ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  เมื่อลูกติดเกม ติดผู้หญิง - ผู้อ่าน 18270
เมื่อลูกติดเกม ติดผู้หญิง คำถาม : จะแก้ปัญหาลูกติดเกม ติดผู้หญิงอย่างไรดีค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เปรตเกิดมาจากไหน - ผู้อ่าน 18273
เปรตเกิดมาจากไหน คำถาม : เคยอ่านในพระไตรปิฎกว่า มีคนเกิดเป็นเปรตเพราะวิบากกรรมต่างๆ อยากทราบว่าภพภูมิเปรตเกิดจากกิเลสตัวไหนค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำไมทิ้งพระพุทธรูปที่ผุผังไปไว้ใต้ต้นโพธิ์ - ผู้อ่าน 18278
ทำไมทิ้งพระพุทธรูปที่ผุผังไปไว้ใต้ต้นโพธิ์ คำถาม : ผมอยากรู้ว่า ทำไมเราถึงทิ้งซากพระพุทธรูปที่ผุพังเสียหาย ไว้ใต้ต้นโพธิ์ด้วยครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  หลักการอธิษฐานจิต - ผู้อ่าน 18267
หลักการอธิษฐานจิต การอธิษฐานจิต เป็นการเจริญรอยตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งแต่ครั้งที่พระองค์ทรงเป็นพระโพธิสัตว์ คือทุกครั้งที่พระองค์ทรงกระทำความดี ก็จะทรงอธิษฐานจิตเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายในการเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ศัลยกรรมกับจิตใจ - ผู้อ่าน 18268
ศัลยกรรมกับจิตใจ คำถาม : การศัลยกรรมสมัยใหม่ทำให้เราสวยขึ้น ทำไปเรื่อยๆ จะมีผลต่อสภาพใจของเราอย่างไรบ้างค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การแชร์ข้อมูลผ่าน Facebook หรือ Line - ผู้อ่าน 18264
การแชร์ข้อมูลผ่าน Facebook หรือ Line คำถาม : เวลารับข้อมูลทางเน็ต ทั้งเฟซบุ๊กและไลน์ เราจะใช้หลักอะไรถึงจะรู้ว่าข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลจริงหรือเท็จค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เลี้ยงดูบุตรหลานให้เชื่อฟัง - ผู้อ่าน 18262
เลี้ยงดูบุตรหลานให้เชื่อฟัง คำถาม : ดิฉันใช้งานลูกหลาน ก็จะมีบ้างที่พวกเขาทำเฉยเหมือนไม่ใส่ใจ เพื่อนเค้าว่าดิฉันเป็นคนไม่มีอำนาจ ดิฉันไม่เข้าใจว่าอำนาจต้องใช้ในการเลี้ยงลูกหลายแบบไหนค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ศาลพิพากษาในยมโลก - ผู้อ่าน 18274
ศาลพิพากษาในยมโลก ในยมโลกมีศาลพิพากษาเรื่องบุญเรื่องบาปจริงๆ หรือค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แค้นใจภรรยามีชู้ - ผู้อ่าน 18266
แค้นใจภรรยามีชู้ คำถาม : "หลวงพี่ครับเราจะทำอย่างไรเมื่อภรรยามีคนอื่น ตอนนี้ผมคิดไว้สามข้อ หนึ่ง ฆ่าตัวตาย สองฆ่าภรรยา สาม ฆ่าชู้ ทุกวันนี้ใจผมไม่สงบเลย จะกระวนกระวายอยู่ตลอด พอจะมีวิธีแก้ปัญหาบ้างมั้ยครับ" อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การเช่าพระมาบูชาจะได้บุญมั้ย - ผู้อ่าน 18260
การเช่าพระมาบูชาจะได้บุญมั้ย คำถาม : ที่ท่าพระจันทร์มีการเช่าพระเป็นธุรกิจ การเช่าพระมาบูชาจะได้บุญมั้ยค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เทคนิคปรับใจเมื่ออยู่กับคนเจ้าอารมณ์ - ผู้อ่าน 18261
เทคนิคปรับใจเมื่ออยู่กับคนเจ้าอารมณ์ ถ้าเราต้องอยู่กับคนที่อารมณ์ขึ้นลงเร็ว จะปรับตัวปรับใจอย่างไรดี ไม่ให้เครียดครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่ - ผู้อ่าน 18263
อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่ อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่ อย่างไหนจะทำให้ชีวิตคู่มั่นคงกว่ากันค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สมาธิกับการเรียน - ผู้อ่าน 18268
สมาธิกับการเรียน ‘ ผมไม่มีสมาธิในการหนังสือกฏหมายเลยครับ อ่านมาตราไม่จำเลย พอไม่จำก็เลยหงุดหงิด พระอาจารย์พอจะมีวิธีใดจะช่วยผมได้บ้างครับ’ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ถ้าเรามีทุกข์ ควรทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18267
ถ้าเรามีทุกข์ ควรทำอย่างไรดี "ถ้าเรามีทุกข์ ควรทำอย่างไรดีค่ะพระอาจารย์" ขอเชิญรับฟังคำตอบดีๆ จากพระอาจารย์กันเลย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เมื่อสามีนอกใจ - ผู้อ่าน 18261
เมื่อสามีนอกใจ วันนี้มีคุณโยมท่านนึงถามมาว่า ‘หนูมีปัญหาอยากปรึกษาท่านคะ สามีของหนูเขานอกใจหนูมาสองปีแล้วคะ ที่ผ่านมาสองปีเราทะเลาะกันมาโดยตลอด หนูทุกข์ใจมาก พยายามทำใจแต่ก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ลูกติดเพื่อนและกำลังมีแฟน จะสอนลูกอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18263
ลูกติดเพื่อนและกำลังมีแฟน จะสอนลูกอย่างไรดี วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งมาว่า โยมมีเรื่องทุกข์ใจ เกี่ยวกับพฤติกรรมของบุตรสาววัย 17 ปี อยู่ ม.5 เหลือเกินเจ้าค่ะ ตอนนี้ติดเพื่อนและกำลังมีแฟน ให้ความสำคัญกับแฟนกับเพื่อนมากโดยไม่คิดถึงคนในครอบครัว ชอบทำตามใจตัวเอง หลังเลิกเรียนชอบกลับบ้านดึกๆ อยู่บ่อยๆ ฐานะครอบครัวของโยมก็เพียบพร้อมทุกอย่าง ไม่รู้ว่าโยมจะเลี้ยงลูกอย่างไรให้ได้ดี แต่ยังดีอย่างคือเขาไม่ทิ้งเรื่องเรียน การเรียนก็ปานกลางเจ้าค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การอุทิศส่วนกุศล - ผู้อ่าน 18273
การอุทิศส่วนกุศล วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งมาว่า กระผมอยากถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ หากเขาไปเกิดเป็นคนในอีกภพหนึ่งแล้วเนี่ย เรายังกรวดน้ำโดยที่จิตมุ่งให้เขาอยู่เขาจะได้รับหรือไม่ครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ท้อและเบื่อทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18271
ท้อและเบื่อทำอย่างไรดี วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งถามเข้ามาว่า ทำไมกระผมรู้สึกว่าท้อและก็เบื่อทุกอย่างเลยครับ บางทีก็ซึมๆ คิดนั่นคิดนี่ในบางเวลา กระผมควรทำยังไงดีครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ความฝันเป็นลางบอกเหตุได้หรือไม่ - ผู้อ่าน 18265
ความฝันเป็นลางบอกเหตุได้หรือไม่ วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งถามเข้ามาว่า ความฝันถือเป็นนิมิตลางบอกเหตุได้หรือไม่ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ต้องทำอย่างไร..เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ - ผู้อ่าน 18260
ต้องทำอย่างไร..เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ การที่ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำแปลว่ากระแสบุญในตัวของคนในประเทศหย่อน ดังนั้นเราก็ต้องพยุงโดยการสั่งสมบุญให้มาก ๆ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ขายของแพงบาปไหม - ผู้อ่าน 18266
ขายของแพงบาปไหม วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งมาว่าเป็นพ่อค้าแล้วขายของแพงนี้บาปไหมครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ถูกใส่ความหาว่าเป็นขโมย - ผู้อ่าน 18269
ถูกใส่ความหาว่าเป็นขโมย ถูกใส่ความหาว่าเป็นขโมย ทั้งที่ไม่ได้ขโมย จะมีวิธีพิสูจน์อย่างไรดีค่ะ ที่ทำงานไม่มีใครเชื่อหนูเลย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แฟนบอกเลิก - ผู้อ่าน 18264
แฟนบอกเลิก วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านนึงว่า ผมไม่อยากเลิกกับแฟนเลยครับ แต่คุณแม่ของเขา บอกให้เขาเลิกกับผม อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เรือรั่ว - ผู้อ่าน 18264
เรือรั่ว วันนี้มีเรื่องเรือรั่วมาเล่าให้พวกเราฟัง คือมีครอบครัวหนึ่งชอบไปพายเรือเล่นในทะเลสาบช่วงฤดูร้อน ของฝรั่งเขาฤดูกาลเขาจะเปลี่ยนแปลงชัด ร้อนก็ร้อนเลยใช่ไหม อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำอย่างไรสังคมจะสงบสุข - ผู้อ่าน 18261
ทำอย่างไรสังคมจะสงบสุข วันนี้มีคุณโยมท่านนึงถามมาว่า กราบนมัสการพระอาจารย์ครับ ทำไมคนในสังคมของเราเนี่ยถึงไม่ให้อภัยกัน ทำอย่างไรจึงจะให้สังคมสงบสุขครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม