บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - การให้ที่มีผลมาก (๑) - ผู้อ่าน 18334
การทำบุญให้ทานที่ถูกหลักวิชา เป็นสิ่งที่สำคัญมาก การให้ที่มุ่งถึงปฏิคาหก ถ้าทักขิไณยบุคคลมีความละเอียดของภูมิธรรมสูงขึ้นไป ก็จะยิ่งมีอานิสงส์เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันพวกเราทั้งหลายนับว่ายังโชคดีอยู่ เพราะเรายังมีภิกษุสงฆ์เป็นเนื้อนาบุญให้ได้ทำทานอยู่ อ่านเรื่องต่อ 
  นอนหลับไม่สนิทมีสิทธิ์เป็นเบาหวาน - ผู้อ่าน 18259
  ชีวิตพบแต่สิ่งดีๆ เมื่อมี DMC เป็นเพื่อน - ผู้อ่าน 18267
พอวันที่สาม ลูกฝันเห็นหลวงพ่อรูปเดิมนั่งเรือหงส์มาลงหน้าบ้าน แล้วถามว่า “โยมเจอรึยัง ช่องสมาธิของอาตมา” ลูกก็รีบลุกขึ้นมาจูนหาช่องทันที แล้วลูกก็ได้พบกับช่อง DMC ค่ะ และเห็นพระเดชพระคุณหลวงพ่ออยู่หน้าจอ โอ้โฮ...ลูกตื่นเต้นและดีใจมาก เพราะหลวงพ่อในฝันกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่อยู่ในจอ หน้าตาหล่อเหมือนกันเป๊ะเลยค่ะ ดีใจจนน้ำตาไหลเหมือนได้ขึ้นสวรรค์เลย เพราะว่าลูกมาอยู่ที่นี่คนเดียว อ่านเรื่องต่อ 
  ได้ดีเพราะ DMC - ผู้อ่าน 18300
เธอเคยติดการพนัน เคยเสียเงินจากการพนันไปเป็นล้านภายในเวลา 6 เดือน เคยประกอบอาชีพที่ผิดต่อศีลธรรม ไม่ว่าจะเป็น ขายเหล้า ขายหวยใต้ดิน จัดสถานที่ค้าประเวณี แต่เมื่อเธอได้ดู DMC ได้เรียนรู้ความเป็นจริงของชีวิต เธอและสามีจึงหักดิบ เลิกอาชีพผิดศีลธรรมทั้งหลาย โดยไม่เสียดายรายได้เดือนละหลายๆแสนบาท...คำถามที่น่าสนใจ...การสาปแช่ง ด้วยการเผาพริกเผาเกลือนั้น คนที่ถูกคำสาปแช่ง จะเป็นไปตามที่แช่งหรือไม่, การที่คำสาปแช่งเกิดผลเป็นจริงได้นั้น เป็นเพราะสาเหตุใด อ่านเรื่องต่อ 
  นักเรียนอนุบาลหนองคายนั่งสมาธิไว้อาลัย “พระพี่นางฯ” - ผู้อ่าน 18269
  ตะลึง!!ตากล้องสมัครเล่นผู้ดีถ่ายติดภาพ'UFO'ไม่รู้ตัว - ผู้อ่าน 18265
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - ยิ่งให้สมบัติใหญ่ยิ่งไหลมา - ผู้อ่าน 18357
เมื่อให้ทาน สละทรัพย์ออกจากใจ ความตระหนี่ซึ่งเป็นวิบัติก็หลุดร่อนออกไปด้วย เมื่อวิบัติหลุดออกไป สิริสมบัติก็หลั่งไหลเข้ามาแทน บุญที่เกิดจากการให้ทานและเอาชนะความตระหนี่ในใจได้นี้ ไปดึงดูดสมบัติใหญ่มา ทำให้ได้สมปรารถนาในสิ่งที่ต้องการ ได้ทั้งโลกิยทรัพย์และอริยทรัพย์ ดังเรื่องของหญิงชราท่านหนึ่ง ที่ตัดใจให้ทานเอาชนะใจตนเองได้ โดยสละทรัพย์ที่หามาด้วยความยากลำบากออกให้ทาน อ่านเรื่องต่อ 
  แนะนำ สาธารณรัฐฟินแลนด์ - ผู้อ่าน 18279
ประวัติศาสตร์การต่อสู้ดิ้นรนของชาวฟินน์ เคยถูกรีดไถ ทรัพยากรไปหมด ไม่เหลือแม้ไม้หมอนรางรถไฟ แต่ชาวฟินน์กลับมามุ่งมั่นฟื้นฟู พัฒนาอุตสาหกรรม จนปัจจุบัน ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่สูง เป็นประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นต่ำสุด และเป็นประชาธิปไตยมากที่สุดในโลก (จากการจัดอันดับของเวิลด์ออดิต) อ่านเรื่องต่อ 
  "อินเทล-อัญญา" จุดพลุแอนิเมชั่น โชว์งานศิลป์ไทยระดับอินเตอร์ - ผู้อ่าน 18260
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - ถวายทานนำมาซึ่งความสุข - ผู้อ่าน 18308
อานุภาพแห่งบุญนี้ ไม่มีประมาณจริงหนอ ตัวเราได้สำเร็จทุกอย่างดังใจปรารถนาเพราะอานุภาพแห่งบุญที่เราได้ ถวายทานแด่ภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ ด้วยจิตที่เต็มเปี่ยม ด้วยความเลื่อมใส นิมนต์ภิกษุสงฆ์มาแล้ว ทำมณฑปด้วยอ้อย นิมนต์พระสงฆ์ผู้ปฏิบัติซื่อตรง มีจิตตั้งมั่นเป็นสงฆ์ผู้อุดม ให้ฉันอ้อย ด้วยอานิสงส์นี้ ทำให้เราครอบงำสัตว์ทั้งปวงในภพที่เราถือกำเนิด อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 39 - ผู้อ่าน 18265
ท้าวเธอจึงตรัสว่า “ก่อนนั้นเราได้ฟังกิตติศัพท์ของเธอแล้ว ก็เกิดความเลื่อมใส ยิ่งได้เห็นท่วงทีกิริยาวาจาของเธอ ก็ดูน่ารักน่าชื่นใจไปเสียทั้งหมด แต่ครั้นได้เห็นการกระทำของเธอเมื่อสักครู่ ความชื่นใจที่เคยมี ก็พลันสิ้นไปชั่วพริบตา บอกตามตรงว่า เราทั้งเสียใจและผิดหวังในตัวเธอมาก” อ่านเรื่องต่อ 
  อะไร...ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนใจ - ผู้อ่าน 18266
พออ่านไป...อ่านไป...ผมก็รู้สึกว่า มันโดนตัวเองอย่างจัง คิดว่า ทำไมมันช่างเหมือนความรู้สึกของผมเสียเหลือเกิน ผมโทรศัพท์ติดต่อผู้นำบุญทันที (ชื่อ พี่อ้อย เป็นคุณแม่ของ คุณองอาจ ธรรมนิทา) และนับจากวันนั้น ประตูใจที่ถูกปิดมานานเกือบ 20ปี ก็เริ่มแง้มเปิดขึ้น ทำให้ผมยอมมาวัดครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ.2549 ซึ่งตรงกับช่วงธุดงค์ปีใหม่พอดี อ่านเรื่องต่อ 
  "สมาธิ" จังหวะสโลว์ของ 'ครูเป็ด' วาเนสซ่า กัณโสภณ - ผู้อ่าน 18262
  ห้วยขวางผวา ผีบน'โรงพัก' - ผู้อ่าน 18257
  แม่ค้าพวงมาลัย ยอดนักสร้างบารมี - ผู้อ่าน 18264
วันที่ลูกกับคุณแม่ได้อัญเชิญผ้าไตรกฐิน ทุกย่างก้าวของลูก คือ ความปีติใจอย่างท่วมท้น น้ำตาแห่งความปีติไหลออกมาไม่ขาดสาย ตั้งแต่ก้าวแรกจนถึงก้าวสุดท้าย จนมานั่งรับพรก็ยังร้องไห้อยู่ ลูกไม่เสียดายทรัพย์เลย แค่เรานึกถึงบุญที่ได้ทำ ขนาดว่า หลังคามหารัตนวิหารคดยังไม่เสร็จเรายังปลื้มขนาดนี้ แล้วถ้าสร้างเสร็จจะปลื้มขนาดไหน อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - มหาทานบารมีแห่งยุค - ผู้อ่าน 18373
สมัยนั้น อังกุรเทพบุตรซึ่งเคยนั่งอยู่ด้านหน้า ต้องถอยร่น ไปตามกำลังบุญ นั่งอยู่ไกลถึง ๑๒ โยชน์ ส่วนอินทกเทพบุตรนั่งอยู่ที่เดิมใกล้ๆ กับพระพุทธองค์ พระพุทธเจ้าได้ตรัสถามอังกุรเทพบุตรว่า "อังกุระ เธอทำแถวเตาไฟยาว ๑๒ โยชน์ ได้ให้ทานเป็นอันมากในกาลประมาณหมื่นปี บัดนี้เธอนั่งอยู่ไกลตั้ง ๑๒ โยชน์ ซึ่งไกลกว่าเทพบุตรทั้งหมด ไฉนเธอจึงนั่งอยู่ไกลนัก" อ่านเรื่องต่อ 
  สู้ซิลูก - ผู้อ่าน 18275
เธอเกิดมา มีสองเพศ ไม่มีรูทวาร ลำไส้ใหญ่สั้นมาก หัวใจเต้นไม่ปกติ เป็นลูคีเมีย เป็นเด็กดาวน์ซินโดรม...แต่คุณแม่ของเธอก็ประคับประคองเธอเรื่อยมา จนเธออายุเกือบ 2ขวบ จึงมีการผ่าตัดเพื่อเลือกเพศให้กับเธอ คุณแม่ของเธอเลือกให้เธอเป็นผู้หญิง ขณะนี้เธออายุ 17ปีแล้ว เป็นเด็กน่ารัก มาวัดกับคุณแม่ทุกวันเสาร์-อาทิตย์...วิบากกรรมใด เธอจึงต้องเป็นเช่นนี้...ที่นี่...มีคำตอบ อ่านเรื่องต่อ 
  วธ.ส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่วิถีพุทธ ดึงวัดเปิดประตูโบสถ์ถึงเที่ยงคืน - ผู้อ่าน 18262
  เตือนทำงานกลางคืนสารพัดโรคภัย อันตรายต่อหัวใจ-ท้อง-ชักนำมะเร็ง - ผู้อ่าน 18280
  คำเตือน ! โรคหลอดเลือดสมอง “ไม่ตาย ไม่พิการ 2 ชม.ครึ่ง ต้องถึงหมอ” - ผู้อ่าน 18257
  จดหมายจากพระกัลยาณมิตรรุ่นที่๗๒ - ผู้อ่าน 18262
ในการมาครั้งนี้ เกล้ากระผมได้ร่วมบุญสื่อธรรมะกับทางวัดเยอะเลย รู้สึกอิ่มใจ ได้ทั้งบุญได้ทั้งสื่อ แทบจะอดใจไม่ไหวแล้ว อยากนำสื่อดีๆเหล่านั้นไปนำเสนอต่อเด็กๆ เมื่อก่อนเวลาจะไปสอนรู้สึกเฉื่อยชา ไม่รู้จะเอาอะไรไปสอนดี มาวัดพระธรรมกายในครั้งนี้ รู้สึกพลังกาย พลังใจ เพิ่มขึ้นเยอะเลย อ่านเรื่องต่อ 
  ม.เกษตรส่ง"ขนมจีนอบแห้ง-น้ำยาผงกึ่งสำเร็จรูป" โกอินเตอร์ - ผู้อ่าน 18258
  จับตร.จราจรฝึก หัวเราะลดเครียด - ผู้อ่าน 18270
  เที่ยงคืน-6โมงเช้าช่วงอันตราย! - ผู้อ่าน 18254
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - คิดก่อน พูดก่อน ทำก่อน ได้ก่อน - ผู้อ่าน 18288
กุฎุมพีชื่อว่า เวเทหะ มีทรัพย์สมบัติ ๘๐ โกฏิ เป็นผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนามากได้เข้าไปถวายนมัสการพระบรมศาสดาและกราบทูลถามว่า "วันพรุ่งนี้ ขอพระองค์ทรงเมตตารับภิกษาของข้าพระองค์เถิด" พระบรมศาสดาตรัสว่า "มี ๖,๘๐๐,๐๐๐ รูป"แม้จะมีพระภิกษุสงฆ์มากมายถึงเพียงนี้ อุบาสกก็ไม่วิตกกังวล กลับมีความปีติเบิกบานใจ ที่จะได้ถวายทานแด่ภิกษุจำนวนมากมายถึงเพียงนั้น อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม