บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 5 - ผู้อ่าน 18275
ในที่สุดศาลาหลังนี้จึงปรากฏว่าสง่างามล้ำสมัย เปรียบได้กับสุธรรมาเทวสภาบนสรวงสวรรค์ ได้ชะลอมาสู่ภพมนุษย์ ด้วยเหตุที่มโหสถบัณฑิตได้จัดการทุกสิ่ง โดยมุ่งเพิ่มพูนทานบารมีของตนให้ยิ่งๆขึ้นไป ศาลาหลังนี้จึงได้ก่อประโยชน์แก่มหาชนเป็นอันมาก ในกาลนั้น มโหสถบัณฑิตได้รับความเคารพ นบนอบ บูชา ได้เป็นเสมือนกาลสมัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์น้อยๆ เสด็จอุบัติขึ้นในโลกทีเดียว อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๖ ตั้งตนชอบ - แรงบันดาลใจ ( ๒ ) - ผู้อ่าน 18289
พระราชาพระองค์หนึ่ง ทรงพระนามว่า นัคคชิ พระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นหญิงคนหนึ่งที่สวมกำไลแก้วมณี แล้วทรงดำริว่า กำไล แขนนี้ เมื่ออยู่ข้างละอันไม่กระทบกัน ครั้นเมื่อย้ายมาอยู่รวมกันจึงกระทบกัน สัตว์ทั้งหลายก็เช่นเดียวกัน หากแยกกันอยู่จะไม่ส่งเสียง ไม่ทำร้ายกัน เมื่อมี ๒ คน หรือ ๓ คนขึ้นไป จะกระทบกระทั่งกัน มีการทะเลาะวิวาททำร้ายกันเป็นต้น อ่านเรื่องต่อ 
  ทหารตำรวจ บางครั้งปราบปรามโจรผู้ร้ายจนเสียชีวิตตามหน้าที่ บาปกรรมที่เกิดขึ้นนี้น้อยกว่าการทำปาณาติบาตทั่วไปหรือไม่ - หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18271
ทหารตำรวจ บางครั้งปราบปรามโจรผู้ร้ายจนเสียชีวิตตามหน้าที่ บาปกรรมที่เกิดขึ้นนี้น้อยกว่าการทำปาณาติบาตทั่วไปหรือไม่ คนเรามีนิสัยเห็นแก่ตัวเพราะอะไร ควรวางตัวกับเพื่อนร่วมงานเห็นแก่ตัวอย่างไร อ่านเรื่องต่อ 
  เคล็ด (ไม่) ลับของความสำเร็จ - ผู้อ่าน 18269
เคล็ด (ไม่) ลับที่ทำให้หนูได้รางวัลต่างๆ และสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้เป็นอย่างดีนั้น หนูขอยืนยันว่า “เกิดจากการที่หนูมีสมาธิ” ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งใจฟังคุณครู ชอบซักถามผู้ใหญ่ ชอบศึกษาค้นคว้า ถ้าไม่มีสมาธิแล้ว ใจเราก็จะไปคิดเรื่องอื่นมากมาย ทำให้ยากที่จะเรียนได้อย่างเข้าใจ อ่านเรื่องต่อ 
  เด็กนักเรียนในเกาหลีใต้กว่า 800 คนร่วมว่ายน้ำหมู่เรียกร้องการรวมชาติ - ผู้อ่าน 18256
  ตำหนิตัวเอกในละครเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้สูบบุหรี่จัดเกินเหตุ - ผู้อ่าน 18291
  หยุดเหล้า-บุหรี่ หยุดมะเร็งตับ - ผู้อ่าน 18255
  "เสียงหัวเราะและรอยยิ้ม" ภารกิจจิตอาสาเพื่อผู้ป่วยรพ.พุทธชินราช - ผู้อ่าน 18258
  อานุภาพแห่งบุญ - ผู้อ่าน 18267
บางครั้งความเจ็บป่วยทำให้ลูกท้อ แต่เมื่อนึกถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ลูกก็คิดว่าคนที่ท้อแท้เบื่อหน่ายเป็นคนตายก่อนหมดอายุ พระเดชพระคุณหลวงพ่อป่วยยิ่งกว่าเรา ท่านยังไม่ย่อท้อ ยังคงอดทนนั่งเทศน์สอนนักเรียนอนุบาลฝันในฝันได้ทุกคืน เป็นเวลานานหลายๆชั่วโมง เพราะอยากให้ทุกคนได้รับความสุขแห่งธรรม ทำให้ลูกมีกำลังใจฮึดสู้ต่อโรคร้าย และทำหน้าที่ผู้นำบุญมาจนปัจจุบัน อ่านเรื่องต่อ 
  มลภาวะกระตุ้นจีนตั้งนิคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสีเขียว - ผู้อ่าน 18257
  ผิดพรบ.คอมพ์ ใช้กฎกระทรวง อายัดอุปกรณ์ - ผู้อ่าน 18263
  พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์บังคับใช้วันนี้ส่งต่อเมลล์ล่อแหลมมีความผิด - ผู้อ่าน 18257
  มงคลที่ ๖ ตั้งตนชอบ - แรงบันดาลใจ ( ๑ ) - ผู้อ่าน 18303
พระราชาทรงมองดูลำต้น พลางดำริว่า ต้น มะม่วงต้นนี้ เมื่อเช้านี้เอง ยังเต็มไปด้วยผล เป็นพวงสวยงาม ทำความอิ่มตาเบิกบานใจให้แก่ผู้พบ เห็นที่ผ่านมาผ่านไป มาบัดนี้ ถูกเก็บผลหมดแล้ว มีกิ่งหักห้อยรุ่งริ่งดูไม่งาม แม้เราก็ควรเป็นเหมือนต้นไม้ที่ไม่มีผล พระองค์ทรงกำหนดไตรลักษณ์เช่นนี้ ทรงเจริญวิปัสสนา จนได้บรรลุปัจเจกโพธิญาณ อ่านเรื่องต่อ 
  ชอบดื่มเบียร์ ระวังสมองฝ่อ - ผู้อ่าน 18262
  คนกรุงหนุนเลื่อนฉายละครน้ำเน่าไปหลังข่าวภาคค่ำ - ผู้อ่าน 18259
  มีความสุขในทุกที่ เมื่อมีองค์พระอยู่ภายใน - ผู้อ่าน 18264
สักพักหนึ่ง องค์พระท่านก็ค่อยๆ ใสขึ้นๆ ลูกรู้สึกมีความสุขมาก ขณะที่กำลังมีความสุขเพลินๆ จู่ๆ ลูกก็ถูกดูดอย่างแรง เหมือนตัวลูกเข้าไปอยู่ในดวงแก้วใสๆ ในกลางองค์พระอีกทีหนึ่ง พลูกรู้สึกเย็นกายเย็นใจ มีความสุขมาก แม้จะเลิกนั่งแล้วก็ตาม ความรู้สึกยังคงเป็นเหมือนเดิม คือ ใจยังอยู่ในดวงแก้วใสๆนั้นตลอดเวลา อ่านเรื่องต่อ 
  別世界 - ผู้อ่าน 18268
ผู้หญิงคนหนึ่ง ในชีวิตของเธอพบกับเรื่องราวแปลกๆมากมาย เธอเคยเห็นควายเผือก ที่มีเทพบุตรอยู่ข้างใน เห็นสัตว์คล้ายม้า ซึ่งมีคนบอกเธอว่าคือ “ควาน” มีประสบการณ์เหมือนกับภาพยนตร์ชื่อดัง ทวิภพ และอีกหลากหลาย...เรื่องราวต่างๆที่กล่าวมา เป็นเรื่องเหลือเชื่อแต่จริง หรือเรื่องไม่จริงที่เหลือเชื่อ ที่นี่มีคำตอบ... อ่านเรื่องต่อ 
  Crossing The Realm - ผู้อ่าน 18267
One woman has encountered lots of mystery stories in her life. She met the white water buffalo and the strange horse, called “Kwan”. She felt as if she traveled to the past. Are there stories real? DMC has the answers. อ่านเรื่องต่อ 
  穿梭阴阳界 - ผู้อ่าน 18266
“著名的瀑布,美味的水果城,特香的胡椒,多样的宝石,沾达彭的草席,神奇的现象”以上是我介绍家乡的口号,而最后一句是我把自己的经验加进去的。由于我遇到许多神奇的现象,那些都是知识科技所无法解释的,所以我只好写信,依赖“梦中梦幼稚园”学校用佛学来为我解答。 อ่านเรื่องต่อ 
  ต่างภพ, ควาน, แม่พลอย - ผู้อ่าน 18270
ผู้หญิงคนหนึ่ง ในชีวิตของเธอพบกับเรื่องราวแปลกๆมากมาย เธอเคยเห็นควายเผือก ที่มีเทพบุตรอยู่ข้างใน เห็นสัตว์คล้ายม้า ซึ่งมีคนบอกเธอว่าคือ “ควาน” มีประสบการณ์เหมือนกับภาพยนตร์ชื่อดัง ทวิภพ และอีกหลากหลาย...เรื่องราวต่างๆที่กล่าวมา เป็นเรื่องเหลือเชื่อแต่จริง หรือเรื่องไม่จริงที่เหลือเชื่อ ที่นี่มีคำตอบ อ่านเรื่องต่อ 
  สหัสชัย ไว...เด็กชาย DMC เด็กเก่ง และ ดี - ผู้อ่าน 18274
ตอนนี้ อาชัยนั่งสมาธิ มีดวงแก้ว มีองค์พระใสๆๆเยอะๆๆ ผุดขึ้นมาเป็นสาย อาชัยเห็นหลวงปู่ด้วย หลวงปู่ช่วยอาชัยตลอดครับ, อาชัยอยากบอกหลวงพ่อว่า “หลวงพ่อหล่อกว่าอาชัย หลวงพ่อหล่อหลายๆๆเด้อครับเด้อ หลวงพ่อเป็นผู้งามล๊ายหลาย งามอีหลีอีหลอกะด้อกะเดี้ย อาชัยรักหลวงพ่อหลายๆๆเด้อ” อ่านเรื่องต่อ 
  พบ “สารพิษ” ในแอลกอฮอล์อุ่นอาหารเกินมาตรฐาน เตือนอาจทำให้ “ตาบอด” - ผู้อ่าน 18256
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 4 - ผู้อ่าน 18270
วันหนึ่งขณะที่มโหสถกุมารกำลังวิ่งเล่นกับเหล่าสหาย ภายในสนามเด็กเล่นท่ามกลางหมู่บ้าน พลันมหาเมฆก็ตั้งเค้าทะมึน ไม่ช้าก็โปรยปรายละอองฝนลงมา สายฝนตกกระหน่ำถี่ขึ้นเป็นลำดับ จนเหล่ากุมารต้องรีบวิ่งหนีฝนกันอลหม่าน มโหสถกุมารเห็นความเป็นไปเช่นนั้น ก็ให้นึกสมเพชเวทนา จึงคิด..? อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๖ ตั้งตนชอบ - ปลอดภัยเพราะอาศัยผู้รู้ - ผู้อ่าน 18298
ในอดีตกาล ที่เกาะตัมพปัณณิทวีป มีเมืองยักษ์ชื่อ สิริสวัตถุ เป็นที่อยู่อาศัยของพวกนางยักษิณี เมื่อเรือของพ่อค้าอับปางลง พวกนางยักษิณีรู้ว่า เหยื่ออันโอชะกำลังมาถึง จึงพากันประดับตกแต่งร่างกาย ถือของขบเคี้ยวของบริโภค พวกนางต่างเล้าโลมเหล่าพ่อค้าด้วยมารยาหญิง และพาพ่อค้าไปเมืองยักษ์ทันที เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๖ ตั้งตนชอบ - เปลี่ยนวิถีชีวิตด้วยบุญบารมี - ผู้อ่าน 18290
เรื่องมีอยู่ว่า พญาปฐวินทรนาคราช ผู้ได้เสวยสุขอยู่ในนาคพิภพ สมบูรณ์ด้วยสมบัติอันโอฬารล้วนด้วยรัตนชาติ พรั่งพร้อมด้วยเบญจกามคุณทั้งห้า ครั้นได้เสวยสุขสมบัติอันซ้ำซากจำเจอย่างนั้นนานวันเข้า เกิดความเบื่อหน่ายในนาคพิภพ อันเป็นปกติของหมู่สัตว์ที่ต้องเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ จึงดำริอยู่ในใจว่า"แม้เราจะสมบูรณ์พรั่งพร้อมด้วยรัตนสมบัติมากมาย แต่ก็ไม่ได้ประเสริฐเท่าใด เพราะยังไม่พ้นจากกำเนิดของสัตว์ที่ต้องเลื้อยคลานไปได้" อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม