บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  มงคลที่ ๑๖ ประพฤติธรรม - ตั้งเป้าหมายชีวิตเพื่อพิชิตพระนิพพาน - ผู้อ่าน 18325
พระพุทธองค์ทรงชี้ทางรั่วไหลออกของทรัพย์ว่า โภคทรัพย์ที่เกิดโดยชอบนี้ มีทางเสื่อม ๔ ประการ คือ เที่ยวผู้หญิง ดื่มสุรา เล่นการพนันและคบมิตรชั่ว เหมือนสระ น้ำใหญ่ มีทางไหลเข้า ๔ ทาง ทางไหลออก ๔ ทาง จึงจำเป็นต้องเปิดทางไหลเข้า ปิดทางไหลออกของสระ ด้วยการไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทุกชนิด อ่านเรื่องต่อ 
  แสงเพชรจากภายใน - ผู้อ่าน 18269
เพชรภายนอก เราจะเห็นความแวววาวของมัน เราต้องเอามาขยับให้มันกระทบกับแสง มันจึงจะมีประกายออกมาให้เห็นความสวยงาม แต่แสงเพชรแก้วภายใน ที่กระผมเห็น มันไม่ต้องมีเหลี่ยม แต่เป็นแสงในตัวที่มีความสว่างในตัวของเขาเอง แสงนั้นเป็นที่รวมของความสุข ความสว่างในตัว แค่เห็นเราก็มีความปีติใจ เป็นความสุข ที่แช่อิ่มเอิบอาบ และซึมซาบไปทุกอณูเนื้อ ทุกรูขุมขน อ่านเรื่องต่อ 
  World-PEC ของ ชาวปวาเก่อญอ - ผู้อ่าน 18270
เช้าวันนี้ อากาศดี สดชื่นมากๆครับ มีหมอกลงปกคลุมกระทั่งถึง 9นาฬิกา เป็นสายหมอกสะอาดอากาศสดชื่นเย็นสบาย การสอบครั้งนี้ได้เกิดประวัติศาสตร์อันสำคัญที่ไม่เคยได้เกิดขึ้น ณ ดินแดนแห่งนี้มาก่อน เช่น มีหน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน มาร่วมกันจัดการสอบด้วยความเบิกบาน แม้กระทั่งตำรวจตระเวนชายแดน ถือได้ว่าเป็นงานรวมใจพุทธบริษัททั้งสี่เลยครับ อ่านเรื่องต่อ 
  ทีพีบีเอสซื้อสารคดี 600 ตอนคั่นเวลา - ผู้อ่าน 18259
  มงคลที่ ๑๖ ประพฤติธรรม - เวลาอันทรงคุณค่ายิ่ง - ผู้อ่าน 18311
มีพระราชาพระองค์หนึ่งพระนามว่า “เอสุการี” พระองค์มีปุโรหิตเป็นสหายรักตั้งแต่ครั้งยังทรงพระเยาว์ ทั้งพระราชาและปุโรหิตต่างไม่มีพระโอรสที่จะสืบสกุล วันหนึ่ง พระราชาและปุโรหิตปรึกษาหารือกันว่า ถ้าหากบุตรของใครเกิดก่อน บุตรของคนนั้นจะได้ครอบครองราชสมบัติ อ่านเรื่องต่อ 
  World-PEC ครั้งที่2 ทวีปแอฟริกา และทวีปยุโรป - ผู้อ่าน 18261
แม้ว่าใคร ประเทศไหน จะคว้าแชมป์โลกไปครอง แต่ทีมน้องเล็กแอฟริกา ต่างชื่นชมว่า “ผู้ชนะ” แน่ๆ คือ พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว เพราะว่า หนังสือครอบครัวอบอุ่น ได้รวบรวมพระธรรมเทศนาของท่าน มาให้พวกเราได้อ่านกัน พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโวนั้น “ชนะใจคนอ่าน” อย่างแท้จริง อ่านเรื่องต่อ 
  ถึงเธอจะเปลี่ยนไปกี่ครั้ง ฉันก็ยังเหมือนเดิม - ผู้อ่าน 18268
หญิงชาวลาวในประเทศสหรัฐอเมริกา เธอเป็นคนมีนิสัยแปลก กล่าวคือ เมื่อมีสามีแล้ว พออยู่ด้วยกันระยะหนึ่งก็จะเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย จนเป็นเหตุให้ต้องเลิกรากันไป…แต่สามีคนแรกของเธอ ไม่ว่าเธอจะเป็นอย่างไร เขาก็ยังรักเธออยู่เสมอ…มาติดตามศึกษาเรื่องราวของเธอว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ในแบบนักเรียนโรงเรียนอนุบาล ฝันในฝันวิทยา อ่านเรื่องต่อ 
  กฎเหล็ก! ห้ามสูบบุหรี่ใน ผับ ร้านอาหาร ตลาด มีผล 11 ก.พ. นี้ - ผู้อ่าน 18273
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 43 - ผู้อ่าน 18264
เมื่อได้ชี้แจงที่มาที่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาจารย์เสนกะจึงออกคำสั่งให้เริ่มงานขุดลอกสระโบกขรณีแห่งนั้นในทันที “ท่านทั้งหลาย ขอพวกท่านจงพร้อมใจกันสนองงานแด่เจ้าเหนือหัวด้วยความอุตสาหะเถิด อย่าได้เห็นแก่ความเหนื่อยยากลำบากกันเลยนะ เอาละ!! เมื่อพร้อมกันแล้ว ก็เริ่มลงมือกันได้เลย” อ่านเรื่องต่อ 
  เด็กรุ่นใหม่ เรียนเก่ง ใจใส ไม่ตกยุค - ผู้อ่าน 18264
ผมก็เป็นวัยรุ่นธรรมดาคนหนึ่งที่มีชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่วไป แบบว่า ว่างก็เดินเหล่สาวแถวสยามฯ เข้าร้านเน็ต เล่นเกม เล่น MSN เวลาอยากร้องเพลง เราก็จะไปกันเป็นทีม เข้าไปอัดรวมกันอยู่ในตู้เล็กๆ เหมือนคนขาดความอบอุ่น แล้วแย่งกันร้องเพลง อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - ทาน คือ ชีวิต - ผู้อ่าน 18298
อย่างไรก็ตาม ตายเร็วตายช้าก็ไม่ได้เป็นเครื่องวัดความมีโชคดีที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ต้องดูตัดสินขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ว่าได้สั่งสมบุญกุศลใดบ้าง และมองไหลไปถึงชีวิตหลังความตายได้ว่า ตายแล้วไปไหน มีสุคติหรือทุคติเป็นที่ไป เมื่อเข้าใจเช่นนี้แล้ว ต้องไม่ประมาทในวัยและชีวิต ด้วยการหมั่นหาโอกาสสั่งสมบุญให้มากที่สุด ก่อนที่ความตายจะมาถึง อ่านเรื่องต่อ 
  จดหมายจากภาคใต้ - ผู้อ่าน 18264
ลูกขอกราบแทบเท้า ขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ที่ได้มอบ “กองทุน หนุนแรงใจ ช่วยครู 4จังหวัดชายแดนใต้” ลูกปลื้มใจอย่างสุดซึ้ง เพราะเราไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวอีกต่อไป เรามีครูหยัดสู้เพิ่มมากขึ้น ตั้งใจสอนเด็กๆด้วยความตระหนักเห็นความสำคัญ และพร้อมใจกันยืนหยัด…สู้เพื่อพระพุทธศาสนา และผืนแผ่นดินไทย 4จังหวัดชายแดนใต้ อ่านเรื่องต่อ 
  วัยรุ่นรักดี ‘สาว17’เจ้าของธุรกิจออนไลน์ล้านดอลลาร์!! - ผู้อ่าน 18258
  ชีวิตมีแต่กำไรทุกอนุวินาที - ผู้อ่าน 18272
อย่างในวันคล้ายวันเกิดของคุณยายอาจารย์ ครั้งที่มีการสร้างหอฉันถวาย ตอนท่านละสังขารไปแล้ว กระผมก็บอกท่านว่า “อยากสร้างหอฉันถวายคุณยาย” และในวันเกิดปีนี้ของท่านก็เช่นกัน กระผมได้บวชบูชาธรรมให้ท่านเป็นของขวัญวันเกิด เพราะท่านเป็นผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย อ่านเรื่องต่อ 
  พบกลไกยืดอายุขัยยีสต์ ความหวังสู่หนทางอมตะ - ผู้อ่าน 18279
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - ทำอย่างไรได้อย่างนั้น - ผู้อ่าน 18296
บางคนมีความเข้าใจไม่ถูกต้อง คิด ว่าบุญบาปไม่มี เพราะเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น จึงไม่เชื่อเรื่องบุญกุศล แต่ผู้รู้ทั้งหลาย ได้พิสูจน์แล้วว่า บุญบาปมีจริง เป็นของละเอียดที่รู้เห็นได้ด้วยธรรมกายเท่านั้น สิ่งที่ละเอียดลึกซึ้งเกินกว่าวิสัยของปุถุชนจะคิดเองได้ เป็นสิ่งที่ไม่ควรคิด เป็นอจินไตย ดังที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อจินไตย ๔ อย่างนี้ ไม่ควรคิด ผู้ใดคิด ผู้นั้นพึงมีส่วนแห่งความเป็นบ้า ได้รับความลำบากเปล่า" อ่านเรื่องต่อ 
  เกือบไป - ผู้อ่าน 18263
ชายคนหนึ่ง ไม่ค่อยมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา ไม่เชื่อเรื่องบุญ-บาป มีภรรยาสองคน เมื่อภรรยาคนแรกทราบเรื่อง จึงขอหย่า แต่เขามีลูกสาวที่กตัญญู เธอพยายามทุกทางที่จะทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้พ่อ ชักชวนพ่อให้ทำบุญ แต่ก็ทำได้อยู่ระยะหนึ่งเท่านั้น หลังจากที่พ่อของเธอเสียชีวิต เพราะมะเร็ง เธอก็ยังทำบุญเพื่ออุทิศให้พ่ออย่างเต็มที่...บุญช่วยเขาหลังตายแล้ว อย่างไร...ที่นี่...มีคำตอบ อ่านเรื่องต่อ 
  แห่ร่วมไทยพีบีเอส ผลิตรายการป้อน - ผู้อ่าน 18260
  มอร์แกน เป็นปลื้มได้สัญชาติไทย - ผู้อ่าน 18291
  ข้อแนะนำในการขับรถฝ่าหมอก - ผู้อ่าน 18264
  องค์การนาซา เผยแผนสร้างเกม MMO สำรวจอวกาศ - ผู้อ่าน 18260
  มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน - ให้ทานอย่างสัตบุรุษ - ผู้อ่าน 18301
ครั้นให้ทานโดยเคารพแล้ว ผลนั้นจะอำนวยให้ เป็นผู้มั่งคั่ง มีทรัพย์มาก มีโภคะมากและเป็นผู้มีบุตร ภรรยา ทาส คนรับใช้หรือคนงาน เป็นผู้เชื่อฟัง เงี่ยโสตลงสดับรับคำสั่ง ตั้งใจใคร่รู้ ภรรยาสามีไม่นอกใจซึ่งกันและกัน ข้าทาสบริวารก็ไม่คดโกง ตั้งใจดูแลทรัพย์สมบัติของเจ้านาย เหมือนเป็นของของตนเอง อ่านเรื่องต่อ 
  ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 3 - ผู้อ่าน 18263
ถึงแม้ว่าเวลานี้ ฤดูหนาวจะปกคลุมไปทั่วทุกหนแห่ง บางแห่งอุณหภูมิติดลบ แต่พลังใจของทีมงานผู้จัดโครงการ World-PEC หาลดน้อยลงไปไม่ เพราะตระหนักดีว่า “ผู้ที่ยังไม่ผ่านรสขม จะไม่เจอรสหวาน ฝนตกโปรยปรายนาน แต่พายุผ่านแค่ครู่เดียว” ดังนั้นพวกเราจึงไม่เคยท้อแท้ อ่านเรื่องต่อ 
  ก่อนจะสอบ World-PEC ในต่างแดน 2 - ผู้อ่าน 18264
ขณะนี้ ยอดผู้สมัครทะลักทะลวงไปกว่าครึ่งพันคนแล้ว นำโด่งเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยมาจากหลากหลายอาชีพ หลายอายุ ทั้งนักเรียน นักศึกษา ทั่วประเทศอินโดนีเซีย กว่า 99% เป็นชาวพื้นเมืองและนับถือพุทธศาสนา ในส่วนของเจ้าหน้าที่วัดพระธรรมกาย ทุกคนก็เริ่มท่องภาษาอินโดนีเซีย เพื่อเตรียมไปพูดหน้าห้องสอบ อ่านเรื่องต่อ 
  สรุปสถิติผู้สมัครสอบ World PEC ครั้งที่2 - ผู้อ่าน 18263
ข้อมูลเกี่ยวกับ World-PEC ครั้งที่2 (โครงการสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก ครั้งที่2) ที่คุณอาจยังไม่ทราบ อาทิ ผู้เข้าสอบที่มีอายุมากที่สุด ผู้เข้าสอบที่มีอายุน้อยที่สุด และ อีกมากมาย อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม