ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  ความสะอาด วัดความเจริญ - ผู้อ่าน 18280
ความสะอาด วัดความเจริญ ความสะอาดตา พาสะอาดใจ ความสะอาดใจ นำมาซึ่งความสุข ความเสริญ ผู้รักความสะอาด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ย่อมทำให้ที่แห่งนั้นเจริญรุ่งเรือง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เสียงพระอาทิตย์ - ผู้อ่าน 18263
เสียงพระอาทิตย์ ชายตาบอดคนนั้นเดินผ่านหน้าวัดพอดีกับเป็นเวลา พระเคาะระฆัง พอเขาได้ยินเสียงระฆังก็รู้สึกคล้ายกับเสียงเคาะถาดทองแดงที่ตนได้ยินเมื่อวาน เขาดีใจมาก ร้องตะโกนเสียงดังว่า "ทุกคนฟัง นี่ก็คือเสียงของพระอาทิตย์" อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คนแคว้นซ่งเร่งต้นกล้า - ผู้อ่าน 18262
คนแคว้นซ่งเร่งต้นกล้า เมล็ดพันธุ์ข้าวที่หว่านลงไปค่อย ๆ แตกหน่อขึ้นมาก และผลิใบอ่อนสีเขียวสดสะพรั่งไปทั่ว เจริญเติบโตขึ้นโดยลำดับ แต่ว่าชาวนานั้นกลับไม่รู้สึกพอใจ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ลุงโง่ย้ายภูเขา - ผู้อ่าน 18267
ลุงโง่ย้ายภูเขา ในบั้นปลายชีวิตนี้จะขอทำสิ่งที่มีความหมายอย่างยิ่งสักเรื่องหนึ่ง คือ ย้ายภูเขาลูกนั้นไปไว้ที่อื่น และแล้วลุงโง่ก็นำทุกคนในบ้านทั้งผู้ใหญ่ทั้งเด็ก เริ่มงานการย้ายภูเขา อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ปัญหาเรื่องพระอาทิตย์ - ผู้อ่าน 18271
ปัญหาเรื่องพระอาทิตย์ เราเคยเป็นคนดื้อปักใจมั่นเชื่อในความคิดของตนเอง จนไม่ยอมรับฟังความคิดคนอื่นบ้างไหม แก้วน้ำที่ปิดฝาอยู่ต่อให้เอาน้ำมาเทสักโอ่ง ก็คงไม่เข้าสักหยด อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส้มกิ๊กกลายเป็นส้มจื่อ - ผู้อ่าน 18268
ส้มกิ๊กกลายเป็นส้มจื่อ ต้นสัมกิ๊กต้นหนึ่งเจริญเติบโตอยู่ทางใต้แม่น้ำไหว ออกผลส้มกิ๊กมาทุก ๆ ปี รสชาติหวานอร่อยแต่ถ้าย้ายไปปลูกทางเหนือแม่น้ำไหวแล้ว กลับจะออกผลเป็นส้มจื่อซึ่งทั้งขม ทั้งฝาด อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ผู้เฒ่าซ่ายเสียม้า - ผู้อ่าน 18264
ผู้เฒ่าซ่ายเสียม้า ขอบคุณทุกท่านที่มีน้ำใจ แต่ทว่าข้าพเจ้ากลับไม่รู้สึกเสียใจด้วยเรื่องนี้ เสียม้าไปแล้ว ไม่แน่อาจเป็นเรื่องดีเรื่องหนึ่งก็ได้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ชาวนาขายก้อนหิน - ผู้อ่าน 18263
ชาวนาขายก้อนหิน นี่เป็นอัญมณีที่ล้ำค่าหายากชนิดหนึ่ง แกขายให้ฉันก็แล้วกัน ฉันให้ราคา 1 หมื่นเหรียญ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พรานป่ากับนายประตู - ผู้อ่าน 18269
พรานป่ากับนายประตู ความโลภนี้ไม่ดีเลย จะนำตัวเราไปสู่หนทางเสื่อม หากเราปรารถนาทรัพย์แล้ว ก็ต้องเร่งขวนขวายในการประกอบกิจการงานจึงจะควร อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ม่อจื้อดูการย้อมผ้า - ผู้อ่าน 18270
ม่อจื้อดูการย้อมผ้า พวกเธอดูผ้าไหมที่ขาวบริสุทธิ์เหล่านั้น พอใสลงในหม้อย้อม ก็เปลียนสีไปทันที ที่อยู่ในถังสีเหลืองก็กลายเป็นสีเหลือง ที่อยู่ในถังสีดำก็กลายเป็านสีดำ ไม่อาจฟื้นคืนสู่สภาพเดิมได้อีก อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  หอกกับโล่ - ผู้อ่าน 18266
หอกกับโล่ เด็กถามต่อด้วยสีหน้าที่แสดงความสงสัยว่า "ผมหมายความว่า ถ้าใช้หอกของท่านแทงโล่ของทานผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร" ผู้คนที่รุมล้อมอยู่ฟังแล้วต่างก็หัวเราะกันอย่างครื้นเครง ช่างทำอาวุธคนนั้นอายจนหน้าแดงหูแดง พูออะไรไม่ออกแม้แต่คำเดียว อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คนขายเนื้อ - ผู้อ่าน 18269
คนขายเนื้อ ที่แคว้นฉีมีชายขายเนื้อคนหนึ่ง เปิดร้านขายเนื้อเล็ก ๆ ซึ่งมีกิจการค้าไม่เลวทีเดียว เขาจัดเป็นคนธรรมดาสามัญที่สุดคนหนึ่ง แต่มีความเข้าใจชีวิตดีทีเดียว อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เจิงซานฆ่าคน - ผู้อ่าน 18271
เจิงซานฆ่าคน ความเชื่อมั่นที่มีต่อบุตรของตนก็ได้สั่นคลอนแล้ว เธอตกใจจนหน้าซีดเผือด รีบลุกจาก เครื่องทอผ้ามา อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  โจรชิงกำไล - ผู้อ่าน 18264
โจรชิงกำไล ตั้งแต่เริ่มต้น กระผมก็ไม่ได้เห็นผู้คนที่เดินไปมาใดๆ ทั้งสิ้น ตาของกระผมมองเห็นแต่กำไลทองที่ส่งประกายแวววับคู่นั้นเท่านั้น อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ชายโลเล - ผู้อ่าน 18266
ชายโลเล เมื่อตอนฉันยังหนุ่ม ฮ่องเต้ทรงโปรดปรานอักษรศาสตร์ ฉันจึงไปเรียนอักษรศาสตร์ มีความเชื่อมั่นว่าตนเองเรียนได้ดีทีเดียวแต่ฮ่องแต้ชอบใช้คนมีอายุ บอกว่าฉันยังไม่มีประสบการณ์ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ชายงาม - ผู้อ่าน 18269
ชายงาม คนส่วนใหญ่ในโลกปรารถนาคำสรรเสริญเยินยอ เมื่อได้รับคำชมก็พึงพอใจ ทั้งที่หากพิจารณาจริงๆ แล้วจะพบว่า อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  นกปากซ่อมกับหอยกาบ - ผู้อ่าน 18262
นกปากซ่อมกับหอยกาบ บทความให้กำลังใจในการดำเนินชีวิตวันนี้ เราอย่าเป็นคนถือทิฐิมานะ ดื้อดึงจะเอาชนะให้ได้ คนอย่างนั้นเป็นคนไม่น่ารัก ไม่มีใครอยากคบด้วย และจะทำเรื่องเล็กให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ มังกรสอนใจ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การทะเลาะกันของอวัยวะ ทั้ง 5 - ผู้อ่าน 18269
การทะเลาะกันของอวัยวะ ทั้ง 5 มีอยู่วันหนึ่ง อวัยวะทั้ง 5 ของคน ๆ หนึ่ง เกิดทะเลาะกันขึ้น พูดกันคนละทีสองที ทะเลาะกันอย่างดุเดือด อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คนแคว้นฉีกังวลถึงฟ้า - ผู้อ่าน 18268
คนแคว้นฉีกังวลถึงฟ้า มัวหวังวันข้างหน้า ก็มีแต่จะละลาย อันใดยังไม่มาถึง อันนั้นก็ยังไม่มีรู้อย่างนี้แล้ว เมื่อมีฉันทะเกิดขึ้น คนฉลาดที่ไหนจะปล่อยให้หายไปเปล่า อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ป้องกันความผิดหวังด้วยการพึ่งตนเอง - ผู้อ่าน 18256
ป้องกันความผิดหวังด้วยการพึ่งตนเอง เกิดมาเป็นคนควรพึ่งตนเองดีกว่าพึ่งคนอื่น เพราะคนอื่นพึ่งได้เป็นบางอย่าง บางเวลา และไม่ตลอดไป อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทุกข์และสุข อันมากจากกาม - ผู้อ่าน 18259
ทุกข์และสุข อันมากจากกาม กามเป็นสิ่งที่ละได้ยากก็จริง แต่ก็ป้องกันพิษภัยของมันได้ เหมือนโรคบางอย่างรักษาได้ยากก็จริง แต่ก็ป้องกันมิให้มันเกิดขึ้นได้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เพราะคนที่ไม่เชื่อผลของกรรมมีมาก - ผู้อ่าน 18263
เพราะคนที่ไม่เชื่อผลของกรรมมีมาก คนที่เชื่อกรรมและผลของกรรมย่อมอายชั่วกลัวบาป ไม่ทำอะไรให้เป็นบาปเป็นความผิด ไม่ก่อปัญหาให้แก่ผู้อื่นและสังคม อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  จงอย่าทำร้ายผู้อื่นในทุกกรณี - ผู้อ่าน 18274
จงอย่าทำร้ายผู้อื่นในทุกกรณี เมื่อไม่ต้องการได้รับทุกข์โทษต่างๆ และไม่ต้องการเวรภัยอะไรกับใคร ก็อย่าไปทำร้ายใคร รวมทั้งอย่าไปติดร้ายใคร อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ให้อย่างใดก็ได้อย่างนั้น - ผู้อ่าน 18266
ให้อย่างใดก็ได้อย่างนั้น การทำบุญให้ทานด้วยกิริยาที่ไม่ค่อยเต็มใจ ให้แบบเสียมิได้ แบบโยนให้ขว้างให้ รวมไปถึงไม่พิธีพิถันกับของที่จะให้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เมื่ออยุติธรรมเกิดขึ้นจึงรู้ค่าของธรรมะ - ผู้อ่าน 18260
เมื่ออยุติธรรมเกิดขึ้นจึงรู้ค่าของธรรมะ คนเราจะเห็นว่าธรรมสำคัญที่สุดก็ต่อเมื่อตนได้รับความอยุติธรรม ถูกข่มเหงรังแก ถูกเบียดเบียนหรือได้รับทุกข์อย่างใดอย่างหนึ่ง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม