บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  15 กิโลเมตรสุดท้ายของถนนพุทธวิถี - ผู้อ่าน 18274
แม้ถนนจะลำบาก แต่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ท่านเคยเดินทางมายังถนนแห่งนี้แล้ว 2ครั้งครับ ในครั้งแรกปลาย ปีพุทธศักราช 2544 และท่านได้เดินทางมาเปิดถนนพุทธวิถี ในวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2545 พร้อมจัดพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ที่อาศรมธรรมจาริก ต่อปล้าคี และวางศิลาฤกษ์ พระเจดีย์ไมตรีมิตรภาพ ในวันนั้นเลยครับ อ่านเรื่องต่อ 
  ผู้ป่วยบัตรทองเฮ-รับยา"มะเร็ง"ฟรี - ผู้อ่าน 18259
  ข่าว World PEC จากภาคอีสาน - ผู้อ่าน 18270
ในวันงาน ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายมานิต มกรพงศ์ มาเป็นประธานเปิดงาน ท่านผู้ว่าชื่นชมโครงการนี้มาก ท่านบอกกับคุณหมอว่า อยากให้จัดสอบบ่อยๆมากกว่าปีละครั้ง และให้ชวนคนมามากๆยิ่งกว่าปีนี้ เพราะยิ่งคนมาสอบกันเยอะๆ สิ่งที่ได้จากการอ่านเพื่อไปทำข้อสอบ จะเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันโดยอัตโนมัติ ก็จะช่วยให้คนมีความเข้าใจชีวิตดีขึ้น ท่านยินดีสนับสนุนโครงการนี้เต็มที่” อ่านเรื่องต่อ 
  จดหมาย World-PEC จากประเทศจีน - ผู้อ่าน 18263
ดังนั้น เมื่ออ่านหนังสือครอบครัวอบอุ่นแล้ว สามารถที่จะตรวจพบพฤติกรรมที่บกพร่องของตนได้เลยทันที เช่น เห็นแก่ตัว คิดฟุ้งซ่านเกินไป อารมณ์ร้อน ความอดทนต่ำ เป็นต้น เมื่อข้าพเจ้าได้เตือนสติตัวเองไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเหล่านี้อีก ก็พบว่า ตนเองมีรอยยิ้มมากขึ้น อารมณ์ร้อนลดลง ทำให้คนใกล้ตัวถึงกับชมไม่ขาดปาก อ่านเรื่องต่อ 
  BK 19 ฉันจะบิน - ผู้อ่าน 18264
นักรบแห่งกองทัพธรรม...ตั้งแต่เด็ก ฮีโร่ในดวงใจของท่าน คือ พระธุดงค์ ขณะที่ท่านเรียนอยู่มัธยมต้น ท่านเคยมีความคิดที่จะหนีออกจากบ้านเพื่อไปบวช เมื่อท่านได้มาพบกับหมู่คณะ ก็ได้สร้างบารมีเรื่อยมา ท่านมีความสามารถทางภาษา จึงรับบุญแปลรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา เป็นภาษาต่างประเทศ...และในที่ในที่สุด ท่านก็ได้บวช และมีมโนปณิธานที่จะอยู่ในเพศสมณะนี้ ไปจนตลอดชีวิต อ่านเรื่องต่อ 
  รู้ว่าทุกอย่างไม่เที่ยง ก็ไม่มีทุกข์แล้ว - ผู้อ่าน 18256
  "พอล" ภัทรพล ชวนออกกำลังกาย เยียวยาโรคหัวใจ-ข้อเข่าเสื่อม - ผู้อ่าน 18258
  สพฐ.คลอดยุทธศาสตร์ แก้นักเรียนอ่านไม่ออก - ผู้อ่าน 18257
  นั่งๆนอนๆ เฉยๆ เท่ากับไปเร่ง วันแก่วันตายตัวเองมาหาเร็วขึ้น - ผู้อ่าน 18259
  World-PEC ครั้งที่2 โซโลมอน - ผู้อ่าน 18269
เมื่อพระปลัดสุธรรม สุธมฺโม ได้ส่งพระมหานิราศ สุทฺธิภาโส และอุบาสก จากวัดพระธรรมกายนครซิดนีย์ ภาคพื้นโอเชียเนีย เดินทางมาถึงโซโลมอน ในวันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2551 เวลา 23.59 นาฬิกา เพื่อจัดสอบ World-PEC ครั้งที่ 2 ของโลก ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ เพราะเป็นครั้งแรกที่พระภิกษุได้เดินทางเข้ามาในดินแดนแห่งนี้ อ่านเรื่องต่อ 
  กว่าจะเป็นถนนพุทธวิถี - ผู้อ่าน 18271
และจากที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อร่วมบุญมา 10คันรถสิบล้อนั้น กระผมกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่งครับ และคิดว่าถนนเส้นนี้จะสำเร็จแน่นอน เพราะลำพังกระผมหาเองคงไม่รู้ว่ากี่ปี จึงจะทำให้ถนนเส้นนี้สำเร็จได้ อ่านเรื่องต่อ 
  เรียนอย่างไร...ให้ได้เกียรตินิยม - ผู้อ่าน 18263
  มงคลที่ ๑๖ ประพฤติธรรม - ประพฤติธรรม คือ เรื่องสำคัญของชีวิต - ผู้อ่าน 18299
สังขารร่างกายของเราก็เช่นเดียวกัน ความแก่ ความเจ็บ ความตายได้คืบคลานเข้ามาในชีวิตเรา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทุกอนุวินาที โดยที่ตัวเราก็สังเกตไม่ออก เมื่อเวลาผ่านไป ๑๐ ปี ๒๐ ปี ๖๐ ปี จึงรู้ว่าเราแก่ลงทุกขณะ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ต่อเนื่องกันไปสู่ความเสื่อมสลาย ดังนั้น เราจึงไม่ควรประมาทในชีวิต อ่านเรื่องต่อ 
  จุดเริ่มต้นแห่งถนนพุทธวิถี - ผู้อ่าน 18263
ชาวปวาเก่อญอ ดีใจกันมากครับ “ห้อยแล้วรวย” ภาษาปวาเก่อญอ คือ “ลีโกโปะลี แกโด้ะ แกทอ” ครับ และทุกคนที่ได้ฟังเพลง ตะวันบนดอย ที่เปิดในงานกล่าวว่า เพลงที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตาประพันธ์นั้น ไพเราะมากครับ เข้าใจในเนื้อหาครับ และดีใจเป็นพิเศษที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตากล่าวโอวาทเปิดงานเป็นภาษาปวาเก่อญอ พี่น้องชาวปวาเก่อญอ กล่าวว่า สามารถเข้าใจโอวาทของพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้ดีครับ อ่านเรื่องต่อ 
  เครือข่ายพุทธรุมต้าน"อีสานเบียร์"รุกล้ำวัฒนธรรมอีสาน - ผู้อ่าน 18258
  "เกตส์"บริจาค656ล.ช่วยชาวนา - ผู้อ่าน 18260
  ปรับหลักสูตรขั้นพื้นฐานฉลุย พร้อมหนุนให้เด็กทำกิจกรรมเพื่อสังคม - ผู้อ่าน 18259
  การสอบ World-PEC ที่คุณอาจยังไม่รู้ - ผู้อ่าน 18264
สำหรับศูนย์สอบภาคใต้ บรรยากาศก็ยังตื่นเต้นไม่สร่างซา ผู้ประสานงาน ทีมสู้โว้ย รายงานว่า หากอยากดูห้องสอบที่ไม่เหมือนใคร ก็ต้องลุยเข้าพื้นที่สีแดงเข้ม อำเภอบันนังสะตา ซึ่งจัดสอบในถ้ำ มี นายอำเภอเมธี กาญจนภูวะ มาเปิดงานและช่วยผู้เข้าสอบค้นหารายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบด้วยตนเอง จัดการทอดผ้าป่าเอง เรียกว่านายอำเภอเป็นเจ้าของงานเอง อ่านเรื่องต่อ 
  ฉันมันดื้อ - ผู้อ่าน 18271
อุทาหรณ์ของการอธิษฐาน...เพราะคำอธิษฐาน ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่ง ต้องพบกับความทุกข์ในการครองเรือน เธอไม่สามารถหวังพึ่งเงินทองจากสามีได้เลย อีกทั้งยังต้องใช้หนี้แทนสามีอีกด้วย ทั้งๆที่ความจริง ตัวเธอเองก็ได้เคยตั้งใจไว้ว่า จะไม่แต่งงาน...มาร่วมกันศึกษาชีวิตของเธอ ในแบบของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา อ่านเรื่องต่อ 
  "หมอประกิต"ให้ย่ำตามมะกัน ห้ามพ่นควันในเก๋งที่เด็กนั่ง - ผู้อ่าน 18256
  เดลล์ควงไมโครซอฟท์คลอดคอมพ์สีแดงช่วยผู้ป่วยเอดส์ - ผู้อ่าน 18257
  มงคลที่ ๑๖ ประพฤติธรรม - ตั้งเป้าหมายชีวิตเพื่อพิชิตพระนิพพาน - ผู้อ่าน 18330
พระพุทธองค์ทรงชี้ทางรั่วไหลออกของทรัพย์ว่า โภคทรัพย์ที่เกิดโดยชอบนี้ มีทางเสื่อม ๔ ประการ คือ เที่ยวผู้หญิง ดื่มสุรา เล่นการพนันและคบมิตรชั่ว เหมือนสระ น้ำใหญ่ มีทางไหลเข้า ๔ ทาง ทางไหลออก ๔ ทาง จึงจำเป็นต้องเปิดทางไหลเข้า ปิดทางไหลออกของสระ ด้วยการไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทุกชนิด อ่านเรื่องต่อ 
  แสงเพชรจากภายใน - ผู้อ่าน 18269
เพชรภายนอก เราจะเห็นความแวววาวของมัน เราต้องเอามาขยับให้มันกระทบกับแสง มันจึงจะมีประกายออกมาให้เห็นความสวยงาม แต่แสงเพชรแก้วภายใน ที่กระผมเห็น มันไม่ต้องมีเหลี่ยม แต่เป็นแสงในตัวที่มีความสว่างในตัวของเขาเอง แสงนั้นเป็นที่รวมของความสุข ความสว่างในตัว แค่เห็นเราก็มีความปีติใจ เป็นความสุข ที่แช่อิ่มเอิบอาบ และซึมซาบไปทุกอณูเนื้อ ทุกรูขุมขน อ่านเรื่องต่อ 
  World-PEC ของ ชาวปวาเก่อญอ - ผู้อ่าน 18270
เช้าวันนี้ อากาศดี สดชื่นมากๆครับ มีหมอกลงปกคลุมกระทั่งถึง 9นาฬิกา เป็นสายหมอกสะอาดอากาศสดชื่นเย็นสบาย การสอบครั้งนี้ได้เกิดประวัติศาสตร์อันสำคัญที่ไม่เคยได้เกิดขึ้น ณ ดินแดนแห่งนี้มาก่อน เช่น มีหน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน มาร่วมกันจัดการสอบด้วยความเบิกบาน แม้กระทั่งตำรวจตระเวนชายแดน ถือได้ว่าเป็นงานรวมใจพุทธบริษัททั้งสี่เลยครับ อ่านเรื่องต่อ 
  ทีพีบีเอสซื้อสารคดี 600 ตอนคั่นเวลา - ผู้อ่าน 18259


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม