่าเลย ลูกก็เป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง แต่มีหัวใจที่แข็งแกร่งและมุ่งมั่น อาศัยแต่ “บุญ” เท่านั้น คือ สิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสุขและความสำเร็จทั้งปวง อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม