บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  สัญญาปากเปล่า - ผู้อ่าน 18270
เส้นทางการสร้างบารมีของนักรบแห่งกองทัพธรรม...เนื่องจากโยมแม่ของท่าน เป็นคนใจบุญ ชอบไปวัด ทำให้ท่านได้มีโอกาสติดตามไปวัดด้วยตั้งแต่ยังเด็ก ได้เป็นลูกศิษย์วัดอยู่สองปี...ท่านมีความปรารถนาที่จะบวชตั้งแต่เยาว์วัย แต่โยมพ่อไม่อนุญาต...แต่ในที่สุด เมื่อบุญส่งผล ท่านจึงได้บวช ก่อนบวชท่านมีสัญญาหมายหมั้นกับหญิงคนรักไว้ว่า จะให้เวลากันห้าปี แล้วจะแต่งงานกัน...มาร่วมกันศึกษาชีวิตของท่าน ในแบบของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา อ่านเรื่องต่อ 
  เตรียมเพิ่มดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ จาก 9 เป็น 12 ดวง - ผู้อ่าน 18258
  วันสำคัญทางวัฒนธรรมและวันหยุดราชการ ๒๕๕๐ - ผู้อ่าน 18255
เผลอแป๊บเดียวก็จะออกพรรษากันอีกแล้ว อีกไม่นานเราก็จะได้ฉลองปีใหม่กันอีกครั้ง แต่เรามาดูกันซิว่า ปีหน้าฟ้าใหม่ ปีแห่งการสร้างบารมีที่เข้มข้นขึ้นไปนี้จะมีวันสำคัญๆ และวันหยุดราชการอะไรกันบ้างหนอ แต่ไม่ว่าจะมีวันหยุดมาก หรือจะมีวันหยุดน้อย นักสร้างบารมี ก็จะตะลุยกันสร้างบารมีไปทุกวัน ไม่มีเว้นวรรค ไม่มีเว้นวรรคกันอยู่แล้วใช่ไหมเอ่ย อ่านเรื่องต่อ 
  แอนิเมชั่น - ผู้อ่าน 18258
  กรมศุลฯบุกยึดเพียบ ส่งออก - ผู้อ่าน 18265
  เตือนเขี้ยวลูกสุนัข ฆ่าคนโดยไม่รู้ตัว - ผู้อ่าน 18272
  ผมมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบเกิน 100 % แล้ว - ผู้อ่าน 18266
ลีออง บอร์น จากประเทศอังกฤษ ผู้สูญเสียพ่อตั้งแต่อายุ 8 ขวบ หลังจากนั้น เขาก็ได้แต่ถามตัวเองมาตลอดว่า คนเราเกิดมาทำไม และก็ได้แสวงหาคำตอบจากศาสนาที่เขานับถือ เขาไม่มีความสุขในชีัวิตเลย แต่แล้ว อยู่ดีๆ เขาก็พูดว่า "ผมมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบเกิน 100 % แล้ว" อะไรกันที่ทำให้กล้าพูดได้ขนาดนั้น... อ่านเรื่องต่อ 
  ไม่ได้เจตนา - ผู้อ่าน 18272
ในวัยเด็ก เขามองตัวเองในกระจก แล้วเกิดคำถามว่า ตัวเขาเป็นใคร มาจากไหน เมื่อโตขึ้นเขาตามหาชีวิตในอุดมคติอยู่เป็นเวลานาน ก็ไม่พบ...จนในที่สุด เขาได้พบกับคุณครูไม่ใหญ่แห่งโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา เส้นทางของการสร้างบารมีจึงเริ่มขึ้น...ปัจจุบัน เขาเป็นผู้นำบุญของจังหวัดหนึ่งทางภาคอีสาน และจะขอสร้างบารมีติดตามคุณครูไม่ใหญ่ไปทุกภพทุกชาติ จนถึงที่สุดแห่งธรรม อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่อง พระเตมีย์ ผู้ยิ่งด้วยเนกขัมมบารมี ตอนที่ 10 - ผู้อ่าน 18263
ข้าแต่พระองค์ผู้ทรงพระยศยิ่งฟ้า ถ้าพระองค์ยังทรงเลี้ยงพระกุมารผู้เป็นกาลกิณีไว้ภายใต้ร่มเศวตฉัตรต่อไป ไม่ช้าแผ่นดินนี้ก็จะเกิดอาเพศ...อันตรายอย่างใหญ่หลวงจะบังเกิดขึ้น อ่านเรื่องต่อ 
  เดินตามทางของบัณฑิต ตอนที่ ( ๔ ) - ผู้อ่าน 18287
เรามักจะเห็นเศรษฐีที่ตระหนี่ในการบริจาค แต่ตัวเองใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย แม้ของกินของใช้จะแพงแค่ไหน ก็กล้าทุ่มเงินซื้อหามา แสวงหาเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้คนเขาชื่นชมว่า ตัวเองเป็นคนรํ่ารวย แต่เศรษฐีท่านนี้กลับตระหนี่เป็นอย่างมาก จึงเป็น สิ่งที่พวกเราควรศึกษาว่า ทำอย่างไร ท่านจึงจะเป็นคนรวย ทั้งทรัพย์และน้ำใจ รวยทั้งภพนี้และทุกภพทุกชาติ อ่านเรื่องต่อ 
  นี่คือสิ่งที่แสวงหามานาน - ผู้อ่าน 18263
นอกจากการที่ มาร์ธา เดอร์มอร์ นักวิทยาศาสตร์ผู้คิดค้นโปรแกรมซอฟท์แวร์ให้หุ่นยนต์ 2 ตัวที่ส่งขึ้นไปสำรวจดาวอังคาร ให้กับองค์การนาซ่า จะคร่ำเคร่ง และเคร่งเครียดกับการค้นคว้าในโปรเจ็คค้นหามนุษย์ต่างดาวเพื่อมนุษยชาติ เธอกลับมาสนใจ เอาจริง เอาจังในการนั่งสมาธิ และพระพุทธศาสนา แม้จะเป็นครั้งแรกที่เธอได้มารู้จักวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย หรือว่านี่เป็นสิ่งที่เธอแสวงหามาตลอดชีวิต เรามาติดตามกัน อ่านเรื่องต่อ 
  อีย้ายายะ เอวเธอหายไป - ผู้อ่าน 18270
จากชีวิตครอบครัวที่ล้มเหลวในครั้งแรก ทำให้เขาได้มาพบกับภรรยาคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นผู้ที่ทำให้เขา ได้มารู้จักกับพระพุทธศาสนา จนได้มาเจอกับหมู่คณะ และได้ปฏิบัติธรรมจนเห็นองค์พระภายใน...คำถามสำหรับคนอ้วน ทำไมจึงอ้วนเอาอ้วนเอา เป็นเพราะวิบากกรรมใดหรือไม่...ผู้ที่ใส่รองเท้า ขึ้นไปเหยียบและปีนป่ายขึ้นไปบนซากเจดียสถาน วิหาร และสถูปโบราณ จะมีวิบากกรรมอย่างไร...ที่นี่...มีคำตอบ อ่านเรื่องต่อ 
  ตัวอย่างอันตรายยาซื้อทางเน็ต คนไข้หญิงถึงสูญ เสียการมองเห็น - ผู้อ่าน 18255
แพทย์ในอังกฤษเตือนผู้ที่ซื้อยาทางอินเทอร์เน็ตว่า อาจทำให้สุขภาพเสี่ยงเป็นอันตรายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากยาบางขนานอาจเป็นยาปลอม มีส่วนผสมไม่ตรงกับฉลากหรือมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย โดยมีตัวอย่างเกิดขึ้นแล้วกับสตรีที่สั่งซื้อยาออนไลน์จากไทย ทำให้สายตาแย่ลงมาร่วมครึ่งปี และตรวจพบว่า เป็นทั้งต้อกระจกและต้อหิน อ่านเรื่องต่อ 
  ผวาผีสาวยาบ้า! นิมนต์พระ สวดไล่วิญญาณ - ผู้อ่าน 18265
  "พเยาว์ พูลธรัตน์" ตายสงบ สิ้น "ฮีโร่''''โอลิมปิก" - ผู้อ่าน 18277
  ทศชาติชาดก เรื่อง พระเตมีย์ ผู้ยิ่งด้วยเนกขัมมบารมี ตอนที่ 9 - ผู้อ่าน 18272
การครองเรือนก็เป็นทุกข์อย่างนี้ เมื่อยังไม่มีลูกก็เป็นทุกข์เพราะอยากจะมีลูก แม้รู้ว่าจะต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายในการให้กำเนิดบุตรก็ยอม เมื่อมีลูกแล้วก็เป็นทุกข์อีก เพราะจะต้องดูแลรับผิดชอบเลี้ยงดู ต้องให้การศึกษาอีกมากมาย ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าลูกไปคบเพื่อนซึ่งเป็นคนพาล เขาชวนไปประพฤติผิดศีลผิดธรรม ไปติดอบายมุข ไม่สนใจการศึกษาเล่าเรียน กลายเป็นคนเกะกะเกเร ไม่เป็นอย่างที่ใจหวังก็ยิ่งทุกข์หนักขึ้นไปอีก อ่านเรื่องต่อ 
  ขายฮอตดอก ก็ยังตรึกได้ - ผู้อ่าน 18267
แม้ว่าคุณอำไพ เทียมเพชรไพศาล จะยุ่งขนาดไหน แต่ระหว่างวัน ขณะเปิดร้าน ทอดเฟรนฟรายด์ ขาย Hot Dog คุยกับลูกค้าไปด้วย สิ่งหนึ่งที่เธอไม่เคยลืมเลยคือ กำหนดใจไว้ที่ศูนย์กลางกาย อยู่กับองค์พระในตัว จนกระทั่งเนื้องอกในมดลูกหายไป ทำให้หมอ งง...เธอไม่ทำคนเดียว แต่ยังชักชวนคนในครอบครัว และลูกสาวสุดที่รักให้มีความสุขเหมือนเธอด้วย... คุณล่ะ ทำได้เหมือนเธอหรือเปล่า อ่านเรื่องต่อ 
  ไม่เคยรู้...แต่ดูฮวงจุ้ยได้ - ผู้อ่าน 18274
เมื่อทุกอย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นงาน ครอบครัว ล้มเหลว เขาจึงตัดสินใจนั่งสมาธิ ทั้งๆที่ไม่รู้เลยว่า ต้องทำอย่างไร แต่ก็อาศัยความสงบหยุดนิ่งเป็นหลัก...เขาได้เรียนรู้หลายอย่างจากสมาธิ รวมถึงวิชาดูฮวงจุ้ย สามารถแก้ไขปัญหาให้กับคนอื่นๆได้ด้วยวิชานี้ จนมีคนมาขอให้ช่วยมากมาย...การดูฮวงจุ้ยเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นจะเป็นบุญกุศลหรือไม่ ฮวงจุ้ยมีผลกำหนดชะตาชีวิตของคนเรามากน้อยแค่ไหน...ที่นี่...มีคำตอบ อ่านเรื่องต่อ 
  เดินตามทางของบัณฑิต ตอนที่ ( ๓ ) - ผู้อ่าน 18272
เศรษฐีนี้เข้าไปตัดทานวงศ์ของเรา เมื่อละโลกจักต้องไปเกิดในนรกโดยไม่ต้องสงสัย เราจะต้องลงไปปราบความเห็นผิด และทำเขาให้เป็นผู้ดำรงวงศ์ทาน ซึ่งเป็นอริยประเพณีอันดีงามของเราให้สืบต่อยาวนานที่สุด อ่านเรื่องต่อ 
  ครูผู้เนรมิตอนาคตให้กับเด็กๆ - ผู้อ่าน 18268
คุณครูเบญจา ปัญญาคม อายุ 53 ปี ครูดีเด่นแห่งเมืองย่าโม ที่ได้ย้ายไปตั้งรกรากไกลถึงเดนมาร์ค เธอมีทั้งชีวิตและวิญญาณของความเป็นครูที่หวังให้ศิษย์นั้นเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ทั้งเก่งและดี เธออยู่ไกลถึงเดนมาร์ค แต่เธอก็ได้พบกับคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง... อ่านเรื่องต่อ 
  เกือบได้เป็นเจ้าพ่อ - ผู้อ่าน 18267
เมื่อ พ่อถูกสังหาร ทรัพย์สินถูกแย่งชิง แม่และตัวเขาถูกคุกคาม และขู่ฆ่า...ใจของเขาจึงสุมไปด้วยไฟแห่งความอาฆาตพยาบาท ต้องการล้างแค้นให้พ่อ ต้องการฆ่าล้างโคตรผู้ที่สั่งฆ่าพ่อของเขา...เขาได้เตรียมตัว เตรียมใจ และเตรียมการ ที่จะเป็นเจ้าพ่อผู้มีอิทธิพล...มาร่วมกันศึกษาชีวิตของเขาในแบบของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา เพื่อเรียนรู้ว่า เราทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น และเราคือผู้ออกแบบชีวิตของตัวเราเอง อ่านเรื่องต่อ 
  พิษน้ำเมาถล่มทั่วโลก ทำคนตาย ชม.ละ 2,100 คน - ผู้อ่าน 18260
พิษน้ำเมาถล่มทั่วโลก ทำคนเป็นโรคตายชั่วโมงละ 2,100 คน ไม่นับเมาแล้วขับ ผลวิจัยระบุ ร้ายแรงกว่า ยาบ้า ยาอี ชี้ ในโลกนี้ไม่มีสินค้าอื่นสร้างความพิการเท่าเหล้าอีกแล้ว นานาชาติประชุมในไทย ประกาศตั้งเครือข่ายนโยบายควบคุมแอลกอฮอล์แห่งเอเชีย-แปซิฟิกที่กรุงเทพฯ เคลื่อนไหวลดภัยน้ำเมาทั่วโลก อ่านเรื่องต่อ 
  เดินตามทางของบัณฑิต ตอนที่ ( ๒ ) - ผู้อ่าน 18299
บุคคลให้ทานไม่ได้เพราะเหตุผล ๒ ประการ คือ ความ ตระหนี่ และความประมาท บัณฑิตผู้รู้แจ้ง เมื่อต้องการบุญพึงให้ทาน คนตระหนี่กลัวความอดอยากยากจน เพราะความกลัวจนนั่นแหละ จะเป็นภัยแก่ผู้ไม่ให้ และจะกลับมามีผลต่อคนพาลผู้หลงผิด ฉะนั้น บัณฑิตพึงครอบงำมลทิน กำจัดความตระหนี่แล้วรีบให้ทาน เพราะบุญเป็นที่พึ่งของสัตว์ทั้งหลาย ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่อง พระเตมีย์ ผู้ยิ่งด้วยเนกขัมมบารมี ตอนที่ 8 - ผู้อ่าน 18263
“เราพินาศไปในปากงูร้าย ยังดีกว่าตายในนรกอันร้ายกาจ” ดำริดังนี้แล้วก็ทรงประทับนั่งนิ่งเหมือนเข้านิโรธสมาบัติ อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่อง พระเตมีย์ ผู้ยิ่งด้วยเนกขัมมบารมี ตอนที่ 7 - ผู้อ่าน 18272
ทรงสอนพระองค์เองว่า “เตมิยกุมารเอย ชาติก่อนๆโน้นเจ้าก็เคยอดอาหารมานับครั้งไม่ถ้วนแล้วมาบัดนี้ เจ้าจะหวั่นใจไปทำไม“ไฟนี้แม้จะร้อนเพียงใด แต่ก็เทียบไม่ได้กับไฟในนรก แม้เราจะตายในกองไฟนี้ก็ยังประเสริฐกว่า” อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม