ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  กระป๋องที่ยอดเยี่ยม - ผู้อ่าน 18266
กระป๋องที่ยอดเยี่ยม กระป๋องที่ยอดเยี่ยม อย่าดูถูกว่าเป็นเพียงแค่กระป๋องที่ด้อยค่า แม้จะเป็นกระป๋อง ก็ขอเป็นกระป๋องที่ยอดเยี่ยม เรื่องเล่าสะท้อนการค้นหาคุณค่าในตัวของเราเอง อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การปฏิบัติต่อเจ้านายที่เข้มงวด - ผู้อ่าน 18264
การปฏิบัติต่อเจ้านายที่เข้มงวด วันนี้มีคำถามจากคุณโยมท่านหนึ่งมาว่า ถ้าหากต้องอยู่กับเจ้านายที่ดุแล้วก็เข้มงวดมากเนี่ย บางทีก็ไม่ค่อยมีเหตุผลเนี่ย ควรจะทำตัวยังไงดีครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากใจใสตลอดทำอย่างไร - ผู้อ่าน 18267
อยากใจใสตลอดทำอย่างไร ผมเป็นอาสาสมัครกองบริการงานบุญไปช่วยงานพระศาสนา ก็รู้ว่าได้บุญได้กุศล แต่ว่าบางทีเหนื่อยแล้วก็ท้อ มีเครียดด้วยเหมือนกัน แต่ว่าพอพักซักครู่ ใจก็จะเริ่มใสขึ้นมา นึกถึงบุญออก ทำอย่างไรผมจะนึกถึงบุญออกได้เสมอ เสมอครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากบวชไม่สึกแต่มีครอบครัวแล้วจะทำอย่างไร - ผู้อ่าน 18265
อยากบวชไม่สึกแต่มีครอบครัวแล้วจะทำอย่างไร วันนี้มีคำถามจากคุณโยมอีกท่านหนึ่ง วันนี้เป็นท่านชายนะว่า กราบนมัสการพระอาจารย์ครับ กระผมเคยบวช ครั้งหนึ่ง รู้สึกมีความสุขมาก สบายใจมากเลย จึงว่าอยากจะบวชไม่สึก แต่ว่าก็ห่วงครอบครัว ถ้าจะบวชจะถือว่าเป็นการทิ้งภาระให้คนข้างหลังเขาหรือเปล่าครับ ผมควรจะทำยังไงดี อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  แค้นเจ้านายมาก ทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18266
แค้นเจ้านายมาก ทำอย่างไรดี เจริญพร วันนี้มีคุณโยมอีกท่านหนึ่งถามมาว่า กราบนมัสการพระอาจารย์เจ้าค่ะ เจ้านายของโยมที่บริษัท ใช้วาจาหยาบคายกับโยมมาก ทำให้ใจของโยมมีแต่ความคิดเคียดแค้นพยายามจะวางจิต เดี๋ยวสักพักก็แว๊บกลับมาอีก คิดแค้นแค้นๆๆ อีก เนี่ยทำอย่างไรจึงจะทำให้ความรู้สึกคิดเคียดแค้น หลุดไปอย่างถาวรเจ้าค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การสร้างความมั่นใจในการสอบ - ผู้อ่าน 18271
การสร้างความมั่นใจในการสอบ นนี้มีคำคามจากคุณโยมอีกท่านหนึ่งมาว่า นมัสการพระอาจารย์ค่ะ ลูกสาวของโยมเรียนชั้น ม.6 แล้วไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่รับตรง สอบวิชาฟิสิกส์ ซึ่งปกติลูกเป็นคนที่เรียนดี แล้วก็ตั้งใจดูหนังสือเป็นอย่างดี จำสูตรได้หมดเลย ผลการเรียนก็ใช้ได้ แต่เวลาเข้าห้องสอบ เจอข้อสอบแล้วนึกอะไรไม่ออกเลยทำให้ทำข้อสอบไม่ได้ เลยเสียความมั่นใจไปเยอะเหมือนกัน ไม่ทราบจะทำอย่างไรดี อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  หนทางหลุดพ้นจากวิบากกรรม - ผู้อ่าน 18258
หนทางหลุดพ้นจากวิบากกรรม วันนี้มีคำถามจากท่านสาธุชนมาว่า ทำอย่างไรจึงจะหลุดพ้นจากวิบากกรรมเก่า จะต้องอโหสิกรรมใช่หรือไม่ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เราเกิดมาทำไม - ผู้อ่าน 18260
เราเกิดมาทำไม วันนี้มีคุณโยมท่านหนึ่งถามมาว่า เราเกิดมาทำไมครับ ถามสั้นแต่ตรง และเป็นประเด็นสำคัญด้วย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  จะเลือกทำงานที่ไหนดี - ผู้อ่าน 18261
จะเลือกทำงานที่ไหนดี ตอนนี้กำลังสับสนว่าจะเอายังไงดี ระหว่างทำงานโรงงาน ที่เดิม หรือว่าจะไปสมัครงานที่โรงงานใหม่ซึ่งเป็นโรงงานใหญ่ ซึ่งก็แน่นอนว่าเงินเดือนจะมากกว่ากัน อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คุณค่าของมนุษย์ ประโยชน์สูงสุดของการเกิดเป็นมนุษย์ คืออะไร - ผู้อ่าน 18284
คุณค่าของมนุษย์ ประโยชน์สูงสุดของการเกิดเป็นมนุษย์ คืออะไร คุณค่าของมนุษย์ ประโยชน์สูงสุดของการเกิดเป็นมนุษย์ คืออะไร อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ลูกชอบโกหก แก้อย่างไรดี - ผู้อ่าน 18266
ลูกชอบโกหก แก้อย่างไรดี วันนี้เรามาหาวิธีแก้ปัญหาเรื่อง ลูกชอบโกหก พอตีเขาก็ร้องไห้ แต่ก็ยังโกหกอยู่ดี เลยกลุ้มใจมาก เกรงว่าเขาจะติดนิสัยนี้จนโต ไม่ทราบจะแก้อย่างไรดี อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  รอยขีดบนทราย - ผู้อ่าน 18264
รอยขีดบนทราย รอยขีดบนทราย จะเลือกในวิธีการอย่างไร จะทำให้เราเหนือกว่าผู้อื่น อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำอะไรก็ไม่ขึ้นเลยจะแก้อย่างไรดี - ผู้อ่าน 18265
ทำอะไรก็ไม่ขึ้นเลยจะแก้อย่างไรดี มีคุณโยมท่านหนึ่งอยู่มหาสารคามได้ถามเข้ามาว่า เพิ่งแต่งงาน อยู่กับสามีแล้วมีลูกคนหนึ่ง อายุสองขวบเศษ ทำอะไรก็ไม่ขึ้น จะแก้อย่างไรดี อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากเป็นคนดี ต้องทำอย่างไร - ผู้อ่าน 18270
อยากเป็นคนดี ต้องทำอย่างไร เชื่อไหม..แม้ใครสักคนอยากจะเป็นคนดี แต่ก็ไม่สามารถดีได้ทุกคน ที่กล่าวอย่างนี้ไม่ใช่ว่า..คนนั้นไม่พยายามทำดี แต่เนื่องจากเขายังไม่รู้ถึง กระบวนการจัดการนิสัย เพื่อพัฒนาตัวเองไปสู่การเป็นคนดี ซึ่งมีอยู่ 4 ขั้นตอน คือ... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  2 สิ่งที่ทำให้เรากลายเป็นสุดยอดมนุษย์ - ผู้อ่าน 18262
2 สิ่งที่ทำให้เรากลายเป็นสุดยอดมนุษย์ ใครจะคิดบ้างว่า.. คนธรรมดา ๆ จะสามารถเป็นสุดยอดมนุษย์หรือยอดคนได้ แม้แต่ยาจก วณิพก หรือผู้ไม่มี อะไรเลย ก็สามารถก้าวสู่ความเป็นยอดคนผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้.. ถ้าเขามานั่งสมาธิปฏิบัติธรรม และทำ 2 สิ่งนี้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เอาเวลาในการเข้าถึงธรรมของฉันคืนมา - ผู้อ่าน 18265
เอาเวลาในการเข้าถึงธรรมของฉันคืนมา ในปัจจุบันอุปกรณ์ที่ดึงใจมนุษย์ให้ห่างจากศูนย์กลางกายมีมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า หนำซ้ำยังแฝงมาด้วยวิธีการต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นการ Chat ใน Social Network เช่น Line หรือ Facebook ฯลฯ ทำให้วิถีชีวิตของหลายคนอยู่กับการ Chat บนหน้าจอโทรศัพท์รุ่นใหม่ ๆ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เข้าวัดพระธรรมกาย ต้องเข้าถึงพระธรรมกาย - ผู้อ่าน 18259
เข้าวัดพระธรรมกาย ต้องเข้าถึงพระธรรมกาย บางคนเข้าวัด มีโอกาสได้ศึกษาธรรมะมากมาย ดูเผิน ๆ เหมือนเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการสร้างบารมี ดูเหมือนเป็นคนโชคดีที่ได้มารู้จักธรรมะ แต่แท้จริงแล้วถ้าเราเข้าวัดพระธรรมกายแล้วยังไม่เข้าถึงพระธรรมกาย ถือว่ายังไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตนักสร้างบารมีอย่างสมบูรณ์ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  “สัมมา อะระหัง” 500 ครั้ง ดวงใจพบสุข - ผู้อ่าน 18321
“สัมมา อะระหัง” 500 ครั้ง ดวงใจพบสุข การภาวนา “สัมมา อะระหัง” อย่างต่อเนื่อง ด้วยจิตใจที่เลื่อมใสในพระรัตนตรัยซึ่ง ไม่ว่าใครก็ตาม หากสามารถปฏิบัติได้เช่นนี้ ท่านผู้นั้นย่อมประจักษ์ถึงอานุภาพอันมหัศจรรย์ ดังเรื่องราวตัวอย่างของกัลยาณมิตรผู้ยึดมั่นในพระรัตนตรัยด้วยการภาวนา “สัมมา อะระหัง” 500 ครั้ง ดังต่อไปนี้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พุทธวิธีสร้างธาตุทรหด - ผู้อ่าน 18270
พุทธวิธีสร้างธาตุทรหด การเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นการเดินธุดงค์ไปบนเส้นทางที่ยาวไกลมากถึง 446 กิโลเมตร โดยผ่านหลายจังหวัดด้วยระยะที่ต่อเนื่องนานถึง 26 วัน ซึ่งพระภิกษุสงฆ์จากทั่วประเทศที่สมัครใจมาเดินธุดงค์นั้น ท่านต้องถือธุดงควัตรอย่างเคร่งครัด อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  การโพสต์บน Social Network - ผู้อ่าน 18262
การโพสต์บน Social Network ในสมัยก่อนการทำผิดศีลทางวาจา เช่น การโกหกการนินทาว่าร้าย จะทำด้วยการพูดแบบปากต่อปาก แต่ปัจจุบันการทำผิดศีลทางวาจาถูกเพิ่มช่องทางขึ้นอีกในโลกของ Social Network แค่กดคลิกเดียวก็สามารถส่งผ่านข้อมูลไปถึงคนเป็นแสนเป็นล้าน ข้ามทวีป ข้ามประเทศ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  สามัคคี มีพลัง - ผู้อ่าน 18283
สามัคคี มีพลัง ความสามัคคี คือพลังของหมู่คณะ แม้ว่าต่างคน จะต่างที่มา ต่างวิถีชีวิต ต่างจิตต่างใจ แต่เมื่อมีความสามัคคี รวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้ จะก่อเกิดพลังยิ่งใหญ่ ที่สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  รักษาใจ - ผู้อ่าน 18264
รักษาใจ ธรรมชาติของใจนั้น สุดแสนจะว่องไว พร้อมจะท่องเที่ยวไปได้ทุกที่ทุกเวลา แม้แต่ช่วงเวลาเพียงเล็กน้อย ใจก็อาจลอยไปจนตามไม่ทัน ผู้ที่ไม่ระวังรักษาใจ ปล่อยให้ฟุ้งซ่าน จึงมีชีวิตที่... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ก็ยังดี... - ผู้อ่าน 18262
ก็ยังดี... ใครๆ ก็ชอบพูดว่า "เส้นทางสู่ความสำเร็จ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ" แต่เมื่อชีวิตต้องพบกับอุปสรรคเข้าจริงๆ กลับพูดกันว่า "ทำไมถึงต้องเป็นเรา" "ทำไมเราถึงโชคร้าย" และอื่น ๆ อีกมากมาย อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ระลึกรู้อยู่เสมอ - ผู้อ่าน 18264
ระลึกรู้อยู่เสมอ เวลาที่ดีที่สุด คือ เวลาปัจจุบัน เพราะเป็นเพียงเวลาเดียว ที่เราเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง คนที่สำคัญที่สุด ก็คือ คนที่เราอยู่ร่วมด้วย เพราะเป็นบุคคลใกล้ตัวที่เราวามารถทำดีต่อเขาได้ง่ายที่สุด" อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วิชาของชีวิต - ผู้อ่าน 18262
วิชาของชีวิต วิชาของชีวิต คือการศึกษาธรรมปฏิบัติฝึกในให้บริสุทธิ์หยุดนิ่ง เข้าสู่ความสุขภายในอันจะนำมาซึ่งปัญญาที่สว่างไสว และ..... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม